20 ม.ค. 2023 เวลา 08:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คุณต้องถามตัวเองก่อนครับ ว่าคุณเป็นนักลงทุนแบบไหน
1.ระยะสั้น
2.ระยะกลาง
3.ระยะยาว
ถ้าเป็นแบบแรก มันก็มีความเสี่ยงที่สูงมาก ต้องหูไวตาไว(ข่าว) มีวินัย(คัตลอส หรือ ขายทำกำไร) เข้าเร็วออกเร็ว เทคนิคแพรวพราว ฯลฯ 80% ไม่ค่อยรอด เพราะส่วนมากสายป่านไม่ยาว เข้ามาเหมือนเล่นพนันเสี่ยงโชค ถือเงินเข้ามาก้อนนึง ลงทุนเหมือนแทงหวยกันซะส่วนใหญ่ แต่ก็มีคนเก่งๆ หลายคนที่รุ่ง แต่กว่าจะรุ่ง ก็เจ็บจนเข้าใจนั่นแหละครับ
แบบที่ 2 ก็จะลดความเสี่ยงลงมาหน่อย ใช้เทคนิค ข่าวสาร วินัย ฯลฯ เหมือนกับอย่างแรก แต่คุณมีเวลายืดหยุ่นกว่า และอาจจะผ่านความผันผวนของราคาระยะสั้นๆ ไปได้ จนถึงจุดหมายที่ตั้งเป้าไว้ได้ โอกาสรุ่งมีมากกว่าแบบแรก แต่รายได้อาจจะไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าที่คุณคาดหวัง หรือ ได้ยินคนอื่นเค้าโม้กัน
แบบที่ 3 เห็นๆ เค้าเรียกกันว่า VI นักลงทุนเน้นคุณค่า กลุ่มนี้จะมองลึกและเข้าซื้อหุ้นที่คัดสรรมาอย่างดีว่าเป็นหุ้นที่ดี ทำธุรกิจจริง มีการเติบโต มีกำไรและปันผลสม่ำเสมอ ฯลฯ เข้าซื้อในจังหวะที่หุ้นราคาถูก แล้วทนถือไปเสมือนเป็นเจ้าของกิจการ มูลค่าของหุ้นพวกนี้ มักจะค่อยๆ โต หรือ อาจจะโตเร็วก็ได้ บางคนก็ไม่ขายออกไปเลย รับแต่เงินปันผลก็พอ หรือ บางทีมูลค่าหุ้นสูงมากๆ ก็อาจจะขายออกมาบ้าง หุ้นที่เหลือเหมือนกับได้ฟรี แถมมีเงินปันผลให้ทุกปี ดีกว่าฝากธนาคารเยอะแยะเพราะปันผลมันโตตามมูลค่าหุ้นไปด้วย
​ลองปรับให้ เหมาะ กับจริต และสภาพ แวดล้อม ของตัวเองดูนะครับ
โฆษณา