19 ม.ค. 2023 เวลา 07:16 • ธุรกิจ

10 เทรนด์เทคโนโลยี ปี 2023 จาก Gartner

Gartner ได้รวบรวม 10 เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองประจำปี 2023 ที่จะช่วยให้สามารถประเมินและวิเคราะห์ทิศทางหรือแนวโน้มต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า
1
โดย Gartner ได้แบ่งเทรนด์ออกมาเป็น 4 ธีมด้วยกัน ได้แก่ Optimize, Scale, Pioneer และSustainable Technology เป็นต้น
  • Theme 1 : Optimize
Digital Immune System (DIS)
เกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงบนโลกอินเทอร์เน็ต ด้วยการผสานกลยุทธ์ทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ทั้งระบบสังเกตการณ์ ระบบอัตโนมัติ และการทดสอบการป้องกันความเสี่ยงและความปลอดภัย เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้ที่ปัจจุบันให้ความสำคัญกับการป้องกันความปลอดภัยมากขึ้น
1
Applied Observability
กระบวนการที่ใช้เครื่องมือสำหรับตรวจหาปัญหา โดยจะรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้า หรือดำเนินธุรกิจได้แบบเรียลไทม์อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ
AI Trust, Risk and Security Management หรือ AI TRiSM
ปัญญาประดิษฐ์มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องเพิ่มการกำกับดูแล ความน่าเชื่อถือ ความเป็นธรรม ประสิทธิภาพและความเป็นส่วนตัว AI TRiSM มีเครื่องมือและกระบวนการช่วยให้ AI ตีความและอธิบายง่ายขึ้น พร้อมปรับปรุงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยโดยรวม เพื่อให้บริษัทดำเนินการอย่างโปร่งใส
1
  • Theme 2 : Scale
Industry Cloud platform
1
Gartner คาดการณ์ว่าจะมีองค์กรใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีคลาวด์กันมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และความรวดเร็วในการสร้างสรรค์นวัตกรรม การรวมซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม และบริการไว้ในเครื่องมือที่รวมไว้แล้ว องค์กรสามารถนำไปใช้และปรับให้เข้ากับองค์กรของตนได้
Platforms Engineering
1
กระบวนที่ช่วยให้องค์กรยกระดับและปรับปรุงแพลตฟอร์มได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ Platforms Engineering จะเข้ามาช่วยลดปัญหาความซับซ้อนระหว่างบริการและผู้ใช้ปลายทาง ให้สามารถส่งมอบข้อมูล เครื่องมือ ความสามารถ ปรับปรุงประสบการณ์ของนักพัฒนาให้เหมาะสม เรียกได้ว่าถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของนักพัฒนา
1
Wireless-Value Realization
ภายในปี 2025 Gartner คาดว่าองค์กรส่วนใหญ่จะตระหนักถึงคุณค่าของเทคโนโลยีไร้สายมากขึ้น และจะเลือกใช้บริการเครือข่ายไร้สายที่มีความสามารถนอกเหนือจากการสื่อสาร บริการจะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาบริการใหม่ๆ มากมาย
2
  • Theme 3 : Pioneer
Superapps
1
ในยุคของสมาร์ทโฟนและยุคดิจิทัล ความต้องการของผู้คนเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีบริการต่างๆ มากมายที่สะดวกและใช้งานง่าย จึงมีแนวโน้มที่องค์กรจะนำ Superapps มาใช้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งาน และมีความเป็นส่วนตัว สามารถตอบโจทย์ได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว
Adaptive AI
1
ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถปรับตัวเอง โดยใช้ข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ ที่ได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ระบบ AI เช่นนี้จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า
Metaverse
Gartner นิยาม Metaverse ว่าเป็นนวัตกรรมเชิงผสม ผู้คนสามารถปรับแต่งโลกเสมือนจริง และช่วยเพื่อการมีส่วนร่วม ทั้งนี้ Gartner ก็ได้เตือนว่า Metaverse ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และการลงทุนระยะยาวยังไม่แน่นอน
แต่เชื่อว่าภายใน 2027 องค์กรขนาดใหญ่กว่า 40% ทั่วโลกจะมีรายได้เพิ่ม จากหลายโครงการที่ใช้ผ่าน Metaverse
  • Theme 4 : Sustainable Technology
1
Sustainability
เทคโนโลยีที่ยั่งยืน เป็นพื้นฐานที่ทุกองค์กรต่างให้ความสำคัญสูงสุด และถูกมองว่าเป็นโซลูชันที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานและวัสดุบริการด้านไอที
ช่วยขับเคลื่อนผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ด้วยการใช้เทคโนโลยีเช่น ปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ การวิเคราะห์ขั้นสูง และบริการคลาวด์
บริษัทสามารถปรับปรุงตรวจสอบ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและจัดหาเครื่องมือสำหรับผู้บริโภคและซัพพลายเออร์ที่เหมาะสม เพื่อติดตามเป้าหมายความยั่งยืน
อ้างอิง
โฆษณา