24 ม.ค. 2023 เวลา 00:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

(24/01/2566) Morning Briefing by Dinner Talks

🥄Dow Jones ปิดบวก 254.07 จุด ตลาดคาด Fed ขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในครั้งนี้
ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า Fed จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งนักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐต่างบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว
FedWatch Tool ของ CME Group ก็มีรายงานว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% (ครั้งก่อนให้น้ำหนักที่ 76.7%)
🥄Bitcoin ยังพุ่งต่อ ทะลุแนวต้าน $23,000
บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุ 23,000 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน มีแรงสนับสนุนมาจากการที่คาดว่า Fed ปรับดอกเบี้ยขึ้นเล็กน้อย พร้อมทั้งการเก็งกำไรเรื่องปรากฏการณ์ Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. 2567
🥄EIC คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ มองนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยสูงถึง 4 ล้านคน
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) เผยเศรษฐกิจโลกปี 2566 มีแนวโน้มชะลอลงมากจากปีก่อน ขณะที่เศรษฐกิจไทยปี 2566 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง 3.4% ปัจจัยสำคัญมาจากภาคท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน
SCB EIC คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาเยือนไทย 28.3 ล้านคนในปีนี้ จากความต้องการท่องเที่ยวไทยที่ยังมีอยู่มาก และการยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของจีนที่เร็วกว่าคาด จึงคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคนในปีนี้ ส่งผลดีต่อธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยว รวมถึงเอื้อให้การโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติขยายตัวมากขึ้น
🥄ATTA เผยไทยน่าจะได้รับอานิสงส์สูงสุดในช่วงแรกจากการที่จีนเปิดประเทศ
นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เผยหลังจากรัฐบาลจีนไฟเขียวให้บริษัทนำเที่ยวพา “กรุ๊ปทัวร์จีน” เดินทางออกนอกประเทศได้ เป็นข่าวดีมากและเร็วกว่าที่คาด ทำให้ผู้ประกอบการทัวร์เริ่มจัดเตรียมแพ็คเกจทัวร์มาขายและดึงพนักงานกลับมาทำงาน ด้าน “สายการบิน” ต่างๆ เริ่มกระจายขอทำการบิน “เที่ยวบินเช่าเหมาลำ” (ชาร์เตอร์ไฟลต์)
สำหรับการคาดการณ์ พบว่าเดือน มี.ค. 66 จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเที่ยวบินประจำและชาร์เตอร์ไฟลต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวตามเป้าหมาย 5 ล้านคนในปี 2566
“จากรายชื่อ 20 ประเทศปลายทางแรกที่รัฐบาลจีนประกาศให้บริษัทนำเที่ยวพากรุ๊ปทัวร์ไปได้นั้น ยังไม่มีชื่อของญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ จึงมองว่าประเทศไทยจะได้อานิสงส์มากที่สุดในช่วงแรก รองลงมาคือสิงคโปร์และมาเลเซีย”
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB / Twitter ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
โฆษณา