21 ม.ค. 2023 เวลา 09:57 • การตลาด

ในวันที่สลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) มาไกลเกินกว่าที่จะควบคุมได้ง่ายๆแล้ว

“ยุคใหม่ฯ” มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า 2 วันที่ไม่เคยถูกระบุในปฏิทินทั้งยังไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นวันสำคัญของไทย แต่คนไทยกว่าครึ่งค่อนประเทศต่างจำได้อย่างแม่นยำ นั่นก็คือวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน ที่อาจจะมีขยับไปบ้างในบางเดือนเมื่อตรงกับวันสำคัญของทางราชการ
ทั้ง 2 วันนี้เป็นวันสำคัญของเหล่าบรรดานักคำนวณและนักลงทุนชาวไทย ที่ทุกครั้งก่อนจะลงทุนได้ทำการใช้วิธีที่มีการคำนวณที่ลึกล้ำมากกว่าที่ AI จะทำได้ อาทิ คำนวณจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ยกตัวอย่างเช่น ทะเบียนรถของนายกฯคันที่ใช้ไปงานต่างๆ การเลือกค้นหาตัวเลขจากต้นไม้ใหญ่ด้วยแป้งฝุ่น การตีความตัวเลขจากน้ำตาเทียนที่หยดลงในน้ำมนต์ และอีกมากมายตรรกศาสตร์ที่ชนชาติใดยากจะทำได้ ถ้าไม่ใช่พี่ไทย
ที่มา: Amarin TV
ช่วงเวลานี้การจำหน่ายสลากออนไลน์ต่างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งที่หน่วยงานของรัฐบาลทำเองผ่านแอพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ทำการขายในราคาที่กำหนด ยังมีภาคเอกชนหลายหลายที่ทำการจำหน่าย ทั้งขออนุญาตและไม่ขออนุญาตอย่างเป็นทางการ
ด้วยความเป็นนักการตลาดของ “ยุคใหม่ฯ” จึงอดไม่ได้ที่ต้องสืบค้นข้อมูลว่าทำไมการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์จึงได้รับความนิยมสูงมาก ซึ่งได้รวมรวมหัวข้อคร่าวๆดังนี้
1. ซื้อได้ในราคาที่ตรงกับฉลาก (ไม่เกินราคาในกรณีที่ซื้อจากแอพฯ “เป๋าตัง”)
2. สามารถซื้อเมื่อไหร่ก็ได้
3. ไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อเอง
4. สามารถเลือกตัวเลขที่ต้องการได้โดยง่าย ไม่ต้องตะเวนเลือกตามแผงฯแล้ว
5. ไม่ต้องกลัวว่าสลากฯจะหายหรือโดนขโมย ซึ่งอาจเกิดคดีฟ้องร้องกันได้
6. หากซื้อจากเอกชน ไม่ต้องเดินทางไปขึ้นเงินเองและยังรับเงินเต็มโดยไม่ต้องเสียภาษี
หากดูตามเหตุผลข้างต้น ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้ผู้บริโภคหรือเหล่าบรรดานักคำนวณทั้งหลายได้ประโยชน์ ภาครัฐควรมาส่งเสริมมากกว่าที่จะจ้องจับผิด
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
แต่ต่อมเอ๊ะก็ทำงานในบัดดล สงสัยมากกว่าเหล่าเอกชนทั้งหลายจะเอากำไรจากไหนในการทำธุรกิจ เพราะฉลากที่ซื้อมาก็เกินราคาอยู่แล้วแม้ว่าจะบวกเพิ่มก็จริง ทั้งยังต้องใช้เงินสดจำนวนมหาศาลในการรวบรวมสลาก ที่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วหากฉลากขายไม่หมดหรือเหลือเยอะหล่ะ เพราะคนไทยมีหลายทางเลือกในการซื้อ โอกาสที่จะขาดทุนเกิดขึ้นได้ทุกงวด แล้วจะเสี่ยงทำไปเพื่ออะไร
ซึ่งคำตอบที่ได้จากการนักคำนวณและนักลงทุนในสลาก คือ
1. โอกาสขายเหลือมีน้อยมาก มีแต่จะไม่พอขายมากกว่า เพราะความต้องการของนักคำนวนและนักลงทุนชาวไทยมีเกินกว่ากำลังการผลิต
2. โอกาสที่ขายเหลือมีอยู่ก็จริง แต่ก็มีโอกาสถูกรางวัลจากสลากฯที่เหลือได้ด้วย
3. คนที่ทำแพลตฟอร์มในการขายสลากออนไลน์ สามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกหลายอย่าง เพราะสามารถสร้างการรับรู้ได้ในวงกว้าง
แต่ก็มีเรื่องเทาๆที่ไม่รู้ว่าจะจริงหรือไม่จริง ซึ่ง “ยุคใหม่ฯ” ก็ไม่สามารถรู้ได้ แต่เป็นเพียงเสียงลือเสียงเล่าอ้างดังนี้
ที่มา: Facebook iTAX Thailand
ก่อนหน้าที่มีการขายสลากฯออนไลน์
ในอดีตเราจะพบว่าผู้ถูกรางวัลใหญ่ๆมักอยู่ทางภาคเหนือบ้างภาคอิสานบ้าง ซึ่งก็จะเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเดิมๆ
ในทางทฤษฎีการขายฉลากต้องกระจายไปทั่วประเทศไทย ไม่สามารถระบุรางวัลก่อนส่งไปขายได้ ต้องรอการออกรางวัลก่อน แล้วทำไมรางวัลจึงกระจุกในบางพื้นที่ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกิดการฟอกเงินผ่านสลากกินแบ่งรัฐบาล
ที่มา: ไทยรัฐ
เมื่อมีการขายสลากฯออนไลน์
รางวัลใหญ่ๆก็ถูกรวบรวมโดยเอกชนรายต่างๆ เป็นไปได้หรือไม่ที่อาจจะถูกขอซื้อโดยทุนสีเทาด้วยการเสนอราคาให้สูงกว่าเงินที่ได้จากการขึ้นรางวัลในทุกงวด ที่ถึงแม้ว่าได้จ่ายเงินรางวัลให้กับลูกค้าที่ถูกรางวัลแล้วก็ตาม แต่สลากฯตัวจริงยังอยู่กับแพลตฟอร์มเอกชนรายนั้น
วิธีซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ผ่านกองสลากโดยตรง ในราคาเพียง 100 บาท | Dealigo
หรืออาจจะมีกรณีที่มีการนำสลากฯไปขายซ้ำอีกหลายรอบ ถึงแม้ว่าจะมีผู้ถูกรางวัลพร้อมกันก็สามารถจ่ายเงินรางวัลให้ได้ แต่จำนวนสลากฯที่ขายซ้ำกับลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ถูกรางวัลมีจำนวนมากกว่า
ด้วยเหตุผลทั้งหมดจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ออนไลน์ เติบโตขึ้นอย่างมากในเวลานี้ใช่หรือไม่?
โฆษณา