20 ม.ค. 2023 เวลา 16:29 • ธุรกิจ

ททท. จัด “เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี” เสริมมงคลรับปีกระต่าย

หวังดันรายได้ทั่วประเทศ 2.1 หมื่นล้านบาท
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ซึ่ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
โดยมี Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมงาน ปีนี้เสนอแนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย”
ชวนนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 จำลองบรรยากาศและประติมากรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน พร้อมบอกเล่าเคล็ดลับเสริมเฮงรับวันขึ้นปีใหม่จีน ทั้งนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมประดับไฟตรุษจีน ย่านถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร และได้สนับสนุนการจัดงานอีก 4 พื้นที่ ได้แก่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี สงขลา (หาดใหญ่) และภูเก็ต คาดเงินสะพัดกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กำหนดจัดเทศกาลตรุษจีน ราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 48 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เพื่อสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน
หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน รับวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน
ซึ่งจังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีนผสมผสานและสะท้อนผ่านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ประเพณี สืบทอดผ่านชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่น และได้รับการเผยแพร่และส่งเสริมในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน จังหวัดราชบุรีด้วย
ภายในงาน ททท. พาไปสัมผัสบรรยากาศของประเทศจีน ด้วยซุ้มประตูทางเข้าคล้ายกับประตูทางเข้าวัดจีนขนาบข้างด้วยอักษรจีนที่แปลว่ากระต่าย เสมือนผู้เข้าร่วมงานเข้ามาสู่ดินแดนพุทธะในโลกของกระต่าย และจำลองประติมากรรมสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนมาเป็นจุดถ่ายภาพให้ได้เช็กอิน อาทิ ศาลเจ้าเซียมซี ศาลเจ้าจีน โรงเตี๊ยมสไตล์จีนโบราณ พร้อมตกแต่งเป็นรูปมังกรทอง สัญลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี ท่ามกลางความสวยงามของ
การตกแต่งประดับโคมไฟรูปทรงต่างๆ และอุโมงค์ไฟบริเวณสะพานธนะรัชต์
ก่อนชวนสนุกสนานกับกิจกรรม DIY ได้แก่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารมงคล การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว การทำเทียนหอมมงคล การเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชา ไพ่ยิปซี ดูดวงหิน และเพลิดเพลินไปกับการแสดงเชิงวัฒนธรรมสุดอลังการ ได้แก่ การแสดงวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย การแสดงเชิดสิงโต เชิดมังกร ขบวนแห่ตรุษจีน
ไม่เพียงเท่านั้น ททท. ยังนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี และกิจกรรมสุดพิเศษเสริมสิริมงคล ตามรอยเส้นทางศรัทธา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และแชร์เคล็ดลับการไหว้มังกรให้เฮงปังในเมืองมังกรโดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร และชวนชิมช้อปอาหารและเครื่องดื่มกว่า 30 ร้าน ก่อนส่งท้ายบรรยากาศแห่งความสุขด้วยการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หนิง เดอะวอยซ์, Getsunova, Lemony, Yes'sir days, YourMOOD, บอย สินเจริญ, FOOL STEP, F.HERO, The Darkest Romance และ THE MOUSSES
นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมประดับไฟแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราชกรุงเทพมหานคร และยังได้สนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ 4 แห่ง ได้แก่ งาน “ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์
การจัดงาน “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี การจัดงาน HATYAI Chinese New Year 2023 ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา และการจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต
ทั้งนี้ ททท. คาดว่าในช่วงตรุษจีน ปี 2566 บรรยากาศท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยออกเดินทางประมาณ 1.38 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้กว่า 4,600 ล้านบาท
ซึ่งภาคตะวันออก ภาคใต้และภาคเหนือ สร้างรายได้สูงสุด และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 59 ขณะที่ตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย 5.8 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก สร้างรายได้ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้รายได้รวมทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท
ททท. ขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ร่วมชมความสวยงามตลอดการจัดงานในบรรยากาศของ เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” เข้าร่วมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : เทศกาลตรุษจีนราชบุรี หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel buddy
#ททท #การท่องเที่ยว #ตรุษจีน
#เดินตามตะวันThejourneydiary
โฆษณา