22 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

What You Do is Who You Are ให้ธุรกิจบอกคนว่าคุณคือใคร

เล่มนี้เล่าเรื่องการสร้างวัฒนธรรมองค์กรของคนที่น่าสนใจ ตั้งแต่เจงกิสข่านไปจนถึงนักโทษที่ไต่เต้าเป็นหัวหน้าแก๊ง
หลักๆ แล้ว วัฒนธรรมคือสิ่งที่คนข้างในเค้า "ทำ" และยึดถืออย่างเคร่งครัด ไม่ใช่สิ่งที่พูดๆ กัน ไม่ใช่แม้แต่ป้าย quote เท่ๆ ที่ติดตามกำแพงออฟฟิศ
ผมชอบเล่มนี้ตรงที่เรื่องที่ผู้เขียนเอามาเล่า เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องทั่วๆ ไปในที่ทำงาน แต่มันเป็นเรื่องตั้งแต่วิธีที่เจงกิสข่านสร้างกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกอันหนึ่งขึ้นมา ไปจนถึงนักโทษหน้าใหม่ที่ไต่เต้าจนเป็นหัวหน้าแก๊ง
เรื่องราวเหล่านี้ล้วนเกี่ยวกับการสร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งทั้งสิ้น
ส่วนที่ผมไม่ชอบของเล่มนี้ก็มีเหมือนกัน เช่น ตอนที่ผู้เขียนเอาเรื่องระดับตำนานมาเปรียบเทียบกับวัฒนธรรมองค์กรในยุคปัจจุบัน รู้สึกว่าคิดตามยากและผมก็ยังไม่เห็นภาพตามได้ขนาดนั้น
ผู้เขียนให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมมาก เพราะวัฒนธรรมคือสิ่งที่บ่งบอกว่าตัวคุณคือใคร ตามชื่อหนังสือเลย ในหนังสือเราจะเห็นตัวอย่างมากมายเกี่ยวกับการทำตามวัฒนธรรมอย่างเคร่งครัด มันไม่ควรเป็นแค่คำพูดลอยๆ แต่เป็นสิ่งที่เราต้อง action ได้จริงๆ
เล่มนี้ผมให้: ★★★☆☆
แต่ถ้าเป็นเล่มก่อนหน้าของผู้เขียนคนนี้ The Hard Thing about Hard Things ผมให้ 5 เต็มเลยครับ 😁
เล่มที่ 1/2566
โฆษณา