20 ม.ค. 2023 เวลา 11:09 • ธุรกิจ

อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นในปี 2565 ของกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ค่าระว่างขนส่งสินค้าของปี 2565 ปรับลดลงต่ออย่างต่อเนื่อง ทั้งค่าระวางของการขนส่งสินค้าทางทะเลซึ่งลดลงกว่า 80% และทางอากาศปรับลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
1
ส่งผลให้ราคาหุ้นในปี 2565 ของบริษัทในกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีการปรับตัวลดลง 25.42% หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในปี 2564 ซึ่งเป็นผลมาจากค่าระวางการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 3-5 เท่า จากวิกฤตการขาดแคลนพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าทั้งทางทะเลและทางอากาศ
2
โดยราคาหุ้น Triple i Logisitcs (III) ปรับตัวลดลง 10.8% ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากผลดำเนินงานส่วนใหญ่กว่า 70% มาจากธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ
รวมทั้งธุรกิจการให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยานและคลังสินค้า ซึ่งแตกต่างจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศรายอื่นที่พึ่งพิงการขนส่งสินค้าทางทะเลเป็นหลัก
1
ซึ่งธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบน้อยกว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าทางทะเล เนื่องจากค่าระวางการขนส่งสินค้าทางอากาศปรับตัวลดลงน้อยกว่าการขนส่งสินค้าทางทะเลค่อนข้างมาก
รวมทั้งการฟื้นตัวของธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องเริ่มฟื้นตัวจากปริมาณเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น จากนโยบายการเปิดประเทศที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้
1
ในปี 2566 คาดว่าบริษัทจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจาก AOTGA ซึงเป็นผู้ให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยาน ผู้โดยสารและคลังสินค้า
1
โดยปัจจุบันได้ให้บริการที่ท่าอากาศยานภูเก็ตและท่าอากาศยานดอนเมือง และมีแผนที่จะขยายบริการไปยังสนามบินอื่นที่มีศักยภาพอีกในอนาคต
โฆษณา