19 ม.ค. 2023 เวลา 08:59 • ธุรกิจ

สถิติพบ Apple จ้างพนักงานเพิ่ม "น้อยที่สุด" สวนทางบริษัทเทคฯ รายใหญ่อื่น ๆ

ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก เจอกับสถานการณ์เศรษฐกิจเล่นงานอย่างหนักหน่วง จนต้องประกาศปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Meta, Amazon และ Microsoft ที่เพิ่งประกาศปลดพนักงานไปเมื่อวานนี้
หรือแม้แต่ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google แม้จะยังไม่มีการปลดพนักงาน แต่ก็ประกาศแล้วว่า บริษัทจะชะลอการจ้างพนักงานใหม่ออกไปก่อน..
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เจอกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ จนต้องประกาศปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก
แต่ Apple กลับกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เพียงไม่กี่ราย ที่ยังคงไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานแต่อย่างใด..
โดยสำนักข่าว CNBC ของสหรัฐอเมริกา ได้นำสถิติการจ้างงานของ Apple ย้อนหลังเป็นเวลาหลายปี และพบว่า Apple มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่ม “น้อยที่สุด” ในบรรดากลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งได้แก่ Meta, Amazon, Alphabet และ Microsoft
ซึ่งนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Apple ยังไม่ถึงขั้นปลดพนักงาน ถึงแม้เผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ
จากสถิติย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2007 - 2022 พบว่า Apple มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่ม สูงสุดในปี 2008 เพิ่มขึ้น 48.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา การจ้างพนักงานใหม่ของ Apple ก็ลดลงเรื่อย ๆ เหลือเพียง 3.8 - 7.3% ในช่วงปี 2016 - 2022
ส่วนในช่วงที่โควิด ระบาดในปี 2020 Apple มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่ม ราว 7.3% เท่านั้น แม้ว่าจะเป็นตัวเลขการจ้างพนักงานใหม่ที่มากที่สุดในรอบหลายปีของ Apple
แต่เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ แล้ว ถือว่า Apple จ้างพนักงานใหม่เพิ่มเติมน้อยมาก
สวนทางกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ ที่เร่งจ้างพนักงานเพิ่มอย่างมหาศาล เพื่อรับกับการเติบโตในช่วงที่เกิดวิกฤติโรคระบาด
โดยบริษัทเทคโนโลยีที่ CNBC ยกมาเปรียบเทียบ ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ปลดพนักงานไปเป็นจำนวนมาก ในช่วงปีที่แล้ว
อย่างกรณีของ Microsoft ในปี 2022 มีพนักงานที่เพิ่มขึ้น มากถึง 40,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปี 2021
และก่อนหน้านั้นเพียง 1 ปี Microsoft ก็จ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 18,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ส่วนในปีนี้ กลายเป็นว่า Microsoft ต้องประกาศปลดพนักงานไปกว่า 10,000 คน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 5% ของพนักงานทั้งหมด 220,000 คน ทั่วโลก
ส่วน Amazon ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอีคอมเมิร์ซ ของสหรัฐฯ
ในปี 2020 หลังจากที่โควิดระบาด Amazon ก็มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่มครั้งใหญ่ กว่า 38%
อีกทั้งมีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่ม ในปี 2021 กว่า 19.3%
ทำให้ในช่วงเวลาระหว่างปี 2020 - 2021 Amazon มีการจ้างพนักงานใหม่ รวมแล้วกว่า 500,000 คน
อย่างไรก็ตาม ในปีที่แล้ว Amazon ก็ประกาศปลดพนักงานไปราว 18,000 คน จากพนักงานทั้งหมด 1.6 ล้านคน ซึ่งนับรวมถึงพนักงานที่ทำงานในโกดังสินค้าของ Amazon ด้วย
ด้าน Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook มีการจ้างพนักงานเพิ่มครั้งใหญ่ ในช่วงปี 2020 - 2021 ปีละกว่า 13,000 คน ซึ่งเป็นการจ้างพนักงานเพิ่มมากที่สุดในรอบหลายปีของ Meta
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ Meta จ้างพนักงานเพิ่มเป็นจำนวนมาก ในช่วงปลายปีที่แล้ว Meta ก็ได้ประกาศปลดพนักงานไป 11,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
โดย Mark Zuckerberg ยอมรับว่า ตัดสินใจลงทุน “ผิดพลาด” และตลาดโฆษณาของ Facebook อยู่ในช่วง “ขาลง”
และอีกบริษัทหนึ่ง ที่ CNBC หยิบสถิติการจ้างพนักงานใหม่เปรียบเทียบ คือ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่ม ในปี 2020 - 2021 ปีละ 16,000 และ 21,000 คน ตามลำดับ
และในช่วงก่อนโควิด ระบาด Alphabet มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่มเติม เฉลี่ยปีละ 10% ต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายปี..
แม้ในปัจจุบัน Alphabet จะยังไม่ได้มีการประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ เหมือนอย่างบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ แต่ Sundar Pichai ซึ่งเป็น CEO ของ Alphabet ก็เคยออกมาให้ข้อมูลว่า บริษัทจะชะลอการจ้างพนักงานใหม่ออกไปก่อน
จากข้อมูลการจ้างงานทั้งหมดนี้ จะพบว่า Apple กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่ไม่ได้เร่งจ้างพนักงานเพิ่มเติม เหมือนอย่างบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ
โดยอัตราการจ้างพนักงานเพิ่มของ Apple ในแต่ละปี มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน นับตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน
ซึ่งนั่น อาจกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ Apple ยังไม่มีการประกาศปลดพนักงาน เหมือนอย่างบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เพราะ Apple ไม่ได้จ้างพนักงานใหม่เพิ่มเติมอย่างมหาศาล เพื่อรับมือกับการเติบโตของบริษัทเทคโนโลยี ในช่วงที่เกิดวิกฤติโรคระบาดนั่นเอง..
อย่างไรก็ตาม แม้ Apple จะยังไม่ได้ประกาศปลดพนักงาน แต่ก่อนหน้านี้ไม่นาน Apple เพิ่งจะประกาศ ปรับลดค่าตอบแทนเป้าหมายของ Tim Cook ซึ่งเป็น CEO ของ Apple ในปี 2023 นี้
จากเดิม ที่ Tim Cook เคยได้ค่าตอบแทนรวมทั้งสิ้น 99.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,300 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว เหลือเพียง 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,623 ล้านบาท) ในปีนี้
ซึ่งนั่นหมายความว่า Tim Cook อาจได้ค่าตอบแทนจากการทำงาน น้อยลงครึ่งหนึ่ง..
รวมถึง Tim Cook ยังได้ส่งจดหมายถึงพนักงานทุกคน โดยมีใจความที่กล่าวถึงความท้าทายของภาวะเงินเฝ้อ สงครามในยุโรปตะวันออก รวมถึงโรคระบาด ทำให้ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ต้องอาศัยการตัดสินใจอย่างรอบคอบ..
โฆษณา