21 ม.ค. 2023 เวลา 07:24 • ประวัติศาสตร์

“Amar Bharati” ชายผู้ยกมือค้างไว้ในอากาศเป็นเวลานานกว่า 45 ปี

เรื่องราวของ “Amar Bharti” เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง
3
Bharti เป็นชาวอินเดียที่ยกมือค้างไว้ในอากาศเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 45 ปี และยังคงยกค้างไว้เช่นนั้นโดยไม่เอามือลง
4
Bharti นั้นเป็นนักบวชชาวอินเดีย ซึ่งเคร่งในการปฏิบัติ ออกห่างจากสังคมวัตถุ
3
เราไปทำความรู้จักเรื่องราวของเขากันครับ
ในยุค 70 (พ.ศ.2513-2522) Bharti ทำงานเป็นพนักงานธนาคารในอินเดีย และมีครอบครัวที่อบอุ่น มีภรรยาและลูกสามคน
1
Amar Bharti
แต่แล้วอยู่ๆ วันหนึ่ง Bharti กลับมีความคิดอยากตัดทางโลก และได้ทิ้งครอบครัว การงาน และชีวิตที่สุขสบาย เลือกเดินตามทางศาสนา
2
Bharti ตัดสินใจที่จะอุทิศชีวิตแก่พระศิวะ โดยในช่วงแรก เขาก็ยังคงมีความต้องการเหมือนคนทั่วๆ ไป ยังยึดติดกับวัตถุและความสุขสบาย ทำให้เขาตัดสินใจที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อแสดงว่าตนนั้นมุ่งมาทางธรรมจริงๆ
1
ดังนั้นในปีค.ศ.1973 (พ.ศ.2516) Bharti จึงได้ยกมือขึ้น และยกมือค้างไว้เช่นนั้นโดยไม่เอาลง จุดประสงค์เพื่อเป็นการแสดงความศรัทธาต่อพระศิวะ และทำให้ชื่อเสียงของ Bharti โด่งดังไปทั่วโลก
2
เมื่อมีคนถามว่าทำไมจึงต้องชูมือขึ้นตลอดเวลา คำตอบของ Bharti ก็คือ ตนนั้นชูมือขึ้น เจตนาคือแสดงการต่อต้านสงครามและสนับสนุนสันติภาพ และยังเป็นการแสดงความเคารพพระศิวะ
3
ในช่วงแรก การชูมือขึ้นติดต่อกันเป็นเวลานานก็ทำให้ Bharti ปวดมือและแขน หากแต่ความเจ็บปวดก็ไม่อาจทำลายความมุ่งมั่นของเขา และในไม่ช้า ความรู้สึกที่มือและแขนของเขาก็ค่อยๆ หายไป กลายเป็นไม่รู้สึกอะไรเลย
5
ในการให้สัมภาษณ์สื่อครั้งหนึ่ง Bharti ได้กล่าวว่า
2
“ผมไม่ขออะไรมาก ทำไมพวกเราต้องสู้รบกันเอง? ทำไมความเกลียดชัง อาฆาตแค้นระหว่างเราจึงมีมาก? ผมต้องการให้ชาวอินเดียทุกคนอยู่อย่างสันติสุข ผมต้องการให้โลกทั้งโลกอยู่อย่างสันติสุข”
8
เจตนารมณ์ของ Bharti สร้างความประทับใจให้หลายคนทั่วโลก และทำให้นักบวชหลายคนเริ่มชูมือเหมือน Bharti หากแต่ก็ไม่มีใครสามารถทำลายสถิติของเขาได้
1
และนี่ก็คือเรื่องราวของชายคนหนึ่ง ผู้มีเจตนารมณ์แน่วแน่ และยังคงยึดมั่นในสิ่งที่ตนเองเชื่อจนถึงทุกวันนี้
2
โฆษณา