20 ม.ค. 2023 เวลา 02:39 • หนังสือ

รีวิวสรุปหนังสือ “Build” ถอดบทเรียนจากผู้สร้าง iPhone ตัวจริงที่ทุกคนไม่เคยรู้ !

📚 รีวิวสรุปหนังสือ “Build” ถอดบทเรียนจากผู้สร้าง iPhone ตัวจริงที่ทุกคนไม่เคยรู้ ! 📚
“Build” 📲
An Unorthodox Guide to Making Things Worth Making
เขียนโดย Tony Fadell
Part I: วิธีคิดในการเลือกงานและการทำงานด้วยมาตรฐานระดับโลกนั้นเป็นอย่างไร ? ✅
1
👉🏻 เมื่อเอ่ยถึงโทรศัพท์มือถือที่เปลี่ยนโลกไปโดยสิ้นเชิงอย่าง iPhone หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ฟังเพลงอย่าง iPod ที่เปลี่ยนโลกของการฟังเพลงในยุคนั้นไปโดยสิ้นเชิง แน่นอนว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์เหล่านี้ถูกคิดและสร้างมาจากบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกปัจจุบันอย่าง Apple 📱
โดย iPod และ iPhone นั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของ Apple รวมถึงตัว Steve Jobs ในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ แต่จะมีกี่คนครับที่ทราบว่าเบื้องหลังการออกแบบผลิตภัณฑ์ iPod และ iPhone นั้นนอกเหนือจาก Steve Jobs แล้ว ยังมีผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่นำทีมออกแบบอย่าง “Tony Fadell” ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ “Build” เล่มนี้นั่นเองครับ
2
หลังจากที่อิ่มตัวจากการทำงานกับ Apple แล้วเค้าก็ออกไปตั้งบริษัทของตัวเองที่ชื่อว่า Nest ที่ทำผลิตภัณฑ์อย่าง thermostat (อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ) แบบอัจฉริยะและมีความสวยงามแตกต่างจาก thermostat ทั่วไป ซึ่งหลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง Nest ก็โดนซื้อไปโดยบริษัทยักษ์ใหญ่.....ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ Google นั่นเองครับ
📌 Tony Fadell เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่ออยากให้มันเป็น “advice encyclopedia” สำหรับให้คำแนะนำกับคนรุ่นหลังสำหรับเรื่องของการทำงานจริงแล้วเน้นไปซึ่งเรื่องก็การสร้างผลิตภัณฑ์ วิธีการคิด และการบริหารงานที่เกิดจากประสบการณ์จริง
💡 นอกจากนี้เค้ายังบอกว่าเค้าต้องการที่จะบอกเล่าประสบการณ์ล้มเหลวต่าง ๆ ที่เค้าผ่านมาอย่างมากมายให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ ว่าการที่คนอื่นเห็นเราทำอะไรสำเร็จในเบื้องหน้านั่น จริง ๆ แล้วต้องผ่านความล้มเหลวอะไรมาก่อนบ้าง ซึ่ง Tony Fadell นั้นเน้นย้ำมาก ๆ ว่า การที่เราจะประสบความสำเร็จอะไรได้นั้นจำเป็นที่จะต้องล้มเหลวมาก่อนและเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น ๆ นำไปปรับปรุงพัฒนาและจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ครับ
7
โดยในหนังสือเล่มนี้นั้นได้แบ่งเป็นส่วน ๆ ด้วยกัน โดยส่วนแรก “Build Yourself”, ”Build Your Career”, “Build Your Product”, “Build Your Business”, “Build Your Team” ไปจนถึง “Be CEO”
……………..
“Build Yourself” ✅
👉🏻 ในหนังสือส่วนแรกนั้นจะมีชื่อว่า “Build Yourself” ที่พูดถึงเรื่องของการพัฒนาตัวเองขึ้นมาตั้งแต่สมัยยังเด็ก ไปจนถึงการเลือกงานที่จะทำว่าควรเลือกอย่างไรดี ซึ่งผมขอสรุปคำแนะนำของ Tony Fadell ไว้ 10 ข้อดังนี้ครับ
1️⃣ Tony Fadell ผู้เขียนได้ให้ความเห็นไว้ว่า การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมในระบบโรงเรียนที่เราเรียนกันนั้นสอนให้เราคิดว่าการทำผิดหรือทำผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดี ยอมรับไม่ได้ โดยการใช้ระบบการสอบวัดผล ที่หากเราทำไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะไม่ผ่าน ซึ่งเป็น mindset ที่ไม่สามารถใช้ในชีวิตการทำงานจริงได้
ในชีวิตจริงนั้น ไม่มีการสอบแบบนี้ เราทำได้แค่เรียนรู้จากของจริง ที่สำคัญคือเรียนรู้จากความผิดพลาดต่างหาก โดยตัวผู้เขียนเชื่ออย่างมากว่าในวัยเด็กหรือวัยเรียนนั้นควรจะเป็นวัยที่เราได้เรียนรู้ให้มากที่สุด ลงมือทำตามความฝัน หากผิดพลาดก็เรียนรู้แล้วทำใหม่ “Do, fail and learn” 📈
3
2️⃣ ให้เรามีเป้าหมายใหญ่ ชัดเจนและไล่ล่าตามเป้าหมายหรือความฝันนั้น ๆ อย่ากังวลหากเราจะผิดพลาด ล้มเหลวระหว่างทางนั้น เพราะช่วงเวลาที่เรายังอายุน้อยเรายังมีโอกาสเปิดกว้างอยู่ แต่เมื่อเราอายุเยอะขึ้น 30-40 ปีนั้น โอกาสที่เราจะได้ทดลองอะไรต่าง ๆ ก็จะลดน้อยลงไปอย่างมากเลยครับ ฉะนั้นใช้เวลาในช่วงแรกให้คุ้มค่าครับ
2
3️⃣ การหางาน ควรหาอย่างไร? เค้าแนะนำว่าเราควรจะหาบริษัทหรือธุรกิจที่เราสนใจ และถ้าจะให้ดีก็หาธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่คู่แข่งไม่สามารถทำได้ และยิ่งไปกว่านั้นถ้าสามารถแก้ปัญหา หรือ pain point ให้กับคนส่วนใหญ่ได้จะดีเป็นอย่างมาก เพราะธุรกิจนั้นจะสามารถเติบโตได้มาก ก็คือผู้เขียนค่อนข้างเชียร์แหละครับให้ไปทำงานกับพวก start-up เพราะตัวเค้าเองก็มาจากแวดวงนั้น
1
4️⃣ นอกจากตัวบริษัทหรือธุรกิจแล้ว สิ่งที่เราควรสนใจคือตัวงานว่าเราจะได้เรียนรู้อะไร เป็นสิ่งที่เราอยากเรียนรู้หรือไม่ อย่าเพิ่งไปสนใจตำแหน่งที่ได้ หรือตัวเงินที่ได้ในช่วงแรกครับ เพราะในภายภาคหน้า หากเรามีประสบการณ์ที่มากพอจากการเรียนรู้แบบทำจริงแล้ว สิ่งอื่น ๆ จะตามมาเองครับ
1
5️⃣ ผู้เขียนยังมีความเห็นส่วนตัวว่าอย่าเพิ่งไปทำงาน Management Consulting เมื่อคุณจบใหม่ด้วยครับ 😲(อันนี้เป็นความเห็นของผู้เขียนนะครับ) ซึ่งเค้ามองว่างานแบบนี้ไม่ได้ลงไปทำงานคลุกคลีกับสายธุรกิจนั้นจริง ๆ หาเป็นคนจบใหม่เราควรจะทำงานที่เราได้ทำอะไรจริงด้วยตัวเราเอง ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง มากกว่าจะทำงานที่มองจากภายนอก เค้าบอกว่า “You have to get your hands dirty”
2
6️⃣ หากเรามีความสนใจในเรื่องใด ๆ ให้ศึกษาและหาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ครับ และพยายามสร้าง connection กับกลุ่มคนกลุ่มนั้น ๆ ซึ่งจะบอกว่าสมัยนี้ทำได้ง่ายมาก เนื่องจาก internet และ social network นั้นช่วยเราได้มากทีเดียว
7️⃣ วิธีการสร้าง connection ก็คือให้ทำตัวให้มีประโยชน์ ให้ข้อมูลหรือความรู้ความช่วยเหลือแก่คนอื่น ๆ มากกว่าที่จะขอแต่ความช่วยเหลือจากคนอื่นครับ
8️⃣ ในการทำงานในฐานะคนทำงานคนหนึ่งหรือที่ในหนังสือใช้คำว่า Individual Contributor (IC) เค้าบอกว่า “don’t only look down” หมายถึงว่าอย่ามองหรือโฟกัสแต่กับงานที่เราต้องทำ ต้องส่งในขณะนั้น ๆ ให้ “look up” ซึ่งหมายถึงให้มองล่วงหน้าไป 2-3 เดือนว่ามีอะไรที่เราต้องทำในอนาคตอันใกล้มั้ย และมองไปถึงเป้าหมายสูงสุดของการทำงานนั้น ๆ เช่น ส่งมอบโครงการใด ๆ ให้ได้ภายในเมื่อไหร่ด้วยคุณภาพ ซึ่งเป้าหมายสูงสุดนี่หละครับจะเป็นตัวช่วยเตือนให้เราระลึกถึงเหตุผลที่เราทำงาน ๆ นี้
3
👉🏻 นอกจาก look up แล้วให้ “look around” ด้วยครับ ซึ่งหมายถึงให้มองดูแผนกอื่น ๆ รอบ ๆ ตัวเราด้วยว่าเราทำอะไรกัน และพยายามทำความเข้าใจความต้องการของแผนกอื่น ๆ มุมมองของคนอื่นดูด้วย ซึ่งการมองแบบนี้ทำให้เราเข้าใจภาพรวมของงานเรามากยิ่งขึ้น
3
9️⃣ หน้าที่ของคนทำงานนั้นเราต้องคิดแบบผู้บริหารด้วยครับ เราจำเป็นต้องเข้าใจเป้าหมายสูงสุดของงานและองค์กรด้วย ซึ่งการเข้าใจเป้าหมายจะทำให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญ (prioritize) งานของเราได้ดีรวมไปถึงช่วยในเรื่องของการตัดสินใจได้ถูกต้อง ในการทำงาน day-to-day ในแต่ละวันครับ 👍🏻
2
🔟 ข้อสุดท้ายคือ “Start from your internal customer” คือเวลาเราทำงานให้เรามองว่าเรากำลังทำงานให้กับลูกค้าของเราภายในบริษัทนี่แหละครับ เพราะงานของเราจำเป็นจะต้องส่งต่อให้ใครหรือแผนกไหนใช่มั้ยหละครับ คนที่รับงานต่อจากเรานั่นแหละครับคือลูกค้าของเรา ให้เราพยายามทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าของเราและส่งมอบงานของเราให้ดีและตอบโจทย์ลูกค้าครับ
1
💡 สุดท้ายขอแถมข้อคิดอีกข้อหนึ่งในการทำงานที่ Tony Fadell ให้ไว้และซึ่งผมเองชอบมาก ๆ ครับว่า ในการทำงานนั้นให้เราคิดอยู่ตลอดว่าจะทำงานนั้น ๆ ให้ดีขึ้นได้อย่างไร คิดให้เหมือนเวลาที่หัวหน้าเราคิดหรือผู้นำคิด ซึ่งนั่นแหละครับจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้นำหรือตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ด้วยแนวความคิดแบบนี้ครับ 😊
3
“Start to think like your manager or leader which is the first step to becoming a manager or leader” 💥
1
……………..
📌 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับข้อคิดการพัฒนาตนเองหรือการทำงานของ Tony Fadell ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้าง iPod และ iPhone ซึ่งมาจากประสบการณ์ตรงของเค้าเองที่ผมมองว่าอ่านสนุกและค่อนข้างเรียลดีครับเพราะผู้เขียนใช้ภาษาที่ค่อนข้างเป็นกันเองและเขียนได้ตรงและแทงใจดำมากครับในบางเรื่อง
1
⏩ ในตอนต่อไปผมจะมาเล่าต่อในส่วนที่สำคัญและเป็นไฮไลท์ของหนังสือเล่มนี้คือการสร้าง products และการสร้าง business นั่นเองครับ ใครอยากรู้ว่าคนแบบ Tony Fadell มีวิธีคิดในการออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์อย่างไร ถึงสามารถออกแบบอุปกรณ์ที่เปลี่ยนโลกได้อย่าง iPhone ขึ้นมาจนประสบความสำเร็จเป็นพลุแตกครับ...
2
ถ้าไม่อยากพลาดการติดตามการรีวิวหนังสือดี ๆ แบบละเอียดยิบ ฝากกด Like กดติดตามเพจ รวมถึงยังติดตามได้อีกหนึ่งช่องทางใน facebook : สิงห์นักอ่าน
1
โฆษณา