19 ม.ค. 2023 เวลา 05:58 • ท่องเที่ยว

ดอยอ่างขาง .. เที่ยวนอกโครงการหลวง

ดอยอ่างขาง .. เที่ยวนอกโครงการหลวง
เสน่ห์ของดอยอ่างขางไม่ได้มีเฉพาะในพื้นที่โครงการหลวงเท่านั้น .. แต่นอกพื้นที่บริเวณใกล้เคียงก็มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจให้เที่ยวชมกันอยู่หลายจุดด้วยกัน
ไร่ชา 2000 .. ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ดอยอ่างขาง ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง เชียงใหม่ หุบเขาเล็กๆ แต่มากความสวยงาม ด้วยทัศนียภาพแห่งทะเลหมอก และไร่ชา ไร่สตรอเบอร์รี ขั้นบันไดตามเนินเขา
1
.. เราเคยเห็นภาพถ่ายของต้นซากุระสีเขียว และสีชมพู เป็นแนวยาวไปทั้งสองข้างของถนนที่ลัดเลาะลงไปในหุบเขา ดูสวย โรแมนติกมาก จนคิดว่า วันหนึ่งจะไปเก็บภาพที่งดงามเหล่านี้ด้วยตนเอง
ไร่ชา 2000 ดอยอ่างขาง .. เป็นหุบเขาเล็กๆ มีไร่ชาสีเขียวยาวเป็นขั้นบันไดตามเนินเขา ก่อให้เกิดริ้วลายของแปลงชาไล่ระดับเมื่อมองในมุมสูง เหมือนสายน้ำที่กำลังไหลผ่านช่องเขากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
ทิวทัศน์ของไร่ชาในหุบเขาในยามที่พระอาทิตย์กำลังจะจูบลาโลกนั้นงดงาม
.. เมื่อมองจากถนนเลียบเนินเขาที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะสีชมพูเท่านั้น แต่ยังมีสีขาวปลูกแซมสลับกันไประหว่างริมทางเดิน
.. ภูเขาที่มีทั้งที่เป็นฉากหน้าและฉากหลัง ส่งให้ภาพถ่ายมีมิติที่สวยงาม ว๊าววว มากกก
ชิมชาหอม ๆ ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติของแปลงชาไล่ระดับในมุมสูง ในท่ามกลางหุบเขา .. เย็นกาย สบายตา และรื่นรมย์มากมาย
นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงผ่านวนามหญ้าระหว่างแปลงชา เพื่อไปสัมผัสกับตัวชาที่มีปลูกไว้อย่างมากมายได้ ..
… เป็นการเดินผ่านจุดชมวิวที่สวยงามท่ามกลางธรรมชาติ .. อีกหนึ่งไฮไลต์ของการเที่ยว ดอยอ่างขาง ที่ทุกคนจะต้องประทับใจ
ใครอยากไปชมไร่สตรอเบอรี่ และเลือกซื้อชนิดที่เก็บมาจากไร่สดๆ หวานฉ่ำๆ .. ก็แวะที่ “หมู่บ้านขอบด้ง” ได้เลย
วิวสวยๆของไร่สตรอเบอรี่ที่ปลูกตามทางลาดของเนินเขา เหมือนการปลูกชา … งดงามมาก เอาไว้ให้เซลฟี่ ส่งไปให้เพื่อนๆในโลกโซเชี่ยลอิจฉาเล่น
.. ใครอยากจิบชาในกระบวนการทำแบบโบราณ เลือกซื้อสินค้าการเกษตร ของที่ระลึกฝีมือชาวบ้านท่ามกลางสีสันของวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชนเผ่ามูเซอดำและมูเซอแดงก็มีให้เบือกซื้อหากันอย่างจุใจค่ะ
ยามเช้าหากใครขยันตื่น บ้านขอบด้งมีจุดชมวิวขอบด้งเป็นหนึ่งในสถานที่รับตะวันอันน่าสนใจ
ส่วนใครที่ชอบผจญภัยก็อาจจะเดินป่าขึ้นไปยังจุดสูงสุดดอยอ่างขาง ที่มีความสูง 1,958 เมตรจากระดับน้ำทะเล พร้อมๆกับชมความงามของกุหลาบพันปีที่ขึ้นตามธรรมชาติจำนวนมาก ส่วนใครชอบดูนกบนดอยอ่างขางก็มีจุดอยู่นกอยู่หลายจุด ใครชอบขี่จักรยานก็มีเส้นทางจักรยานให้เลือกขี่
ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ส่วนใครอยากสัมผัสอารมณ์แปลกใหม่ก็ลองไปขี่ล่อชมธรรมชาติในยามเย็นก็ดูเก๋ไม่หยอก
อีกหมู่บ้านหนึ่งที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจในระดับต้นๆของคนที่มาเที่ยวดอยอ่างขางก็คือ “บ้านนอแล” ที่ในช่วงวันหยุดจะมีเด็กๆชาวปะหล่อง หญิง-ชาย-หญิง จากโรงเรียนบ้านขอบด้งมาทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์น้อย คอยแนะนำเรื่องราวและสิ่งน่าสนใจในบริเวณนี้
ว่ากันว่า .. เดิมชาวปะหล่องปู่ย่าตายายของพวกเขาอาศัยอยู่ในดอยลาย พม่า แต่ว่าพอมีการรบกันระหว่างพม่ากับไทยใหญ่ ชาวปะหล่องก็อพยพมาเรื่อยๆจนมาอยู่ในเมืองไทยที่บ้านนอแลราวปี 2527
ชาวปะหล่องมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า พวกเขาเป็นลูกหลานนางฟ้าที่มีด้วยกัน 7 องค์ ...
… แล้ววันหนึ่งนางฟ้าทั้ง 7 ก็ลงมาเล่นน้ำบนโลกมนุษย์ แต่ว่ามีนายพราน (บางคนว่านายพรานนี้คือชาวมูเซอ) มาเห็นจึงใช้แร้วจับตัวนางฟ้าได้องค์หนึ่งชื่อ “ร้อยเงิน” (หรือ“หรอยเงิน”) ทำให้นางฟ้าองค์นี้กลับขึ้นสวรรค์ไม่ได้กลายเป็นต้นกำเนิดของชนเผ่าปะหล่องขึ้นมา
ภาพจาก Internet
ผู้หญิงปะหล่องจะสวมใส่ “หน่องว่อง” ที่เปรียบดังสัญลักษณ์แทนแร้วที่นายพรานใช้จับตัวนางฟ้าร้อยเงิน ... การสวมใส่ปะหล่อง ก็เพื่อระลึกถึงนางฟ้า
สมัยก่อนหน่องว่องทำด้วยเงินแท้ แต่ในยุคหลังมาจะทำด้วยหวายย้อมสีถักเป็นวงคล้องรอบเอวไว้ใต้เข็มขัด ชาวปะหล่องถือว่า หน่องว่อง เป็นสิ่งมงคลเมื่อคล้องไว้ชีวิตจะมีความสุข ตายไปก็จะได้ขึ้นสวรรค์
ภาพจาก Internet
ชาวปะหล่อง จึงถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์เสริมส่งบนดอยอ่างขาง ... ดอยที่สุดโรแมนติก สวย หนาว พราวเสน่ห์ อันเกิดจากพระปณิธานและพระบารมีแห่งในหลวงที่มีต่อไพร่ฟ้าประชาชนชาวไทย
โฆษณา