22 ม.ค. 2023 เวลา 04:51 • ความคิดเห็น
1. ผู้ชายที่ชอบมองผู้หญิงสวยเซ็กซี่นั้น เป็นความธรรมดา เป็นความปกติของปุถุชน ตั้งแต่เพศฆราวาสไปจนถึงสมมติสงฆ์ คนเหล่านี้มิใช่ผู้สำเร็จอรหัตผล หรือบรรลุธรรมชั้นสูงแต่อย่างใด ไม่แปลก ไม่ผิดศีลธรรม นับได้ว่าเป็นแต่เพียงเศษกรรมจากอดีตชาติของมนุษย์ทุกคน
2. นักจิตวิทยาพบว่า ผู้ชายมีแนวโน้มจะเลือกผู้หญิงที่ละม้ายคล้ายคลึงมารดาตน เด็กทารกทุกคน เมื่อลืมตาดูโลก ล้วนได้รับความรักจากเพศแม่ ได้ดูดน้ำนมจากเต้าของเพศแม่ สิ่งนี้ย่อมปลูกฝังลงในจิตใต้สำนึก ทารกน้อยค่อยๆตกหลุมรักผู้หญิงคนแรกในชีวิตอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ในบางคนที่มีปัญหาพัฒนาการด้านจิตใจ จะมีอาการหึงหวง ไม่ชอบเห็นพ่อกอดแม่ หรือหอมแก้มแม่
3. ทฤษฎีจิตของซิกมัน ฟรอยด์ เรียกจิตใต้สำนึกนี้ว่าอิด (Id) ทารกนั้นไม่สามารถควบคุมอิดได้ (หิว, ขับถ่าย) แต่ทารกมีแม่ที่คอยตอบสนองอิด หากแม่รู้จักสร้างวินัย เพื่อให้อิดของทารกค่อยๆ พัฒนาการขึ้นอย่างสมบูรณ์ ทารกก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักควบคุมอิดได้ เมื่อควบคุมอิดได้ หมายถึงการอยู่เหนือจิตไร้สำนึก และนี่ก็คือพัฒนาการของอีโก้ (Ego) หรือตัวตนแห่งความจริง เพื่อให้คนเกิดพฤติกรรมที่เหมาะสม และสามารถจะใคร่ครวญตัดสินถูกผิดด้วยอภิอัตตา หรือ Superego
1
สังเกตว่า บางครอบครัว หากลูกเล่นอวัยวะเพศ แม่จะเดินเข้าไปตีและด่าอย่างรุนแรง ทำให้เด็กเก็บกดด้านมืดนี้เอาไว้ และอาจมีอุปนิสัยก้าวร้าว และอาจส่งผลให้ชอบทารุณเพศหญิง ปล้ำ ข่มขืน บางครอบครัว จะคุยด้วยเหตุผลและค่อยๆสอน ตามช่วงวัย เพื่อให้เกิดพัฒนาการด้านจิตใจที่เหมาะสมเป็นปกติ
1
ความรุ้สึกด้านมืดภายในจิตใจ
มีในมนุษย์ทุกคนเป็นปกติ
แต่ที่ทำให้คนแสดงพฤติกรรมต่างกัน
ก็อาจเกิดจากรอยต่อพัฒนาการ
Ego และ Superego ในช่วงวัย 3-5 ชวบ
Chen Eing
โฆษณา