21 ม.ค. 2023 เวลา 07:38 • ความคิดเห็น

“อยู่มาได้ทุกวันนี้เพราะเปลี่ยนความคิดกับทุกๆ อย่าง”

จำไม่ได้ว่าได้ยินประโยคนี้มาจากไหน
แต่จำได้ว่าได้ยินปุ๊บในหัวก็มีภาพจุดเปลี่ยนในชีวิตเราขึ้นมาทันที! “มันใช่ มันโคตรใช่” และรีบหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาพิมพ์ประโยคนี้ไว้ เพื่อที่จะลองเขียนซักวัน
ในชีวิตนี้คุณเปลี่ยนตัวเองมาแล้วกี่ครั้ง?
คุณเปลี่ยนไปมากแค่ไหน?
มันเกิดจากอะไร?
และสิ่งนั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?
ต้องบอกว่าที่ได้ยินปุ๊บ อินปั๊บและมีคำว่า “ใช่” “โคตรใช่” ก้องอยู่ในหัว เพราะในปี 2019 - 2020 ที่ผ่านมาเป็นปีที่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเยอะมากแบบเยอะจริง ทัศนคติต่อหลายๆ อย่างมันโดนเตะเข้าด้วยอะไรบางอย่าง(ที่เรารู้ดีว่าคืออะไร) จนทำให้เราเปลี่ยนไปอย่างน่าตกใจ เพราะหลายๆ ครั้งเราไม่รู้ตัวว่าเราเปลี่ยนไปแล้ว! รู้ตีวอีกทีก็คือตกใจกับตัวเองมาก! จนมีความรู้สึกว่าเราในปัจจุบันไม่ใช่คนเดียวกันกับอดีตที่ผ่านมา คือมันเปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยนจริงๆ
สิ่งที่เราไม่คิดว่าเราจะยอมรับมันได้ เรากลับยอมรับได้ สิ่งที่เราไม่คิดว่าเราจะคิดแบบนี้ในอนาคต เรากลับคิด สิ่งที่เราไม่คิดว่าเราจะเป็น เรากลับเป็น สิ่งที่เคยคิดว่าแย่ มันกลับไม่แย่อย่างที่คิด
“ไม่ได้ ไม่คิด ไม่ใช่“
“ได้ คิด ใช่”
คำเหล่านี้คุณใช้อะไรบ่อยกว่ากัน และใช้มันบ่อยแค่ไหน คุณสรุปได้อย่างไรว่า “ได้” หรือ “ไม่”
“ใช่” หรือ “ไม่ใช่”
คุณรู้ได้อย่างไรว่าอนาคตคุณจะคิดเหมือนเดิม?
คุณรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่คุณคิดตอนนี้นั้นถูกต้อง?
ลองเปิดโอกาสให้ชีวิตตัวเองมากกว่านั้นไหม แทนที่จะมีแต่คำว่า ”ไม่” คุณลองเติมคำว่า ”ได้” เข้าไปบ้างสิ การเปลี่ยนความคิดนอกจากจะทำให้เราได้พบเจออะไรใหม่ๆแล้ว บางครั้งมันจะทำให้สิ่งที่ยากนั้นง่ายขึ้น โลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยน
เราเคยคิดว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ แต่พอมันเกิดขึ้น เราก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นไปได้
เราเคยคิดว่าเราโง่ไม่ได้ แต่เมื่อเราโง่ เอ้อแม่งโง่ได้!5555 ม่ายด้ายเล่นมุ๊ขโง่จริ๊ง
เราเคยคิดว่าเราจะไม่มีวันยอมลำบาก แต่พอถึงวันที่ใจบอกว่ามึงต้องลำบากบ้าง อ้าว!ความลำบากหอมหวานเฉย
เราเคยคิดว่าเราล้มเหลวไม่ได้ แต่พอล้มเหลวทีอ้าว เราให้โอกาสตัวเองได้
เราเคยคิดว่าเราจะเป็นสถาปนิกไปจนตาย แต่พอเจอวงการตาย เราเลยลาตายไปจากวงการ555
เราเคยฝันว่าเราอยากเป็นเจ้าของออฟฟิศ แต่พอโอกาสมาอยู่ตรงหน้าแบบให้ได้คิด อ้าวแบบนี้กูไม่อยากว่ะ
เราเคยคิดว่าเรามีสเปค แต่พอชอบคนนอกสเปคไป 2 ที! อ้าว! มึงไม่มีสเปคแล้วดีกว่า
เราเคยพูดว่าไม่ชอบคนบางประเภท แต่พอรักเค้าที อ้าว! เงียบดีกว่า เดี๋ยวหมาอีก!
เราเคยมีทัศนคติว่าความรักต้องมีรักเดียวใจเดียว แต่พอโตขึ้นถึงเข้าใจว่าธรรมชาติของมนุษย์มันมีหลายรัก! บางคนอาจจะมีรักเดียวไปจนตาย แต่กลับบางคนมันเจอรักใหม่ที่ดีกว่าอ่ะ อ้าวจะให้ทำไง? เลิกสิครับรออะไร ใช่เรายุ๊ให้คนเลิกกัน55 ก็มันเสียเวลาอ๊า มีใครบ้างเจอสิ่งที่ดีกว่าจะไม่เอา?
เราไม่เห็นด้วยกับการแต่งงาน เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นรอยแผล ในวันที่คนเลิกกัน
เราไม่เห็นด้วยกับการจดทะเบียนสมรส มันเป็นข้อผูกมัดที่ไร้สาระ
เราเคยคิดว่าเราเป็นคนดี แต่เลวที อ้าวเลวมา เลวกลับบ้าง ก็ประสาทแดกดี!(จริงๆคือไม่ดี)
โฆษณา