21 ม.ค. 2023 เวลา 18:55 • ความคิดเห็น
ทุกคนมีมุมขี้อิจฉากันทั้งนั้นค่ะ เป็นเรื่องปกติของสมองมนุษย์ที่จะปรียบเทียบอัตโนมัติเมื่อเห็นสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งนึง เพราะเราถูกฝึกให้เรียนรู้แบบนั้น เช่น ข้อใดต่างจากพวก อันนั้นถูกกว่า อันนี้แพงกว่า เก่งกว่า ฉลาดกว่า เราก้พัฒนาสกิลการคิดแบบเปรียบเทียบมากขึ้น จนกลายเป็นความอิจฉา ยิ่งเห็นความสำเร็จคนอื่นในจอยิ่งรู้สึกแย่กับตัวเอง ใช่มั้ยคะ อันดับแรกยอมรับและใจดีกับตัวเองก่อนว่าทั้งเราคนอื่นก็มีมุมอิจฉาได้ค่ะ แต่เราจะต้องไม่พยายามแซะหรือ ดึงข้อด้อยคนที่เราอิจฉามาโจมตี (เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น)
แต่เราจะเอาความอิจฉามาใช้ทางบวก คือสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ว่า เอ๊ออวันนึงจะต้องมีเงินแบบคนอื่นให้ได้ มีชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่ต้องลงมือทำ หาความรู้พัฒนาตัวเองด้วย นี่แหละค่ะความอิจฉาจะกลายเป็นความสำเร็จแทน
โฆษณา