22 ม.ค. 2023 เวลา 14:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔎 สรุปคลิป ‘ วิธีค้นหาหุ้นให้รวย - เซียนฮง ’

📌พิธีกร : แต่ก่อนที่คุณฮงบอกว่าตัวเองเป็นสุดยอดแมงเม่า อาการมันเป็นอย่างไรค่ะ❓
เซียนฮง : ผมเริ่มลงทุกตั้งแต่ตอนเรียนมหาลัยปี 1 ผมชอบโดดเรียนไปห้องค้าหุ้น และจะมีนักลงทุนอายุเยอะๆ ชอบมาบอกว่าหุ้นตัวไหนมีข่าวดี ณ ตอนนั้นเราก็เข้าใจว่านี้คือแหล่งข้อมูลชั้นดี
แต่พอตามๆเข้าไปก็เริ่มรู้สึกว่า คนนี้ดูมั่วๆ คือ ผมซื้อตามเขาไป แล้วพอสักพักราคาหุ้นตัวนั้นลง ผมก็ถามเขา เขาบอกผมว่าเขาขายไปแล้ว ผมถามต่อว่าขายเมื่อไร เขาบอกว่าพอราคาลงมาก็ขายเลย
ตอนนั้นตัวผมเริ่มรู้แล้วว่าแนวทางนี้มันไม่ใช่
เซียนฮง : ผมเริ่มหันไปหา Marketing แทน ผมจำได้ว่าผมถามหุ้น ปิโตรเคมี Marketing บอกผมว่าดีนะ กำไรมันโต
ผมลองเอาไปถามนักลงทุนท่านอื่นดู นักลงทุนท่านอื่นก็บอกกว่า ปิโตรตัวนี้ กำไรน่าจะถึงจุดพีคแล้วนะ คุณจะขาดทุนนะถ้าไม่ลงทุนในช่วงพีคของธุรกิจ
เซียนฮง : เอาหละสิ เราจะเชื่อใครดี ระหว่าง marketing หรือ นักลงในตลาด
สุดท้ายผมตัดสินใจได้ว่าจะเลือกเชื่อตัวเอง เพราะเดี๋ยวได้ เดี๋ยวเสีย
เลยตั้งใจว่าจะเลิกเป็นแมงเม่า เลือกยืนด้วยขาของตัวเองให้ได้
📌พิธีกร : เราจะหลุดออกจากวงจรแมงเม่าอย่างไร ❓
เซียนฮง : ผมเริ่มศึกษาหาความรู้ด้วยตังเอง เรียกรู้จากคนเก่งๆ เช่นเรื่องแนวคิดของเขา และ วิธีการลงทุนของเรา
และ ผมก็เริ่มเขาใจแล้วว่า คนที่ทำกำไรจากตลาดหุ้นต้องคิดและเล่นแบบไหน
เซียนฮง : ผมเรียนรู้จากจุดอ่อนของตัวเอง เช่น การอ่านงบการเงิน
แต่ก่อนผมอ่านงบไม่เป็นเลย ผมก็ไม่ลงเรียน ฝึกและอ่านไปเรื่อยๆ
ภายใน 2 ปี ผมเริ่มอ่านเงินเป็นแล้ว
เซียนฮง : แต่ช่วงแรกๆ ผมก็ไปโฟกัสผิดจุดอยู่เหมือนกัน นักลงทุนมือใหม่ไม่ต้องกังวล คุณจะต้องเจอแน่นอน แต่อยากบบอกว่าให้เรียนรู้ไป คุณจะเข้าใจแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น เรื่องหนี้สินของบรษัท ผมให้ความสำคัญมากว่าการเติบโต อันนี้ทำให้ผมตกรถไปหลายตัวเหมือนกัน
✅บริษัทที่ดี คือ บริษัทที่มีแนวโน้นอนาคตดีต่างหาก
📌พิธีกร : แต่การเรียนรู้เองมันรวยช้านะ มันเหนื่อยนะ คุณฮง ให้กำลังตังเองอย่างไร ❓
เซียนฮง : คือ ผมจะไม่ตั้งเป้าไกลนะ เช่น 10 20 ปี อะไรแบบนั้น
ผมจะมองการลงทุนของผมไปทีละ 5 ปี ตั้งเป้าหมาย 5 ปีข้างหน้าเราจะรวยเท่าไร เมื่อทำได้ก็ให้รางวัลกับชีวิต ทำแบบนี้แล้วมันก็จะมีกำลังใจขึ้นครับ
จริงๆช่วงนึงก็เคยท้อแท้กับการลงทุนเหมือนกันนะ เพราะคิดว่าตัวเองทุ่มเทมาก แต่ผลลัพธ์มันออกมาไม่ดีเลย
✅แต่เมื่อผมจับจุดมันได้ มันก็เริ่มได้ผลลัพธ์ที่ดี และพอร์ตหุ้นผมโตเร็วมากเลย
✅จงอย่าล้มเลิกไปก่อน เหมือนนักขุดทองขุดไปสักพัก ก็ล้มเลิกไปทั้งๆที่อีกไม่กี่เซ็นติเมตรก็จะขุดเจอทองแล้ว
📌พิธีกร : ช่วยบอกเทคนิคที่คุณฮง จับจุดหน่อยได้ไหม เอาแบบเริ่มต้นหาหุ้นเลย ❓
เซียนฮง : ผมจะเลือกหุ้นโดยดูจากอนาคตว่าหุ้นตัวไหน กำไรน่าจะโตเยอะๆ เช่น กำไร โต 30% Up
การเติบโตนั้นมีความเสี่ยงไหม
จากนั้นจะเริ่มวิเคราะห์ว่าบริษัท บันทึกรายได้อย่างไร มีแผนการลงทุนไหม ตัดค่าเสื่อมกี่ปี ดอกเบี้ยเท่าไร
PE สูงไปหรือยัง
ธุรกิจที่ดีหากเราซื้อในราคาที่แพงไป (PE สูง ) เราก็ไม่รวย หรือขาดทุนได้
เซียนฮง : การดู PE ว่าแพงไม่แพงอาจจะดู PE ย้อนหลังกลับไปว่าปกติ
เทรดกันกี่เท่า เราก็เลือกซื้อตอนที่มันต่ำๆ
📌พิธีกร : จังหวะการบเข้า
เซียนฮง : ส่วนมาก VI จะมีปัญหา ซื้อหุ้นแล้วเกิดทุนจน เพราะหุ้นไม่วิ่งสักที ถือไป 2ปีก็แล้ว 3 ปีก็แล้วหุ้นไม่ขึ้น
✅ ผมเลยตรงประเด็นไปที่การเติบโตครับ เพราะ หุ้นที่ไม่วิ่งส่วนมาก ราคาถูก แต่ก็ไม่เติบโต การเติบโตของกำไรจะเป็นตัวเร่งนักลงทุนนั้นเอง
新正如意 新年发财 ซินเจียหยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้
Happy Chinese New Year 2023
"มั่ง มี ศรี สุข" สมหวัง ร่ำรวย เฮงๆ ตลอดปี
ตรุษจีนปีนี้ Labhoon แจก 🎁 Application ฟรี !!!!
คุณสมบัติ ตั้งเตือนราคาหุ้น แบบ real time พร้อมกัน 5 ตัว
แอดไลน์ที่
แล้วพิมพ์ Appฟรี และทำตามขั้นตอนได้เลย 🙏🙏🙏
⛳️Follow us :
#labhoon #ตรุษจีน #ChineseNewYear #ปีใหม่ #เซียนฮง #VI
#หุ้น #ตลาดหุ้น
โฆษณา