23 ม.ค. 2023 เวลา 04:04 • ความคิดเห็น
1. ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์เพศใดก็ตาม ล้วนมีนิสัย "ขี้อิจฉา(Envy/Jealousy)" นิสัยนี้เกิดจาก "สมอง" คำว่าอิจฉา มาจากบาลี-สันสกฤต มันแปลว่าความต้องการ ความปรารถนา หรือตัณหา
2. มนุษย์หรือสัตว์ต่างแก่งแย่งแข่งขันมาแต่กำเนิดเกิดในครรภ์ เสปิร์มจำนวนถึง 39 ล้านตัว ต่อการหลั่งครั้งหนึ่ง มากพอที่ทำให้มนุษย์และสัตว์ พัฒนาแรงขับเพื่อให้ตัวเองสามารถพิชิตเจาะเปลือกไข่ได้ จนเมื่อไข่แปรสภาพ เสปิร์มที่เหลือพ่ายแพ้อย่างยับเยิน ก็จะถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ หาสิ่งใดเปรียบประมาณมิได้ของผู้มีชัยหนึ่งเดียว!
3. เมื่อจิตใต้สำนึก ทำให้ "สมอง" เกิดความอิจฉา จึงเป็นเรื่องธรรมดาสามัญของสัตว์โลกทุกตัวคน ผู้ที่บอกว่าตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยอิจฉาใคร จึงเท่ากับปกปิดความจริง สัจจะ และธรรมะ
4. แต่มนุษย์นั้นเหนือกว่าสัตว์มาก เพราะมนุษย์ สามารถจะฝึกฝนได้ ฝึกสมองได้ เกิดปัญญาได้ สามารถพัฒนาแรงขับ เพื่อดึงศักยภาพที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็ง พัฒนาจุดแข็งของตนเองได้ และเมื่อทำได้ มนุษย์ก็จะเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง รักตัวเอง บางคนอาจล้ำเส้นถึงขั้น "หลงตัวเอง" มนุษย์จะค่อยๆเห็นสัจจะธรรม และการละคลายจากความคิดอิจฉาริษยาได้ ก็ต่อเมื่อถึงวัยที่ล่วงเลยแล้ว หรือไร้ซึ่งเรี่ยวแรงจะต่อสู้
1
ความอยาก ความอิจฉา
เป็นธรรมดา เป็นธรรมะ
แต่มนุษย์สามารถใช้ปัญญา
เพื่อพัฒนาแรงขับไปในทางที่ดี
และเป็นประโยชน์ต่อตนเอง และสังคมได้
โฆษณา