19 ม.ค. 2023 เวลา 22:52 • อาหาร

น้ำพริกปลาทูน่าและไข่ต้ม อาหารเที่ยงในต่างแดน

น้ำพริก เมนูรสเผ็ดที่อยู่คู่ครัวไทยมายาวนาน เชื่อว่าคนไทยทุกครัวเรือนต้องคุ้นเคยกับน้ำพริกเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกตาแดง น้ำพริกอ่อง น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกเห็ด น้ำพริกปลาป่น น้ำพริกปลาย่าง และน้ำพริกอื่น ๆ อีกมากมายที่คนไทยนิยมบริโภคแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่
ส่วนคนไทยที่ใช้ชีวิตในต่างประเทศ เช่นประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีชายแดนติดทะเล อาหารทะเลส่วนใหญ่ของที่นี่จึงเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ราคาจึงค่อนข้างแพงกว่าหลายประเทศที่อยู่ติดทะเล และอาหารทะเลของที่นี่ส่วนมากจะเป็นอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งแน่นอนล่ะว่ารสชาติความอร่อยย่อมสู้อาหารทะเลสด ๆ ไม่ได้อยู่แล้ว
นอกจากอาหารทะเลแช่แข็งแล้วก็จะมีอาหารทะเลกระป๋อง เช่น ปลาทูน่ากระป๋อง ซึ่งจะมีทั้งปลาทูน่าธรรมดา และปลาทูน่าในน้ำมันพืช เป็นต้น และวันนี้ดิฉันก็ได้เอาปลาทูน่าในน้ำมันดอกทานตะวันมาตำน้ำพริกแบบไทย ๆ ถึงแม้ว่ารสชาติอาจจะอร่อยสู้น้ำพริกจากปลาน้ำจืดของประเทศไทยเราไม่ได้ แต่ก็ถือว่าพอช่วยให้หายหิวได้ดีเลยทีเดียว
น้ำพริกและผักสด ตามมีตามเกิด
โดยสูตรที่ดิฉันทำคือ ตำปลาทูน่ากระป๋องกับพริกป่นให้ละเอียด จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา ผงปรุงรส ใบหอมซอย ตำให้เข้ากัน เติมน้ำอุ่นแล้วคนให้เข้ากันอีกรอบ ชิมให้ได้รสชาติที่ตัวเองชอบ คือไม่เผ็ดเกินไป เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วยน้ำพริกเล็ก ๆ จากนั้นหาผักสดเคียงอีกนิดหน่อย เท่านี้ก็เตรียมตัวอร่อยได้แล้วล่ะค่ะ
อ้อ..เพิ่มเติมอีกนิดด้วยไข่ต้มสองฟองพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ อีกหนึ่งถ้วย ซึ่งข้าวที่หุงในวันนี้เป็นข้าวสวยสองสี โดยการผสมข้าวหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอรร์รี่เข้าด้วยกันในอัตราส่วนคือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่หนึ่งส่วนและข้าวหอมมะลิสามส่วน เมื่อข้าวสุกแล้วจึงได้ข้าวสวยสีสันกำลังพอดีเลยล่ะค่ะ
สำหรับคนไทยในต่างแดนแล้ว ปลาทูน่ากระป๋องนับว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารสำเร็จรูปที่ใช้ตำน้ำพริกได้อร่อยเลยทีเดียว นอกจากจะใช้ตำน้ำพริกแล้ว ปลาทูน่ากระป๋องยังใช้ทำเมนูอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง เช่น ยำใส่ข้าวแบบฝรั่งก็อร่อย ทำซอสพาสต้านี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน แต่ถ้าเป็นเมนูไทย ๆ ล่ะก็ ขอแนะนำให้ตำน้ำพริกนี่ล่ะค่ะ รับรองอร่อยแน่นอน
วันนี้กินไข่ตั้งสองฟอง เยอะไปไหม
โฆษณา