23 ม.ค. 2023 เวลา 10:56

โรคกลัวความร่ำรวย

สวัสดีค่ะ Admin ช่อง เรนนี่ Love Story เองนะคะวันนี้ Admin นำโรคสุดแปลกที่หลายคนอาจจะกำลังเป็นอยู่นั่นก็คือโรคกลัวความร่ำรวยมาลองเช็คอาการก่อนนะคะว่าผู้ฟังทุกท่านมีอาการเหล่านี้หรือไม่
โรคกลัวความร่ำรวยหรือPlutophobia ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนนะคะว่าโรคกลัวความร่ำรวยนี่เกิดจากอะไรแต่ทางจิตวิทยาสันนิษฐานว่าเกิดจากอดีตที่ฝังใจในวัยเด็กที่มีความรู้สึกไม่ดีโดยอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินทองที่มีเบื้องหลังที่น่ากลัวทำให้ฝังใจว่าความรวยมันซับซ้อนและไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขหรือบางคนอาจมีเงินมากตั้งแต่เด็กแต่กลับไม่ได้สุขสบายรู้สึกอึดอัดหรือต้องทนกับอะไรบางอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทองของมีค่า
อาการของคนเป็นโรคกลัวความร่ำรวยมีประมาณนี้
ข้อที่ 1 เมื่อคิดถึงความร่ำรวยจะรู้สึกเครียดกังวล
ข้อที่ 2 มีความพยายามที่จะทำลายความมั่นคงของตัวเอง
ข้อที่ 3 รู้สึกวิตกกังวลเมื่ออยู่ท่ามกลางคนรวย
ข้อที่ 4 เลือกทำงานที่เงินเดือนได้รับค่าตอบแทนไม่เยอะ
ข้อที่ 5 เชื่อในหลักศีลธรรมมากกว่าความร่ำรวย
ข้อที่ 6 ไม่สนใจและเข้าขั้นกลัวความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
ข้อที่ 7 ไม่ไว้ใจหรืออาจถึงขั้นต่อต้านคนรวยอย่างรุนแรง
ข้อที่ 8 มักจะบ่นหรือมองคนในแง่ร้าย
โรคกลัวความร่ำรวยหรือ Plutophobiaรักษาได้หรือไม่การรักษาโรคนี้มีอยู่หลายวิธีโดยมีวิธีการดังนี้
ข้อที่ 1 รักษาด้วยยาโดยการจ่ายยานั้นผ่านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะมีการปรับยาไปเรื่อยๆตามอาการโดยใช้ระยะเวลารักษาพอสมควร
ข้อที่ 2 รักษาด้วยจิตบำบัดหากรับประทานยาแล้วไม่ได้ผลดีพอทางแพทย์จะให้ทำการเข้ารักษากับนักจิตวิทยาซึ่งจะทำการรักษาควบคู่ไปกับการรักษาด้วยยา
ให้ 3 การเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัววิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดซึ่งจะเป็นการค่อยๆปรับตัวให้เรียนรู้และเชิญหน้ากับสิ่งที่กลัวอย่างทีละนิดเพื่อปรับความรู้สึกให้รับรู้ว่าสิ่งที่คิดมันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นซึ่งควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อสร้างรูปแบบที่เหมาะสมให้กับคนไข้เผชิญสิ่งที่กลัวไปเรื่อยๆจนไม่รู้สึกกลัวอีกต่อไป
ก็จบลงไปนะคะกับโรคกลัวความร่ำรวยที่หลายคนอาจจะกำลังเป็นอยู่และอาจจะไม่รู้ตัวสำหรับใครที่มีอาการตามที่ทาง Admin ได้เล่ามาข้างต้นถ้าเป็นเยอะมากๆก็ควรจะไปปรึกษาจิตแพทย์นะคะเพราะว่าอาจจะมีผลต่อการใช้ชีวิตได้สำหรับวันนี้ถ้า Admin ขอตัวลาไปก่อนสวัสดีค่ะ
โฆษณา