19 ม.ค. 2023 เวลา 03:16 • ท่องเที่ยว

อ่างขาง … เสน่ห์พราว หนาวโรแมนติก บนถนนสีชมพู

อ่างขาง … เสน่ห์พราว หนาวโรแมนติก บนถนนสีชมพู
หากพูดถึง “ดอกซากุระ” ทุกคนคงคิดถึงประเทศญี่ปุ่น ที่มีความงดงามอ่อนหวานของดอกซากุระเป็นสิ่งดึงดูดคนจากทั่วโลกให้เดินทางมาเยือนดินแดนปลาดิบแห่งนี้ในช่วงเวลาที่ดอกซากุระบาน
แต่สำหรับนักเดินทางชาวไทยที่อยากจะดูซากุระ แต่ไม่อยากเดินทางไปถึงญี่ปุ่นแล้วละก็ ในช่วงฤดูหนาวทุกปี ก็เป็นเวลาที่สามารถไปชื่นชมความสวยงามของดอกซากุระไทย หรือ “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” อันเป็นดอกไม้ที่จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับต้นซากุระในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในเมืองไทยมักจะพบดอกไม้ที่สวยงามนี้ได้ตามยอดดอยสูงหลายแห่งทางภาคเหนือ
“ดอยอ่างขาง” ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกสถานที่หนึ่งซึ่งซากุระเมืองไทยเติบโตได้ดี เบ่งบานออกดอกสวยงามมาก เริ่มตั้งแต่เส้นทางขึ้นดอยที่มีการปลูกไว้ตลอดสองข้างทาง
ความโดดเด่นของแนวต้นที่แผ่กิ่งก้านที่มีพวงดอกสีชมพูสดใสสูงชะลูดขึ้นไปตัดกับสีครามเข้มของท้องฟ้า เหมือนกับจะทักทาย และเชิญชวนให้นักเดินทางต้องหยุดรถบนไหล่ทาง และเล็งเลนส์กล้องอย่างบรรจง ก่อนที่จะกดชัตเตอร์เก็บภาพสวยๆเอาไว้ชื่นชม …
ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง … มีต้นซากุระปลูกกระจายกันอยู่รอบๆสถานี รวมถึงมีต้นซากุระแท้ๆจากประเทศญี่ปุ่นปลูกไว้ให้เราได้ชื่นชมกันด้วยค่ะ
“ดอยอ่างขาง” จ.เชียงใหม่ ดินแดนมหัศจรรย์ใต้พระบรมโพธิสมภารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทย
“ดอยอ่างขาง” .. ชื่อนี้ เป็นเครื่องการันตีในความงามและเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวมาช้านาน รวมถึงเป็นความฝันของนักเดินทางหลายคนที่อยากมาเยือนสักครั้งในชีวิต .. ดอยอ่างขาง มีภูมิหลังที่น่าสนใจ เนื่องจากเดิมทีดอยแห่งนี้เป็นดังพื้นที่อันตรายที่ดารดาษไปด้วยไร่ฝิ่น ไร่เลื่อนลอย
กระทั่งในต้นปี พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จประพาสต้นเชียงใหม่ทอดพระเนตรเห็นเขาหัวโล้น ป่าเสื่อมโทรม รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันแร้นแค้นของชาวเขาที่แม้จะปลูกฝิ่นเลี้ยงชีพแต่ว่ากลับมีฐานะยากจน
พระองค์ท่านจึงได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 2 แสนบาท เพื่อซื้อที่ดินจำนวน 200 ไร่ ให้นักวิชาการเกษตรใช้เป็นสถานที่วิจัยการปลูกพืชและไม้ผลเมืองหนาว เพื่อช่วยให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่น แล้วพระราชทานชื่อว่า “สวนสองแสน”
นอกจากนี้ยังโปรดเกล้าฯให้ตั้ง “โครงการหลวง” ขึ้นในปลายปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริ “ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” .. ดอยอ่างขาง อ.ฝาง ได้รับการจัดตั้งเป็น “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” อันเป็นพื้นที่โครงการหลวงแห่งแรกของเมืองไทย
จากนั้นโครงการหลวงดอยอ่างขางก็พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ... จากเขาหัวโล้นกลายเป็นแปลงพืชผักผลไม้เมืองหนาวอันอุดมสมบูรณ์สวยงาม ไร่ฝิ่นหายไป ชาวเขามีงานทำ มีรายได้มากขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หลังจากนั้นไม่นานเรื่องของ “การท่องเที่ยว” ก็ตามมา
เที่ยวในโครงการหลวง
“ดอยอ่างขาง” ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565 .. สวยงามและโรแมนติกมาก โดยเฉพาะที่ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” ในพื้นที่โครงการหลวง
เราเริ่มเดินชมและเก็บภาพที่ด้านหน้าของอาคารไม้ดอกเมืองหนาว
ทั้งสองฟากของถนนมี ต้นซากุระสายพันธุ์จากญี่ปุ่นแท้ๆ ปลูกอยู่ขนาบสองข้างของถนนไ ม่ใช่ต้นนางพญาเสือโคร่งเหมือนที่อื่น เป็นความแปลกใหม่สำหรับการท่องเที่ยวในไทย ที่เราได้เห็นดอกซากุระผลิบานท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น
.. ซากุระเหล่านี้ต้นไม่สูงนัก แม้จะไม่อลังการเท่ต้นซากุระอายุหลายร้อยปีในประเทศญี่ปุ่น .. แต่ดอกออกแข่งกันค่อนข้างแน่น นับเป็นต้อนรับผู้มาเยือนที่ทุกคนสนใจมุ่งมาเช๊กอินกันอย่างคึกคัก
.. กลีบดอกสีชมพูเข้มของดอกซากุระ ไม่พลาดที่จะดึงดูดความสนใจของเหล่าผู้มาเยือนให้เขาไปใกล้ บ้างชื่นชม
.. บ้างเก็บภาพสวยๆเอาไว้ชื่นชม และอัพสเตตัส ไปอวดเพื่อนในโลกโซเชี่ยล กันอย่างคึกคักทีเดียว
ภาพแล้วภาพเล่า ของดอกซากุระสายพันธุ์ญี่ปุ่น ได้รัยการบันทึกไว้ในเลนส์กล้อง
โรงเรือนแปลงกุหลาบ ...
หลากสีสัน ทั้งแดง ชมพู ขาว เหลือง ที่ออกดอกชูช่อสวยงาม กุหลาบบางดอกบานใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือเลยทีเดียว
แปลงดอกไม้เมืองหนาว.. สีสันสวยงาม ใครที่ชอบดอกไม้บอกเลยว่าที่นี่คือสวรรค์ที่แท้จริง
เราเดินทางต่อ .. เลือกไปตามถนนทางซ้าย เพื่อไปเก็บภาพของแปลงไม้ผลเมืองหนาว อย่าง สาลี่ บ๊วย กีวี พลัม พีช ..
ช่วงที่เราไปเยือนดอกบ๊วยโรยไปหมดแล้ว แต่มีใบอ่อนแตกออกมาจากต้นที่เรียงราย กลายเป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงามแปลกตา
ถนนที่ทอดยาวไปไกล .. ให้เส้นโค้งที่มีดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นส่วนประกอบของภาพที่งดงาม
ถนนทุกสายมาบรรจบกันบริเวณ “สโมสรอ่างขาง” .. ด้านหน้ามี “สวนแปดสิบ” อันเป็นพื้นที่ที่เป็นไฮไลท์ที่โดดเด่น และห้ามพลาดในการมาเยือนที่นี่
“สวนแปดสิบ” .. ได้รับการออกแบบ ตกแต่งด้วยแปลงดอกไม้เมืองหนาวขนาดใหญ่ แต่ละแปลงมีดอกไม้สีสันจัดจ้านออกดอกสะพรั่งแข่งกันอวดแขกแก้วผู้มาเยือน
ด้านหน้าของสวนแปดสิบ .. มีกะหล่ำประดับดอกยักษ์สีม่วง และขาว ปลูกเรียงรายเป็นกลุ่มล้อไปกับทางเดินชมสวนที่แซมด้วยดอกไม้เล็กๆหลากหลายสี
ดอกไม้เล็กใหญ่สวยๆงามๆมากมาย ..
รวมถึงดอกนางพญาเสือโคร่ง ก็มีแซมสลับกันไปกับดอกไม้ชนิดอื่นๆ
.. ถัดไปก็จะเป็นดอกไม้อีกมากมาย ที่ขึ้นเป็นช่อเป็นพุ่มให้สีแดง เหลือง ชมพู และอีกสารพัดสีขึ้นดาษดา ไม่ว่ามองขึ้นหรือมองลงก็สวยงามทั้งนั้น .. น่าเดินชมจนลืมเวลา
เราแวะที่ “สโมสรอ่างขาง” ..
ทางเดินขึ้นสโมสรมีประติมากรรมสาวน้อยที่น่ารัก
.. ถัดไป เป็นร้านกาแฟ ที่เราต่างชองประติมากรรมดินเผาด้านหน้าร้านมาก
บรรยากาศภายในร้าน
อาหารกลางวัน .. หลากหลายเมนูที่รสชาติอร่อย
โฆษณา