18 ม.ค. 2023 เวลา 13:50 • ธุรกิจ

2 พี่น้องเริ่มต้น บริษัทแรก ด้วยเงิน 28,000 เหรียญ ที่พ่อให้มาทำธุรกิจ

บนเส้นทางชีวิตนักธุรกิจของมัสก์เริ่มต้นใน ยุคดอทคอม ยุค...ที่ผู้คนมากมาย ต่างมองหาไอเดีย สดใหม่ ที่จะสร้างธุรกิจบนโลกอินเตอร์เน็ต อีลอน มัสก์และน้องชายก็มองเห็นโอกาสนั้นเช่นกัน
มัสก์เกิดและเติบโตในพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ เขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยพริทอเรีย ก่อนย้ายไปประเทศแคนาดาเมื่ออายุ 17 ปี โดยได้รับสัญชาติผ่านมารดาที่เกิดในแคนาดา
2 ปีต่อมา เขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยควีน และย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งเขาได้รับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์
ในช่วงเรียนมหาลัยนี่เองที่ทำให้ อีลอน มัสก์ เกิดไอเดียเพ้อฝันมากมายในหัวทั้งเรื่องเกมส์ เรื่องอินเตอร์เน็ต พลังงานที่ไร้ขีดจำกัด และเรื่องการเดินทางในอวกาศ ทั้งหมดนี้เกิดจากการอ่านหนังสือมากมายของเขาที่สะสมมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ
อีลอน มัสก์อ่านหนังสือหมดห้องสมุด สาธารณะแถวบ้าน ตั้งแต่ยังเล็ก
หลังจากนั้น เขาย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนียในปี ค.ศ. 1995 เพื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่ลาออกหลังจากเข้าเรียนได้ 2 วันเพื่อมาก่อตั้งธุรกิจ
สองพี่น้องในตอนเริ่มก่อตั้งบริษัทแรก(Zip2)
ในช่วงที่กำลังตัดสินใจว่าจะสร้างธุรกิจอะไรดี ในตอนแรกเขาคิดจะสร้างวีดีโอเกมดีๆขึ้นมาสักเกมหนึ่ง หลังจากพิจารณาดูแล้วก็มองว่าต่อให้เขาสร้างวีดีโอเกมที่ดีที่สุด...สักวันหนึ่งผู้คนก็จะเบื่อและมันก็คงเป็นได้แค่วีดีโอเกมที่ดีที่สุดเท่านั้น ดังนั้นเขาจึงเลือกอีกหัวข้อหนึ่งนั่นก็คือมองหาโอกาสในโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีบริษัท Tech รุ่นพี่ในเวลานั้นเป็นแรงบันดาลใจ และแล้วเขาจึงตัดสินใจ ร่วมก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์เว็บชื่อ Zip2 กับ คิมบัล มัสก์ น้องชายของเขา
Zip2คือ ไอเดียที่จะสร้างสมุดหน้าเหลืองบนโลกอินเตอร์เน็ต ที่มีหน้าตาคล้าย Google Map พร้อมทั้ง ใส่รายชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ของ CEO บริษัทต่างๆ ลงไปด้วย ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มี Google Map ในตอนแรกมันใช้ชื่อว่า "บริษัท โกลบอลลิ้ง"
ปี 1995 บริษัท โกลบอลลิ้ง ถือกำเนิดที่บ้านเลขที่ 403 ในแพโลแอลโต พวกเขาเช่าสำนักงานขนาดเท่าอพาร์ทเม้นท์ 1 ห้องแบบสตูดิโอ 20 คูณ 30 ฟุต เป็นตึก 3 ชั้นและห้องน้ำเสียเป็นประจำ แต่ก็ไม่ลืมที่จะจัดหาเฟอร์นิเจอร์พื้นฐานมาวางประดับเล็กๆน้อยๆ
ในช่วงแรก แอน์รอล มัสก์ พ่อของ อีลอนมัสก์ ให้เงินลูกๆ 28,000 เหรียญ เพื่อช่วยให้ผ่านช่วงแรกผ่านไปได้ แต่พวกเขาก็ยังคงถังแตกอยู่ดี หลังจากที่ตั้งสำนักงาน, ซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และซื้ออุปกรณ์บางอย่างเท่าที่จำเป็น
ช่วง 3 เดือนแรกมัสก์กับน้องชายนอนที่สำนักงาน พวกเขามีตู้เล็กๆไว้เก็บเสื้อผ้า และจะไปอาบน้ำ ที่ RMCA แล้วพวกเขายังเป็นลูกค้าประจำร้าน แจ็คอินเดอะบ็อกซ์ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง บ่งบอกได้ว่าชีวิตพวกเขาในช่วงเริ่มต้นบริษัทเรียบง่ายแค่ไหน ต่อมาพวกเขาย้ายมาเช่าอพาร์ทเม้นท์ 2 ห้องนอนและมีเพียงฟูกที่นอน 2 หลังวางบนพื้น...มัสก์มักจะนอนหลับข้างโต๊ะทำงาน ไม่ค่อยออกจากออฟฟิศและไม่ค่อยอาบน้ำ เขาขอให้ใครก็ตามที่มาถึงคนแรกปลุกเขา มัสก์จะลุกขึ้มมาและเริ่มตะลุยทำงานต่อทันที
ไอเดียขายคือ มัสก์ทำเคสขนาดใหญ่ครอบเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลธรรมดาๆแล้วลากเครื่องนี้ไปบนฐานติดล้อ ให้ดูเหมือนสิ่งนี้คืออะไรที่ล้ำอนาคต ในช่วงแรกๆนั้นไม่มีใครเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาขาย พวกเขาใช้วิธีไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อขายแต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมา สิ่งหนึ่งที่เป็นขวัญกำลังใจให้ทีมงานคือพัฒนาการอย่างต่อเนื่องที่มัสก์ ทำให้กับซอฟต์แวร์บริษัท โกลบอลลิงค์
ต้นปี 1996 บริษัทเริ่มมีพนักงานและ นักลงทุนรายแรกก็เข้ามา โคลี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาร่วมลงทุนและดูแลบริษัท โกลบอลลิงค์ ด้วยเงินลงทุน 6,000 เหรียญ โคลียังเป็น บุคคลที่อยู่เบื่องหลังความสำเร็จ รวมถึงเป็นคนคนเดียวที่มัสก์ยอมฟัง
ตามมาด้วย ดีเร็ค โพรเดียน นักร่วมลงทุนอีกคนก็ได้กลายมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในเวลาต่อมา
ปีนี้เองได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มากมาย เมื่อบริษัท มอร์เดวิโดว์เวนเจรัส เสนอร่วมลงทุน 3 ล้านเหรียญแต่ข้อตกลงก็ถูกปัดตกไป บริษัทโกลบอลริ้งได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Zip2
บริษัทเริ่มจ้างวิศวกรเก่งๆ,ปรับแผนธุรกิจ ในตอนนี้พวกเขาได้สร้างระบบบอกทางที่ดีที่สุด ที่ตอนแรกจะ ให้บริการในเขตเบย์แอเรีย และขยายไปทั่วประเทศตามลำดับ
ลูกเล่นใหม่ในการขาย แทนที่จะเคาะประตูตามบ้านเช่นเดิม
พวกเขาสร้างซอฟต์แวร์เพื่อเป็นจุดขายให้แก่หนังสือพิมพ์...
ทำโฆษณาย่อยๆของตัวเองขึ้นมาได้ และ Software นี้เองที่ทำให้พวกเขาก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ได้เร็วขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
การเปลี่ยนแปลงมากมายอีกทั้งบริษัทที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้มัสก์ถูกบีบให้กลายมาทำหน้าที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีแทน
ผู้ที่ขึ้นมารับตำแหน่งCEOแทนก็คือ
" ริสซอร์คิน " ผู้เคยทำงานครีเอทีฟแล็บส์(Creative Labs)ให้กับบริษัททำ อุปกรณ์เครื่องเสียง และควบคุมการลงทุน startup เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย ซึ่งมัสก์ก็ยอมรับในความสามารถ แต่ก็อดเสียใจที่เสียตำแหน่ง CEO ไม่ได้อยู่ดี
จิม เอมบราส รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมของZip2 เคยทำงานที่ฮิวเลตต์แพคการ์ดแล็บส์ ผู้สร้างคอมพิวเตอร์ระดับเฟิร์สคลาสให้คนวงการภาพยนตร์ในHollywood
ที่หน้าที่รวบรวมทีมวิศวกรกราฟิคส์เก่งๆจากทั่วซิลิคอนแวลลีย์มาอยู่ที่ Zip2
เรื่องราวดำเนินมาถึงตรงนี้ด้วยความเข้มข้นมีทั้งบริษัทคู่แข่งอย่าง City search และอีกหลายๆบริษัทที่ทำคล้ายๆกันเกิดขึ้นมา....เมษายน 1998 มีข่าวการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ว่าจะควบรวมกิจการกับคู่แข่งกับอย่าง " ซิตี้เสิร์ช "
(City Search)แต่ก็ถูกยกเลิกไป
.ในฐานะผู้ก่อตั้ง Zip2 และเฝ้าดูมันเติบโตตลอดมาทำให้อีลอน มัสก์ ซึมซับความมั่นใจในตัวเองมาเลื่อยๆ
กุมภาพันธ์ 1999 บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเสนอซื้อ Zip2 ด้วยเงิน 307 ล้านเหรียญสหรัฐ
อีลอน รีฟ มัสก์ และ คิมบัล มัสก์ สองพี่น้องกลายเป็นเศรษฐียุคดอทคอมคนใหม่ด้วยจำนวนเงิน 22 และ 15ล้านเหรียญตามลำดับ
และแล้วเรื่องราวการเดินทางบริษัทแรกของ อีลอน มัสก์ ก็ได้จบลง เขากลายเป็นคนมีชื่อเสียงในดิว 307 ล้านเหรียญสหรัฐชั่วข้ามคืน พร้อมกับไอเดียบริษัทใหม่ของเขาในชื่อ x.com หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื้อ PayPal
โฆษณา