23 ม.ค. 2023 เวลา 03:34 • ธุรกิจ

รายการ “SMART SMEs”

วันจันทร์ ที่ 23 มกราคม 2566
ช่วงที่ 1 : รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน
ช่วงที่ 2 : “อัลจีบา (อ่านว่า อัล-จี-บ้า)”
อัลจีบา วิจัย พัฒนา และจำหน่ายเครื่องนับลูกสัตว์น้ำ หรือชื่อภาษาอังกฤษ SeaThru COUNTER ซึ่งจำหน่ายไปยังโรงเพาะฟักลูกสัตว์น้ำชั้นนำในกว่า 10 ประเทศทั่วโลก
เครื่องนับลูกสัตว์น้ำ เริ่มพัฒนาจากการมองเห็นปัญหาของ โรงเพาะฟัก และเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ระหว่างการซื้อขาย ซึ่งมีการซื้อขายลูกพันธุ์สัตว์น้ำ ในหลักหลายหมื่น ถึงหลักหลายล้านตัว และซื้อขายราคาเป็นราคาต่อตัว ดังนั้นจำนวนนับที่แม่นยำทำให้การซื้อขายเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม
อย่างไรก็ตาม การนับในปัจจุบัน ใช้คนนับ โดยใช้ช้อนพลาสติก หรือถ้วยพลาสติก ตักลุกกุ้งหรือลูกปลา ครั้งละ 5 ตัว เพื่อทำการนับจำนวนทั้งหมด 1000 ถึง 3000 ตัว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5-15 นาที ต่อการนับ 1 ตัวอย่าง และบางคนต้องการให้นับ 3 ตัวอย่าง ซึ่งจะใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง
นอกจากนี้ ยังมีความผิดพลาดมากถึง 30% แปลว่า อาจจะไปถึงมือลูกค้า น้อยไป หรือมากไปก็ได้ ถ้าน้อยไป ลูกค้าก็ขอเคลมกลับมา ถ้าไปถึงมากเกินไป โรงเพาะฟักก็ขาดทุนกำไร
เครื่องนับลูกสัตว์น้ำ มีความแม่นยำมากกว่า 95% นับ 1 ตัวอย่างเสร็จภายใน 15 วินาที (แทนที่จะเป็น 15 นาที) และมีหลักฐานในการนับส่งเข้าไลน์ ในมือถือได้ทันที สามารถตรวจสอบผลการนับได้ทันที
ผลตอบรับ เช่น สามารถนำพนักงานไปเติมเต็มงานส่วนอื่น ๆ ได้ เช่นปรกติ ตรงการนับปรกติใช้คน 4 คน ปัจจุบันเหลือ 1 คน และสามารถนับตัวอย่างได้มากกว่า 100 ตัวอย่าง ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ซึ่งปรกติการนับ 100 ตัวอย่างแบบนี้ จะใช้คน 4 คน และใช้เวลา 4-6 ชั่วโมงในการนับ
หรือในการนับลูกกุ้ง ซึ่งความเร็วเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสัตว์น้ำจะอ่อนแอหากมาเสียเวลาอยู่ใน
ระหว่างนับนาน จาก 1 ชั่วโมงในการเตรียมนับ จัดทำค่าตั้งต้น ปัจจุบันเหลือเพียง 1-2 นาที และระหว่างที่ทำการแพ็คลูกกุ้งลงถุง สามารถสุ่มนับได้ตลอด ใช้เวลาเพียงแค่ 15 วินาทีต่อ 1 ตัวอย่าง และทำได้บ่อยเท่าที่อยากทำ ลูกค้าปลายทางจะได้รับตัวสัตว์น้ำที่จำนวนแน่นอน และมั่นใจได้
ลูกค้าของเราเป็น โรงเพาะฟักลูกพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น CPF / ลุกกุ้งเศรษฐี / ประกอบฟาร์ม / ฟาร์มแสงแดด / มานิตย์ฟาร์ม / ป.เจริญฟาร์ม / น้ำใส รวมถึงลูกค้าจากต่างประเทศ เช่น GenoMar / CP Vietnam / GK Aqua และอยู่ระหว่างเจรจาจัดจำหน่ายอีกหลายประเทศ
ปัจจุบัน จำหน่ายเครื่องละ 150,000 บาท (ไม่รวม VAT) และมีโปรโมชั่น ช่วงนี้ ถึง มีนาคม สามารถได้รับการอัพเกรดหน้าจอเป็นขนาดใหญ่ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานเพิ่มขึ้น แถม UPS และจัดส่งฟรี ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ทางบริษัท อยู่ระหว่างการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่สอง คือ SeaThru CURRENT ซึ่งจะช่วยให้การให้อาหารกุ้งในฟาร์มเลี้ยงกุ้ง เป็นไปด้วยความแม่นยำ ไม่มีอาหารที่เสียโดยไม่จำเป็น และยังติดตามการเจริญเติบโตของลูกกุ้งรายวันได้อีก ก็เปิดรับสมัครผู้สนใจทดสอบใช้เบื้องต้น 25 ฟาร์ม สนใจติดต่อได้
ผู้ให้สัมภาษณ์ : ดร.กันย์ กังวานสายชล (คุณเจ)
ตำแหน่ง : กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง “อัลจีบา (อ่านว่า อัล-จี-บ้า)”
หมายเลขโทรศัพท์ : (กันย์) 081-904-2166
ติดต่อสอบถาม (สำหรับคนฟัง) : 081-904-2166 (กันย์)
Facebook : พิมพ์คำว่า “Algaeba”
มีรางวัลการันตรี : ล่าสุดได้รับรางวัลที่ 2 จาก โครงการ
The Leaders in Innovation Fellowships Global 2022 Programme
ที่มีงานชั้นนำของนักวิทยาศาสตร์ของโลกเข้าร่วมกว่า 80 งาน จัดที่ London, UK
ช่วงที่ 3 : “แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #algaeba #Algaeba
โฆษณา