28 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • หนังสือ

The A**hole Survival Guide ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซ*ย

เล่มนี้เกี่ยวกับเทคนิคการเอาตัวรอดจากคนที่ชอบสูบพลังงานจากคุณ เพราะบางทีการลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงอาจจะเหนื่อยเกินไป
เล่มนี้เริ่มจากให้เราประเมินความเฮงซวยที่เราพบเจอ เพราะบางทีคนที่เฮงซวย 'อาจจะเป็นเราเองก็ได้' หรือบางทีปัญหาที่เราเจออาจจะเป็นแค่ชั่วคราวก็ได้
1
แต่หากเราประเมินแล้วว่าเรากำลังรับมือกับคนเฮงซวยจริงๆ เราก็จะอยู่เฉยไม่ได้อีกต่อไป เพราะคนเฮงซวยมีแต่จะสูบพลังงานชีวิตของเรา ยิ่งปล่อยไว้ ยิ่งเรื้อรัง นอกจากจะกระทบหน้าที่การงาน บางทีอาจลามไปถึงเรื่องส่วนตัวอย่างสุขภาพหรือแม้แต่ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว
หนังสือเล่มนี้บอกเราว่า ยิ่งออกมาจากคนเฮงซวยเร็วแค่ไหนยิ่งดีมากเท่านั้น! ที่สำคัญกว่านั้น ทำอย่างไรถึงจะหลีกเลี่ยงการพบเจอคนเฮงซวย และที่สำคัญที่สุด ทำอย่างไรเราถึงจะไม่กลายเป็นคนเฮงซวยซะเอง
ผมชอบเล่มนี้ตรงที่ผู้เขียนนำเสนอได้อย่างตรงไปตรงมา ผมเคยได้ยินมาว่าทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม คนบางคนเปลี่ยนยากจริงๆ การหนีออกมาคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
ส่วนตัวผมไม่ชอบเล่มนี้ตรงที่เนื้อเรื่องสั้นเกินไป 5555 ตัวอย่างที่ผู้เขียนยกมาเป็นตัวอย่างสั้นๆ เยอะๆ ซึ่งบางทีผมยังอ่านไม่ทันเข้าใจเลย เค้าก็เปลี่ยนเรื่องซะแล้ว
ถ้าจะให้ผมสรุปเล่มนี้สั้นๆ คงเป็น
หนีออกมาเถอะ กับบางคนน่ะ..
เล่มนี้ผมให้ ★★★☆☆
เล่มที่ 2/2566
โฆษณา