21 ม.ค. 2023 เวลา 20:36 • ความคิดเห็น
มีคนเป็นกันเยอะมากๆ
บางคนบอก อิจฉาได้ แต่อย่าถึงขั้นริษยา
ก็เขาคงมองกันว่า ความอิจฉาเป็นเรื่องปกติ อิจฉาปกติ
อิจฉาร้าย อิจฉาดี อิจฉามืด
เป็นกันมากมายในโลกนี้ คนมี คนไม่มี
มีตามองเห็น คนตาบอด ก็อิจฉาคนตาดีปกติ
การกระทำ จิต ความรู้สึก เศร้า น้อยเนื้อต่ำใจ
มองเห็นเขา มี วัตถุสิ่งของ ความสุข เวลา
บ้าน รถ แฟนที่น่ารัก สัตว์เลี้ยง เงิน หน้าที่การงาน
หน้าตา ความรู้ ความสามารถ ผลงาน และอื่นๆ
คนมองว่า ริษยา ดูหนักกว่า ร้ายแรงกว่า มืดกว่า
น่ารังเกลียดกว่า ใช่ไหมล่ะ
ถ้าห้ามจิตยาก อดไม่ได้ มันอิจฉา ก็ต้องอย่าทำให้ตนเองไร้สุขซึมเศร้า มันก็จะแย่แบบนั้น
เราทำอะไรได้บ้าง มีดีอะไรบ้าง ข้อดี ข้อเสีย
สะท้อนดูตัวตน เงามืดของเรา
จิตของเรา เราจะทำอะไร อยากทำอะไร
ทำให้มีแบบเขาให้ได้เหรอ และจะมีความสุข
จะได้สุขสมหวัง ไม่อิจฉาเขาอีก และต่อไปอีกล่ะ
จะอิจฉาอะไรต่อไปอีก อยากได้ อยากเป็น อยากมีอะไรต่อไปอีก จะทำอะไรอีก ทำได้ไหม หรือเรารู้ตัวว่าทำไม่ได้ มันยาก ไม่สำเร็จ เพราะเราก็ลองทำแล้ว อดทนแล้ว
สู้แล้ว ต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน ความรู้ ความสามารถ
ความอดทน การก้าวผ่าน ฝัน สิ้นหวัง ท้อแท้
วัน เวลา วัย วิถีชีวิต ประสบการณ์ ดวงชะตา
พรสวรรค์ พรแสวง วาสนา นิสัยใจคอ ทัศนะมุมมอง
ภายนอก ภายใน จิต
สำเร็จ ได้มา ครอบครอง มี
ไม่สำเร็จ ไม่ได้มา ไม่มี
แรงบันดาลใจ อิทธิพล พ่ายแพ้ตนเอง
ไร้เรี่ยวแรง แรงผลักดัน ทะเยอทะยาน
ยอมรับ แต่ไม่ได้ยอมแพ้ ยอมรับความจริง แต่ไม่ได้จะเป็นแบบนี้ตลอดไป ความสุขของเราเอง ควรจะมีมัน
โฆษณา