13 ก.พ. 2023 เวลา 06:00 • ธุรกิจ

8 Workforce 2023 “พนักงาน” และ “องค์กร” ต้องปรับตัวอย่างไร?

โลกแห่งการทำงานของเราปรับเปลี่ยนไปพร้อมปัจจัยที่มีด้านกระทบและให้ผลประโยชน์อยู่มากมาย รวมไปถึงทรัพยากรมนุษย์ ที่ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินการทางธุรกิจให้มีการเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง ในมุมมองพนักงานก็จำต้องคำนึงถึงตำแหน่งงานในบริษัทที่ให้ผลตอบแทนที่ดี มีประสิทธิภาพ มีสวัสดิการที่สมเหตุสมผล และก็สามารถเป็นงานที่ต่อยอดทักษะของตนเองอีกด้วย จึงทำให้พนักงานเพิ่มโอกาสในการหางานที่ตรงใจและใช่กับตนเองมากขึ้น
ในขณะเดียวกันองค์กรเองก็มีความต้องการที่จะรับสมัครพนักงานที่มีความสามารถมากมายหลายด้าน ซึ่งพร้อมนำเสนอคำตอบ แนวคิด และข้อแก้ไขเพื่อแนวทางการทำงานที่ดีขึ่น ศักยภาพของพนักงานก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคล เนื่องด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล ที่จะช่วยเหลือพนักงานในองค์กรให้เริ่มสร้างคุณค่าต่อบริษัท รวมถึงการสร้างผลงานและโซลูชั่นที่ช่วยองค์กรได้อย่างแท้จริง
รูปแบบ Workforce ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน จึงมีผลต่อพนักงานและองค์กรที่จะสร้างสภาวะการทำงานที่ราบรื่น ที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีอิสระในการทำงานมากขึ้น เช่น Work life balance ที่เราพึ่งโพสต์ไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัทเองก็มีความสามารถในการเติบโตทั้งเรื่องคุณภาพ ปริมาณงาน รวมทั้งภาพลักษณ์เชิงบวก ให้บริษัทเป็นที่รู้จักและดึงดูดคนเก่งๆ เข้ามาร่วมงานได้ง่ายขึ้น
8 Workforce ที่มีอิทธิพลในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ สามารถทำงานได้แบบก้าวกระโดดทั้งในมุมมองของคนทำงานและองค์กร
“พนักงาน” 4 Workforce points ที่ควรจับตามอง
 
Workforce point 1; Multipotentialite สามารถทำงานได้หลากหลาย “มนุษย์เป็ด”
Multipotentialite หรือ “มนุษย์เป็ด” สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง เพราะมีความสนใจในหลากหลายด้าน ซึ่งอาจจะไม่ได้เก่งจนเชี่ยวชาญ แต่ก็สามารถตัดสินใจงานได้อย่างครอบคลุมและฉลาด ประสานงานได้ดี เรียนรู้ไว สามารถสังเคราะห์ไอเดียใหม่ๆ ได้ สร้างสีสันการทำงานในรูปแบบใหม่ได้ดี
Workforce point 2; Customize Workstyle สไตล์การทำงานที่เข้ากับตัวเอง
มีวิธีการดำเนินการที่เข้าเป้าองค์กร บริการลูกค้าและพึงพอใจพนักงาน ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น เริ่มจากการติดตั้งแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานไปได้อย่างราบรื่น เข้าใจงานในรูปแบบนั้นๆ เน้นตอบโจทย์เป้าหมาย
Workforce point 3; STEM Careers วิทย์-เทคโนฯ-วิศวะ-เลข ทักษะนำมาใช้จำเพาะพวก
STEM ย่อมาจาก Science (วิทยาศาสตร์) Technology (เทคโนโลยี) Engineering (วิศวกรรม) และ Mathematics (คณิตศาสตร์) เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการค้นคว้าวิจัย ช่วยทำให้พนักงานสามารถประยุกต์ใช้หรือคิดไอเดียในการทำงานสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริงกับงาน
Workforce point 4; Lifelong Learning เรียนรู้อยู่ตลอด มีความคิดแบบ Growth mindset
Self-directed learning หรือ การเรียนรู้ในรูปแบบของตนเองผ่านการลงมือทำด้วยตนเอง และในการนำหลักความคิดแบบ Growth Mindset ซึ่งสามารถมองเห็นการเติบโตในอนาคตได้และพร้อมที่จะออกจากหลักความคิดในรูปแบบเดิมๆ รับความคิดใหม่ๆ และมีความยืดหยุ่นในการทำงานตลอดเวลา
“องค์กร” 4 Workforce points ที่ให้ความสำคัญ
Workforce point 1; Non-Degree Jobs ทำงานแบบไม่พึ่งวุฒิการศึกษา แรงงานที่มีประสบการณ์มากในปัจจุบันกลับกลายมาเป็นที่น่าสนใจต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ซึ่งบริษัทก็ค้นหาคนที่มีทักษะความสามารถ พร้อมประสบการณ์งานมาเป็นเกณฑ์ในการวัดและพิจารณาการรับคนเข้าทำงานมากขึ้น ผ่านแฟ้มสะสมงานที่เต็มไปด้วยใบประกาศนียบัตรรับรองทักษะต่างๆ ซึ่งก็สามารถแสดงแทนใบปริญญาหรือวุฒิการศึกษาได้แล้ว
Workforce point 2; Swarm Works กระจายงานให้ freelance เปิดโอกาสให้เติบโต
แบ่งงานออกเป็นงานย่อยๆ จากงานใหญ่ๆ ให้มีผู้รับผิดชอบมากขึ้น โดยพนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่ปัจจุบันก็สามารถกระจายงานไปให้ฟรีแลนซ์เข้ามาช่วยทำงานมากขึ้น เพื่อให้ได้เข้ามาสนับสนุนและแลกเปลี่ยนวิธีการทำงานระหว่างกันได้แบบเปิดใจและสร้างประสิทธิภาพใหม่ๆ ออกมา ทำให้งานออกมาได้อย่างแตกต่างและประสบผลสำเร็จอย่างเต็มที่
Workforce point 3; Remote Working ทำงานแบบยืดหยุ่น แต่ไม่หย่อน จากที่ไหนก็ได้
ถึงสถานที่การทำงานจะเปลี่ยนไปในรูปแบบไหนก็ตาม ไม่จำกัดว่าจะเป็นบ้านหรือสำนักงานเพราะปริมาณงานและประสิทธิภาพนั้นยังคงเทียบเท่ากับการทำงานในลักษณะแบบเดิมๆ ซึ่งสร้างความยืดหยุ่นพร้อมความคิดสร้างสรรค์จนไปถึงการขยายการเติบโตขององค์กรได้อีกด้วย
Workforce point 4; Higher Diversity ร่วมมือกันทำงานอย่างสมานฉันท์ในรูปแบบที่หลากหลาย
หนึ่งในวิธีที่ให้เราทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานจากหลากหลายระดับ หลากหลายความคิด หลากหลายการตัดสินใจ มีโอกาสที่จะก้าวไปสู่การทำงานที่มีความรับผิดชอบสูงขึ้น และมีการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่มีความหลากหลาย จึงต้องสร้างบุคลิกภาพและการวางตัวในที่ทำงานให้เหมาะสม ให้เกียรติและปฏิบัติกับทุกๆ คนอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมรับฟังเหตุผลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างร่วมกัน
แล้วเพื่อนๆ ชาว Blockdit เห็นต่างหรือเห็นด้วยอย่างไรบ้างกับบทความนี้ ก็สามารถแชร์กันมาได้ในคอมเมนต์ ขอบคุณคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ
อ้างอิงจาก: สำนักงานสถิติแห่งชาติ, ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน, กรุงเทพธุรกิจ, Matichon, International Labour Organization, The Enterprisers Project, Cariber, Krungsri, Ourgreenfish, Humansoft, MIT Sloan Management Review, RYT9, AVL
#Workforce2023
#มุมมองคนทำงาน
#พนักงานและองค์กร
โฆษณา