20 ม.ค. 2023 เวลา 12:08 • ธุรกิจ

ธนาคารไร้สาขา ศึก”ช้างชนช้าง”

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์
การเปิดใบอนุญาต virtual bank หรือ “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” ของธนาคารแห่งประเทศไทย
ถือเป็นการแจกใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์ในรอบหลายสิบปี ที่สร้างความคึกคักให้กับธุรกิจการเงิน
เพราะเป็นการเปิดประตูให้ “ผู้เล่นหน้าใหม่” เข้าสู่ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบ แต่ในรูปแบบดิจิทัล เพราะ ธปท.ไม่อนุญาตให้จัดตั้งสาขาหรือเอทีเอ็ม แต่สามารถให้บริการรับฝากเงินและถอนเงินผ่าน “แบงกิ้งเอเย่นต์” ได้
1
โจทย์ของ ธปท. คือให้ virtual bank ใช้ข้อมูลทางเลือก ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในปัจจุบัน โดยเฉพาะรายย่อยและเอสเอ็มอี
“ธนาคารไร้สาขา” ช่วยลดต้นทุนทั้งพนักงาน อาคาร/สถานที่ ที่ถือเป็นต้นทุนใหญ่ของธนาคารพาณิชย์ในยุคปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนการให้บริการประชาชนได้ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์
อย่างไรก็ดี ธปท.ประกาศข้อห้ามว่า virtual bank ต้องไม่กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันปล่อยสินเชื่อ จนประชาชนมีหนี้สินเกินตัว และไม่เอื้อประโยชน์ให้ใช้อำนาจเหนือตลาด หรือผูกขาดให้แก่ธุรกิจในเครือจนกระทบต่อระบบการเงิน
ดังนั้นช่วงแรกแบงก์ชาติจะแจกไลเซนส์แค่ 3 ใบ
ขณะที่การเปิดตัวของดรีมทีม “กัลฟ์+เอไอเอส+กรุงไทย” ถือเป็นสายแข็ง ที่ประกาศพร้อมยื่นขอใบอนุญาตทันทีที่แบงก์ชาติเปิดให้ยื่นใบสมัคร นัยว่ามีเป้าหมายและเตรียมพร้อมอย่างดี
สำหรับกลุ่ม ซี.พี. แม้จะยังไม่ได้ประกาศว่าจะยื่นขอใบอนุญาต แต่แวดวงธุรกิจเชื่อว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ “เอาแน่” โดยมีบริษัทในเครืออย่างกลุ่มทรู และแอสเซนด์ กรุ๊ป ที่เป็นเจ้าของอีวอลเลต “ทรูมันนี่” ที่พยายามขยายบริการทางการเงินไม่ต่างจากแอป “เป๋าตัง” ทั้งมีร้าน “เซเว่นอีเลฟเว่น” อยู่เกือบ 14,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นช่องทางเติมเต็มบริการได้เป็นอย่างดี
โฆษณา