20 ม.ค. 2023 เวลา 13:43 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าคุณพ่อถามลูกว่า
- หนังสือเล่มนี้พ่อไม่เคยอ่านเลยเป็นยังไงบ้าง ลูกเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหม? หรือ
- ขอลูกอ่าน
น่าจะดีไปอีกแบบ
ส่วนตัวเป็นคน indy ที่มาจากคำว่า independent เคยอ่านเกริ่นนำหนังสือเล่มนี้คร่าวๆแล้ววางลงเลย เพราะเท่าที่เข้าใจหนังสือเล่มนี้เขียนโดยคนญี่ปุ่นที่ "กลัวการไม่เป็นตามบรรทัดฐานสังคม" ปานกลางถึงมากจนเกิดความทุกข์ และบางคนทุกข์มากจนข้ามเส้นไปสู่การมีปัญหาสุขภาพจิตและฆ่าตัวตาย
ปลายทางสุดท้ายของ กล้าที่จะถูกเกลียด ตามความเข้าใจของเราคือการให้คนที่ "ยึด" ความคาดหวังของสังคมมาก ยึดความเป็นคนดีตามความคาดหวังของสังคม กลับมาไม่เบียดเบียนตัวเองก่อนที่คิดจะไม่เบียดเบียนผู้อื่น
อย่างวันก่อนที่มีโอกาสได้เจอเพื่อนเก่า เราผู้ซึ่งนิยามตัวเองว่า อินดี้ ยังบอกเพื่อนว่า "วัดไม่ใช่ที่สงบสำหรับเรา" แล้วเพื่อนเราก็เข้าใจในนัยยะที่เราสื่อสาร ทั้งๆที่คำพูดของเราไม่ได้เป็นไปตามบรรทัดฐานสังคมว่าวัดเป็นที่ที่สงบ เป็นที่ที่คนดีไปกัน เป็นต้น
โฆษณา