23 ม.ค. 2023 เวลา 14:02 • กีฬา

พัฒนาการไวระดับปรากฏการณ์ของนิวคาสเซิ่ล

ย้อนไปช่วง 20 นัดแรกของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ยังเป็นทีมที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น เมื่อรั้งอันดับรองบ๊วยด้วยการมีเพียง 12 แต้ม คะแนนห่างโซนปลอดภัยอยู่ 2 คะแนน แถมแข่งมากกว่าทีมบ๊วยในตอนนั้นอย่าง เบิร์นลี่ย์ ถึง 3 นัด และแข่งมากกว่าอันดับ 17 ตอนนั้นอย่าง วัตฟอร์ด อยู่ 1 เกม โอกาสที่จะอยู่รอดดูจะน้อยกว่าโอกาสจบอันดับกลางตารางเสียอีก
แต่หลังจากการเสริมทัพแบบจัดหนักเมื่อตลาดหน้าหนาวปีก่อน ที่คว้านักเตะอย่าง คีแรน ทริปเปียร์, บรูโน่ กีมาไรส์, แดน เบิร์น, คริส วู้ด และ แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ เข้ามาเสริม กลายเป็นว่า เอ็ดดี้ ฮาว มีทีมที่คุณภาพสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนเก็บแต้มรัวๆ และสานต่อผลงานยอดเยี่ยมมาถึงซีซั่นนี้ ที่แพ้ไปแค่นัดเดียวจาก 20 เกมแรก จนโอกาสลุ้นติดท็อปโฟร์มีสูงมากๆ แล้ว แถมยังมีลุ้นคว้าแชมป์บอลถ้วยอย่าง คาราบาว คัพ อีกต่างหาก
เกมรับกลายเป็นจุดเด่นของทีมสาลิกาดงชุดปัจจุบัน เมื่อกวาดคลีนชีตไปถึง 12 นัด เสียประตูแค่ 11 ลูกจาก 20 นัดที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่จบศึกฟุตบอลโลก 2022 เป็นต้นมา นิวคาสเซิ่ลยังไม่โดนใครยิงในพรีเมียร์ลีกเลย ขนาดเสียจุดโทษในเกมกับฟูแล่ม ยังมีโชคช่วยที่ อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช ดันลื่นล้มจนยิงฟาวล์ไปเองอีก
การไม่มีภารกิจในฟุตบอลยุโรป และตกรอบ เอฟเอ คัพ อย่างรวดเร็ว กลายเป็นข้อได้เปรียบให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ชุดนี้ไม่มีปัญหาโปรแกรมหนักเกินไปจนนักเตะกรอบ พวกเขาสามารถจัด 11 ตัวจริงชุดเดิมที่ดีที่สุดลงเล่นต่อเนื่องทุกสัปดาห์ไปจนจบซีซั่นได้โดยไม่เสียโมเมนตัม และนี่คือทีมที่แพ้ยากที่สุดแล้วในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ เพราะปราชัยแค่นัดเดียวเท่านั้นร่วมกับจ่าฝูงอย่างอาร์เซน่อล
1
การกวาดไปถึง 39 คะแนนจาก 20 นัดแรกของพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ ทำให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่มีพัฒนาการในช่วง 20 นัดแรกของฤดูกาลถัดมาสูงที่สุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์ฟุตบอลลีกสูงสุดอังกฤษ เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่ามีทีมไหนเก็บแต้มเพิ่มขึ้นจากเดิมได้ถึง 27 แต้มจากจำนวนเกมเท่ากันเมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อนหน้ามาก่อน
สถิติเดิมของทีมที่เก็บแต้มใน 20 นัดแรกของพรีเมียร์ลีกเพิ่มขึ้นจาก 20 นัดแรกในซีซั่นก่อนหน้าได้มากที่สุด คือ เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งทำได้ 40 แต้มจาก 20 เกมแรกของฤดูกาล 2015-16 ที่คว้าแชมป์แบบช็อคโลก "เพิ่มขึ้น 26 คะแนน" จาก 20 นัดแรกของซีซั่น 2014-15 ที่ช่วงครึ่งฤดูกาลแรกดิ้นรนอยู่ในโซนตกชั้น แล้วค่อยมาแรงปลายในช่วงท้ายจนอยู่รอดได้
นอกจาก อาร์เซน่อล ของ มิเกล อาร์เตต้า ที่แล่นฉิวจนมีโอกาสคว้าแชมป์สูงสุดๆ แล้ว นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ของ เอ็ดดี้ ฮาว คืออีกทีมที่สมควรแก่การยกย่องว่าผลงานดีคงเส้นคงวามากที่สุดเช่นกัน
#เสียบสามเหลี่ยม #สาลิกาดง #นิวคาสเซิ่ล #นิวคาสเซิ่ลยูไนเต็ด #เอ็ดดี้ฮาว #พรีเมียร์ลีก
โฆษณา