22 ม.ค. 2023 เวลา 05:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เหมือนผมกำลังสอบเลยแฮะ 🤣
จริงๆอธิบายได้ยาก เพราะเนื้อหาตามทฤษฎีมันยาวมากๆ แต่พอจะสรุปให้สั้นๆตามความเข้าใจของผมนะก็คือ จะมีอยู่ 2 สิ่งที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง คือ อัตตากับอนัตตา แปลแบบลวกๆ คือสิ่งที่มีอยู่กับสิ่งที่ไม่มีอยู่
ทั้งนี้ แนวความเชื่อเรื่องตัวตน(อัตตา)ก็มีแค่ในพุทธ กับพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งจะแตกต่างจากความเชื่อในพระเจ้าหรือพระผู้สร้างพอสมควร
แต่พอจะมองภาพอะไรออกบ้างรึยังครับ
ว่าทำไมวิทยาศาสตร์ถึงไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่มีอยู่ได้เลย เช่น ผี ความเชื่อ หรือแม้กระทั้งเวลาก็ยังเป็นเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์บอกไม่ได้ เพราะวิทยาศาสตร์เป็นเพียงกระบวนการที่พยามทำให้มันเกิดขึ้น หรือวิทยาศาสตร์เป็นเพียงกระบวนการหาซึ่งได้มาเพื่อคำตอบ โดยทุกอย่างเริ่มจากสมมติฐานไปจนถึงการสรุปเพื่อเป็น"ทฤษฎี" และก็รอทฤษฎีใหม่มาลบล้าง
นั่นแหละครับ ทั้งหมดก็เป็นเพียงความคิดของผมเอง
แต่ถ้าอยากลงลึกเรื่องตัวตน(อัตตา) ผมแนะนำหนังสือของพุทธทาสครับ แล้วคุณจะเลิกหาคำตอบเหมือนผม 🤣
โฆษณา