20 ม.ค. 2023 เวลา 09:45 • ความคิดเห็น
พ่อของผมเคยสอนว่า ตามธรรมชาติของมนุษย์ การนินทาจะเกิดขึ้นในคนที่ด้อยกว่า และคนถูกนินทาคือคนที่มีสถานะสูงกว่า เป็นแบบนี้เสมอ
นักเรียนนินทาอาจารย์ ลูกน้องนินทาเจ้านาย คนจนนินทาคนรวย
เคยเห็นหัวหน้าจับกลุ่มนินทาลูกน้องมั้ยครับ? หรือเคยเห็นนายพลจับกลุ่มนินทาจ่ามั้ยครับ?
ไม่มีครับ คนพวกนี้เขาไม่จำเป็นต้องนินทา เขารู้ดีว่าเขาอยู่ในสถานะที่สูงกว่า ถ้าอยากจะด่า เขาเรียกมาด่าต่อหน้าได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องนินทา
13
ดังนั้นถ้ามีคนนินทาเรา ให้คิดเสมอครับ คนๆ นั้นสถานะต่ำกว่าเรา เพราะถ้าเขาสูงกว่าเรา เขาไม่มานินทาเราหรอก เขาเดินเข้ามาชี้หน้าด่าเราแล้ว แต่ที่เขาไม่ทำ ก็เพราะเขาทำไม่ได้ เขาไม่กล้า
นี่คือแนวคิดที่ผมคิดเสมอเวลาเจอคนนินทา แต่ตัวเราก็อย่าเผลอไปนินทาใครเหมือนกันนะครับ ถ้าไม่ชอบ ก็คือไม่คบหา ไม่ติดต่อพูดคุย คุยเฉพาะเรื่องงาน รักษาระยะห่าง
ผมเคยเจอคนนินทา ตอนแรกก็โกรธ
แต่พอไปลองดู คนนินทาเป็นเด็กบ้านแตก พ่อแม่ทำงานรับจ้างใช้แรงงาน อยู่ในสังคมอีกระดับ
อาจจะฟังดูเหยียด แต่ผมก็คิดอย่างนั้นนะ คือพอรู้ Background รู้ที่มา หายโกรธเลย ไม่รู้จะไปโกรธคนระดับนี้ไปเพื่ออะไร
ส่วนถ้าจะมีคนนินทาคุณเพราะคุณเป็น Introvert ถ้าเหตุผลแค่นี้จริง ปัญหาอยู่ที่คนนินทาแล้วครับ ไม่ใช่คุณ เขาน่าจะต้องเช็คสมอง ควรเช็คดูว่ากรรมพันธุ์ของตัวเองตั้งแต่รุ่นพ่อแม่หรือปู่ย่า มีใครมีความผิดปกติทางสมองและอาจจะส่งต่อสู่รุ่นลูกหรือรุ่นหลานได้หรือเปล่า เพราะเขาน่าจะมีความผิดปกติซักอย่างในสมองครับ
โฆษณา