19 ม.ค. 2023 เวลา 04:40 • ข่าวรอบโลก

ไม่ไหวก็ขอไม่ฝืน ‘อาร์เดิร์น’ ลาออก เปิดทางนิวซีแลนด์หานายกฯ คนใหม่เดือนหน้า

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศว่าเธอจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศในช่วงเดือนหน้า โดยนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุว่า เธอไม่มี “กำลังสำรองเพียงพอ” ในการเป็นผู้ประเทศได้อีกต่อไป
อาร์เดิร์นแถลงพร้อมกับอาการจุกอกพูดไม่ออก ขณะเธอกำลังกล่าวถึง “ความท้าทาย” ตลอด 6 ปีของการเป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ อาร์เดินจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานในช่วงไม่เกินวันที่ 7 ก.พ. โดยพรรคแรงงานจะมีการเลือกตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แทนเธอ
การลาออกของอาร์เดิร์น เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ในช่วงวันที่ 14 ต.ค.ของปีนี้ ทั้งนี้ อาร์เดิร์นในวัย 42 ปีระบุว่า เธอจะอาศัยช่วงเวลาพักร้อนหลังการลาออก ในการพิจารณาอนาคตในทางการเมืองของเธอต่อไป
“ดิฉันมีความหวังว่าดิฉันจะพบกับสิ่งที่ดิฉันจะต้องเดินหน้าต่อไปในช่วงเวลานี้ แต่เป็นที่น่าเสียใจว่า ดิฉันไม่สามารถทำมันได้ และดิฉันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่นิวซีแลนด์ได้ถ้าหากจะเดินหน้าต่อไป” อาเดิร์นระบุกับผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ อาเดิร์นกลายมาเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุด ในการเป็นหัวหน้ารัฐบาลคนแรกของโลก หลังจากเธอได้รับเลือกตั้งให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์เมื่อปี 2560 ในขณะที่เธอมีอายุเพียงแค่ 37 ปี และหลังจากที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา อาเดิร์นได้กลายมาเป็นผู้นำคนที่สองของโลก ที่ให้กำเนิดลูกของตัวเองขณะดำรงตำแหน่ง
อาเดิร์นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีบทบาทอย่างสำคัญคนหนึ่งของนิวซีแลนด์ โดยเธอนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตการระบาดของโควิด-19 การกราดยิงมัสยิดไครสต์เชิร์ช และเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด ณ ภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์
“มันเป็นเรื่องหนึ่งในการนำประเทศให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันสงบสุข และมันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งในการนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤต” อาเดิร์นกล่าว “เหตุการณ์เหล่านี้… ล้วนหนักหนาจากด้วยภาระอันหนักอึ้ง ภาระอันหนักอึ้งอย่างแท้จริง และความต่อเนื่องตามธรรมชาติของพวกมัน มันไม่มีช่วงเวลาไหนเลยที่ดิฉันรู้สึกแค่ว่าเราแค่ปกครองกันไป”
ก่อนหน้านี้ อาร์เดิร์นนำพาให้พรรคแรงงานของเธอคว้าชัยชนะแลนด์สไลด์ จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ดี คะแนนนิยมจากผลสำรวจพบว่า ความนิยมในตัวเธอภายในประเทศกลับตกต่ำลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ทั้งนี้ อาร์เดิร์นยืนยันว่า เธอไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะเธอคิดว่าพรรคแรงงานจะแพ้การเลือกตั้งในครั้งต่อไป ในทางกลับกัน เธอเชื่อว่าพรรคแรงงานจะยังชนะการเลือกตั้งในปีนี้
“เราต้องการบ่าไหล่ของคนชุดใหม่เข้ามาแบกรับความท้าทายนี้” อาร์เดิร์นระบุ ทั้งนี้ แกรนท์ โรเบอร์สัน รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า เขาจะไม่ขอลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงวันอาทิตย์นี้ (22 ม.ค.) โดยถ้าหากไม่มีผู้ท้าชิงคนใดได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 จากสมาชิกผู้แทนจากพรรค การลงมติจะถูกส่งต่อไปที่คณะกรรมการบริหารพรรคแรงงานแทน
หลังจากการประกาศเตรียมลาออกของอาร์เดิร์น แอนโทนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมากล่าวยกย่องอาร์เดิร์นว่า เธอเป็นผู้นำที่ชาญฉลาด เข้มแข็ง และมีหัวจิตหัวใจ “จาซินดาเป็นผู้สนับสนุนนิวซีแลนด์อย่างจริงจัง เธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย และเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับผม” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุบนทวิตเตอร์
อาร์เดิร์นระบุว่าความสำเร็จของรัฐบาลในเรื่องการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่อยู่อาศัยทางสังคม และการลดความยากจนในเด็ก เป็นผลงานของรัฐบาลพรรคแรงงานภายใต้การนำของเธอที่เธอภาคภูมิใจเป็นพิเศษ แต่เธอบอกว่าเธอหวังว่าชาวนิวซีแลนด์จะจดจำเธอ “ในฐานะคนที่พยายามจะทำในเรื่องที่ใจดีอยู่เสมอ”
“ดิฉันหวังว่าดิฉันจะจากนิวซีแลนด์ไปด้วยความเชื่อที่ว่า คุณสามารถเป็นคนใจดีแต่เข้มแข็ง เห็นอกเห็นเห็นใจแต่เด็ดขาด มองโลกในแง่บวกแต่จดจ่อ และคุณสามารถเป็นผู้นำในแบบของคุณได้ แบบที่รู้ว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่คุณควรไป”
ที่มา:
#VoiceOnline
โฆษณา