21 ม.ค. 2023 เวลา 14:14 • ข่าวรอบโลก

อย่าหาว่าขู่!!! Rolex สั่งให้บริษัทนาฬิกาเด็กเปลี่ยนชื่อเพราะกลัวลูกค้าสับสน

หากพูดถึงนาฬิกาสุดหรูระดับโลกคงไม่พูดถึง Rolex สุดยอดนาฬิกาชั้นนำจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ แต่เรื่องราวที่น่าตกใจเกิดขึ้นเมื่อสุดยอดนาฬิกาแบรนด์สุดหรูอย่าง Rolex ได้ออกจดหมายถึงบริษัท Oyster & Pop ผู้ผลิตนาฬิกาสำหรับเด็กให้เปลี่ยนชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเพราะอาจทำให้ลูกค้าผู้ชื่อชอบนาฬิกาสุดหรูเข้าใจผิดได้
2
จดหมายจาก Rolex
บริษัท Oyster & Pop เป็นธุรกิจครอบครัวขขนาดเล็กที่ดำเนินกิจการโดยพี่น้องตระกูล Ross-McNairn 2 คน คือคุณ Sarah และคุณ Emma ด้วยความที่ทั้ง 2 หลงรักในงานออกแบบและต้องการที่จะสร้างสรรค์สินค้าคุณภาพเพื่อสังคม พวกเขาจึงผลิตนาฬิกาที่มีสีสันต์สวยงามสำหรับเด็กเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้การนับเวลาได้ง่ายขึ้น นอกจากจะใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนแล้ว ความน่ารักของนาฬิกาทำให้กลายเป็นของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย ส่งผลให้นาฬิกาดังกล่าวเป็นที่นิยมที่อังกฤษเลยทีเดียว
แต่การดำเนินธุรกิจของทั้งคู่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อทางทีมกฎหมายของ Rolex สุดยอดนาฬิกาหรูได้ส่งจดหมายถึงพวกเขาเพื่อขอให้ Oyster & Pop ทำการเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ทั้งหมดสาเหตุมาจากทาง Rolex กังวลใจว่าลกค้าของพวกเขาจะเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์นาฬิกาเสริมการเรียนรู้ของ Oyster & Pop เป็นส่วนหนึ่งของรุ่น Oyster Perpetual ของ Rolex นั่นเอง
1
ทาง Rolex แจ้งว่าพวกเขาได้ข้อมูลจากการศึกษาของ Statista พบว่าลูกค้าโดยเฉลี่ยจะนึกถึง Rolex รุ่น Oyster Perpetual เมื่อพวกเขามองไปที่โลโก้ของบริษัท Oyster & Pop ซึ่งนั่นแปลว่าลูกค้าจะเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ของพี่น้อง Ross-McNairn เป็นผลงานของ Rolex อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นทาง Rolex ขขอให้ทาง Oyster & Pop แก้ไขโลโก้ ชื่อ website ไปจนถึงชื่อบริษัทเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต
1
การโต้แย้งของ Oyster & Pop
ทาง Oyster & Pop เองซึ่งเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ ไม่ได้มีเงินมากพอที่จะดำเนินการดังกล่าวได้เลย และมองว่าคำขอของ Rolex คือการทำลายธุรกิจของพวกเขาอย่างยับเยิน เมื่อเทียบราคาของนาฬิกาสำหรับเด็กมูลค่าเพียง 700 บาท (20 ยูโร) กับนาฬิกาหรูอย่าง Rolex ก็ไม่สามารถหาความเชื่อมโยงได้แล้ว
2
พี่น้อง Ross-McNairn กล่าวว่าคุณเคยเห็นการแข่งขันรถยนต์ F1 ที่ทาง Roles เป็นสปอนเซอร์หรือไม่? และเมื่อคุณดูการแข่งขันดังกล่าว สิ่งที่ขึ้นมาในใจคุณมันไม่น่าจะเป็นบริษัทที่ผลิตนาฬิกาสำหรับเด็กได้เลย และยิ่งพูดถึง Oyster แล้วสิ่งแรกที่คุณนึกถึงย่อมเป็นบัตรโดยสาร Oyster Card (บัตรโดยสารรถไฟฟ้าหรือรถประจำทางของอังกฤษ) ไม่มีทางที่ลูกค้าของ Rolex จะมาเข้าใจผิดกับบริษัทเราได้
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Rolex พิพาทกับ Oyster & Pop
ในอดีตเมื่อ Oyster & Pop ค่อยๆ เติบโตมากพอที่จะขยายกิจการไปต่างประเทศ ทาง Oyster & Pop ได้พยายามที่จะจดเครื่องหมายการค้าสำหรับสินค้าประเภทนาฬิกาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ทาง Rolex ได้ยื่นขอไม่ให้ 2 พี่น้องสามารถจดได้ ซึ่งค่าแต่งตั้งทนายเพื่อการฟ้องร้องดังกล่าวแพงมากเกินไปจนบริษัทเล็กๆ อย่าง Oyster & Pop ไม่สามารถรับได้ และต้องยอมให้ทาง Rolex ชนะไปในที่สุด
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องหมายการค้าให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่าการฟ้องร้องข้อพิพาทเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในแต่ละปีจะมีการส่งจดหมายไปจนถึงฟ้องร้องเยอะมาก ซึ่งค่าดำเนินการมีราคาแพงมากและยุ่งยากเสียจนหลายๆ กรณีจะมีการตกลงกันก่อนจะขึ้นศาลตัดสิน ซึ่งการตรวจสอบว่าเครื่องหมายการค้าสามารถใช้ได้หรือไม่ (Trademark Clearance) ก่อนตั้งบริษัทจะเป็นประโยชน์อยากมากเพราะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปกับการฟ้องร้องดังกล่าว
โฆษณา