22 ม.ค. 2023 เวลา 03:42 • ท่องเที่ยว

“พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์” ... พระเจดีย์แก้ว วัดท่าตอน อำเภอฝาง

“พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์” ... พระเจดีย์แก้ว วัดท่าตอน อำเภอฝาง
“พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์” .. เป็นพระเจดีย์แก้ว ที่พระครูวิมลกิตติสาร ปัจจุบัน คือ พระราชปริยัติเมธี เจ้าอาวาสวัดท่าตอนได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างไว้บนยอดเขา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในวโรกาสที่ทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50
“วัดท่าตอน” .. ตั้งอยู่บนยอดเขาต่อเนื่องหลายลูก บนเนื้อที่ประมาณ 425 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ตั้งวัดชั้นล่าง 45 ไร่ และเป็นเขตอุทยานพุทธศาสนาและสำนักปฏิบัติธรรมราว 380 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชัน มีที่ราบริมน้ำแม่กก
ภาพร่างพื้นที่ของวัดท่าตอน .. แบ่งออกได้เป็น 9 ชั้น (เราไม่ได้ไปเยี่ยมชมครบทุกชั้น)
พระเจดีย์แก้ว .. ตั้งอยู่บนยอดเขา ด้านบนมีจุดชมวิวซึ่งจะมองเห็นทุ่งนา ภูเขา ชุมชน และแม่น้ำกกไหลคดเคี้ยวอยู่เบื้องล่าง
พระพรหม ในยานที่รูปร่างเหมือนราชรถ ตั้งอยู่ ณ ลานด้านหนึ่ง ..
พระพุทธรูป .. อุกมุมหนึ่งบนลาน
“พระเจดีย์แก้ว” .. หมายถึง เจดีย์ที่ประดับด้วยแก้วสีต่างๆ แก้วสะท้อนเงายอดพระเจดีย์แก้ว ทำด้วยสแตนเลส ซึ่งเป็นวัสดุที่คนทนต่อแรงลม น้ำฝน ฝุ่นละอองอีกทั้งยังคงคุณสมบัติความเป็นแก้วสะท้อนเงา (สแตนเลสมิเรอร์) ความเป็นแก้วสีโดยใช้วิธีการทาสี 9 สี คือ สีม่วง สีคราม สีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีแสด สีแดง สีทองและสีเงินยวง ในส่วนแก้วใสใช้กระจกใสตามช่องประตูหน้าต่างความเป็นแก้ว 3 ประการจึงครบถ้วน
“พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์” … เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่และมีความงดงามตระการตามากที่สุดองค์ หนึ่งของประเทศไทย เป็นพระเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยม เรือนยอดเป็นทรงกลมประดับด้วยแก้ว 3 ประการ ได้แก่
-แก้วสี ส่วนที่เห็นเป็นเหมือนเครื่องเบญจรงค์ เปรียบเสมือนปุถุชน มีอารามณ์รัก โลภ โกรธ หลง การสร้างพระเจดีย์แก้วนี้มีส่วนที่มีสีเยอะ เพราะสร้างจากศรัทธาของปุถุชนร่วมสร้างมากที่สุด
-แก้วสะท้อนเงา เมื่อมองพระเจดีย์แก้วองค์นี้จากมุมสูงจะเห็นส่วนที่สะท้อนเงาของเจดีย์ซึ่งใช้สแตนเลสมิร์เรอร์ (แต่เราคงจะมองมุมสูงไม่ได้นอกจากนั่งเครื่องบิน) ส่วนแก้วสะท้อนเงาเปรียบเหมือนนักปฏิบัติธรรม ที่คิดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบกว่าปุถุชน แต่ส่วนหนึ่งท่านก็ติดอยู่กับความดีนั้นจนไม่อาจจะหลุดพ้น
-แก้วใส ใช้เป็นช่องที่มองทะลุได้ในองค์เจดีย์ แก้วใสนี้เปรียบเสมือนกับผู้ที่หลุดพ้นไม่ยึดติดอยู่กับสิ่งใดแล้ว
ภายในองค์พระมหาเจดีย์ แบ่งเป็นหลายชั้น .. แต่เราจะเข้าไปชมภายในพระเจดีย์กันก่อนนะคะ โดยจะเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุกันก่อน
ทางเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จะเป็น “สะพานสายรุ้ง” อันเกิดจากสีเงินลายเกล็ดมังกรที่งดงามและสุดอลังการ
.. เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมจากแดนมนุษย์ (โลกิยภูมิ) ขึ้นสู่แดนสวรรค์ (โลกุตรภูมิ) ปูด้วยพรมแดง ขึ้นไปชมพระเจดีย์แก้ว บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
ระหว่างทางเดินขึ้นไป ... จะมองเห็นภาพมังกร และส่วนหนึ่งของครอบแก้วที่บรรจุบรมสารีริกธาตุ
มังกรและครอบ ก้วบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ .. มีความงดงามที่ทำให้เราต้องเร่งการเดิน ด้วยความอยากเห็นภาพที่สมบูรณ์
ณ ยอดพระเจดีย์ .. จุดสูงสุดของพระเจดีย์ หรือส่วนยอดขององค์เจดีย์ มีลักษณะสอบเป็นห้องโถงรูปทรงกลมขนาดเล็ก เพดานที่เป็นเหมือนโดมอยู่ในโทนสีฟ้า
.. โดยรอบประดับด้วยภาพเขียนเหล่าเทวดาที่พนมมือ หันหน้าเข้าหาพระบรมสารีรักธาตุ
พระบรมสารีริกธาตุ .. ประดิษฐานอยู่ในครอบแก้ว และมีประติมากรรมมังกรเงิน – มังกรทองขนาบซ้ายขวาครอบแก้วที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
.. ความงามที่ผสานกันออกมาให้ปรากฏในสายตานั้นวิจิตรอลังการมาก จึงเห็นผู้เลื่อมใส ศรัทธาที่มุ่งมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ส่งสายตาไปหยุดนิ่งเหมือนจะส่งความเคารพสูงสุดไปยังส่วนหนึ่งของพระพุทธองค์ หรืออธิษฐานบางอย่างที่เราไม่อาจจะล่วงรู้
มังกรเงิน - มังกรทอง .. เป็นประติมากรรมที่มีความอ่อนช้อย สร้างโดยช่างฝีมือชั้นครู เส้นสายดูพลิ้วไหว จนดูเหมือนมังกรทั้งตัวจะเคลื่อนไหวได้
ระเบียงด้านนอก ทำเป็นทางเดิน .. มีประตูออกมายังจุดที่เดินชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามภายนอกพระเจดีย์ได้ และจัดวางพระพุทธรูปเป็นระยะๆ
ภายในองค์พระเจดีย์แบ่งเป็นชั้นๆ จัดแสดงพระพุทธรูปต่างๆ รวมถึงงานศิลป์หลายแขนงรวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน
พระพุทธรูปหลายยุค หลายสมัย ในอิริยาบถปางต่างๆ ... เรียงรายอยู่ตามทางที่เราเดินชม
พระพุทธรูปหลายนิกาย ที่อยู่รวมกันในอาคาร .. พุทธลักษณะที่สวยงาม ตรึงให้เราต้องหยุดชม และกดชัตเตอร์กล้องเก็บภาพที่สวยงามมือเป็นระวิง
น่าสนใจ .. ดึงสายตาทุกคู่มายังใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ดูมีความสุข
เรื่องเล่าของวัด .. ผ่านภาพเขียน
บางส่วนของพื้นที่ ... เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนของพระเกจิอาจารย์ในอดีต
มีการจัดวางประติมากรรมรูปเคารพทางศาสนาในนิกายอื่นๆด้วย
มองลงไปจากระเบียง … จะเห็นบริเวณที่อยู่รอบองค์พระมหาเจดีย์ เห็นพระพุทธรูปสีขาวที่ตั้งอยู่จุดหนึ่งด้านล่างองค์พระมหาเจดีย์
ไกลออกไปเราก็จะเห็นพื้นราบเบื้องล่างเป็นชุมชนชาวบ้านและท้องทุ่งนา
มังกรทอง มังกรเงิน .. ตั้งอยู่คู่กันบนลานในชั้นถัดลงมา
โฆษณา