20 ม.ค. 2023 เวลา 02:59 • ไลฟ์สไตล์

"เทคนิคเพิ่มพลังให้ตัวเองเมื่อรู้สึกว่างานเยอะจนทำไม่ทัน"

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบกับสภาวะที่งานล้นมือจนทำอะไรไม่เสร็จสักอย่างในแต่ละวัน แล้วถ้าความรู้สึกนั้นสะสมติดต่อกันหลายวันเช่นเป็นสัปดาห์ก็จะทำให้รู้สึกอ่อนล้าจนอาจรู้สึกเบื่องานและหมดพลังไปเลยก็เป็นได้
ซึ่งงานล้นมือที่ว่าทำไม่เสร็จสักอย่างนั้นบางทีก็ไม่ได้เป็นเพราะเราแต่เป็นเรื่องของการที่งานออกจากเราไปแล้วต้องคอยตามงานกับฝ่ายอื่นแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจึงทำให้งานยังไม่สำเร็จลุล่วง แต่ความรู้สึกที่ว่างานไม่เสร็จก็ทำให้เราเหนื่อยล้า
เทคนิคง่าย ๆ ในการเพิ่มพลังให้ตัวเองก็คือการทำให้ตัวเองรู้สึกว่าได้ทำงานสำเร็จโดยแบ่งงานออกเป็นช่วงสั้น ๆ หรือเป็นงานย่อย ๆ (baby step) ตัวอย่างเช่นงานขาย หากเราคิดว่างานขายคืองานที่ขายได้แล้วเรายังขายไม่ได้ก็จะทำให้เรารู้สึกท้อ แต่หากเราแบ่งงานขายนั้นเป็นงานย่อยๆ ได้แก่งานนัดหมาย งานนำเสนอขาย งานปิดการขาย งานที่ขายได้ แม้ว่าเรายังขายไม่ได้แต่ในรายการทำงานของเราก็จะมีงานที่เราทำสำเร็จในแต่ละวันแน่นอน
ทุกครั้งที่ทำงานสำเร็จไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ สมองจะรับรู้ว่าเกิดความก้าวหน้าทำให้มีความสุขร่างกายจะกระปรี้กระเปร่ามีพลัง ดังนั้นการตั้งสัจจะให้ตัวเองว่าจะทำอะไรแล้วทำได้ตามตั้งใจจะทำให้จิตใจเข้มแข็ง
ซึ่งการตั้งสัจจะให้กับตัวเองก็ให้แบ่งความตั้งใจทำเป็น baby step เช่นกัน ตัวอย่างเราออกกำลังกาย หากตั้งใจว่าจะวิ่งให้ได้ ๑ ชั่วโมงอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มวิ่ง ก็ให้คิดแค่ว่าวิ่ง ๑๐ นาที พอครบ ๑๐ นาทีก็เขยิบออกไปเป็น ๒๐ นาที แล้วก็ขยับออกไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็ครบ ๖๐ นาที
เทคนิคนี้หากแบ่งขั้นตอนย่อยมากหรือสั้นมากเรียกว่าการอยู่กับปัจจุบันนั่นเอง สมัยก่อนตอนที่ยังใช้ระบบโทรศัพท์นัดหมายลูกค้า หากเรารู้สึกไม่อยากคุยกับคนแปลกหน้าเราจะไม่อยากโทรศัพท์นัดหมาย ก็ต้องใช้วิธีแบ่งเป็นขั้นตอนย่อยๆ ได้แก่
๑.ขั้นตอนเปิดดูรายชื่อพร้อมเบอร์โทร
๒.ขั้นตอนหยิบโทรศัพท์
๓.ขั้นตอนกดเบอร์โทรศัพท์
๔.ขั้นตอนรอสาย
๕.ขั้นตอนพูดสายกับลูกค้า
เมื่อฝึกบ่อย ๆ ก็จะสามารถโทรนัดหมายลูกค้าได้เป็นธรรมชาติไม่กังวลหรืออึดอัดกับการโทรศัพท์คุยกับคนแปลกหน้าอีกต่อไป
ตัวอย่างอื่นก็เช่นการอ่านหนังสือ หากตั้งใจอ่านหนังสือให้ได้ทีเดียว ๕๐ หน้าก็จะท้อ แต่หากคิดแค่ว่าอ่าน ๕ หน้าก็จะมีกำลังใจพอครบ ๕ หน้าก็ขยับต่ออีก ๕ หน้า ในที่สุดก็จะครบ ๕๐ หน้าตามตั้งใจ
ดังนั้นเทคนิคเพิ่มพลังให้ตัวเองง่าย ๆ ก็คือการตั้งใจทำอะไรแล้วทำได้สำเร็จนั่นเอง
#LiveWhatYouLove
#ทนายน้อยหน่า
๒๐ มค.๒๕๖๖
ภาพ: วัดร่องขุ่น ณ ๕ มกราคม ๒๕๖๖ ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยผู้สร้างวัดได้สร้างออกเป็นส่วนย่อย ๆ โดยเมื่อส่วนใดสำเร็จก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ดังนั้นแม้วัดนี้จะสร้างมาแล้วเกือบ ๒๐ ปี แต่เมื่อไปวัดครั้งใดก็จะมีโซนใหม่ให้เยี่ยมชมทุกครั้ง วัดนี้ไม่ได้สร้างให้สำเร็จในครั้งเดียวแล้วเปิดให้ชม แต่สร้างให้สำเร็จทีละส่วนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้เลย
โฆษณา