24 ม.ค. 2023 เวลา 03:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ราคาไข่ในสหรัฐฯ พุ่งสูงถึง 59.9% ทำให้ประชาชนลักลอบนำเข้าไข่จากเม็กซิโก

ยาฮู ไฟแนนซ์รายงานเมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) ว่าราคาไข่ในสหรัฐฯ พุ่งสูงถึง 59.9% ทำให้มีการลักลอบนำไข่จากเม็กซิโกข้ามมาในสหรัฐฯ
1
เจนนิเฟอร์ เดอ ลา โอ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคสนามของหน่วยงานศุลกากรและป้องกันชายแดน (CBP) ในซานดิเอโกกล่าวในแถลงการณ์เตือนนักเดินทาง ประชาชนห้ามนำอาหารอย่างเช่น ไข่ดิบ และเนื้อสัตว์ปีกดิบเข้ามาจากเม็กซิโก เพราะขณะนี้มีการนำสิ่งที่กฎหมายห้ามนำเข้าเหล่านี้มาเพิ่มขึ้นอย่างมาก
โรเจอร์ ไมเออร์ โฆษกของ CBP ในรัฐเท็กซัส ระบุว่าจำนวนผู้ลักลอบนำเข้าไข่จากเมืองฮัวเรซในเม็กซิโกเข้ามายังไปยังเมืองเอลปาโซของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะไข่ในเม็กซิโกมีราคาถูกกว่าในสหรัฐอเมริกามาก เฉพาะในเอลปาโซ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ถึง 31 ธ.ค. ปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ยึดไข่และสัตว์ปีกเพิ่มขึ้น 108%
กฎหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ ห้ามผู้เดินทางนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบางชนิด รวมทั้งไข่และไก่เข้าประเทศ เนื่องจากอาจเป็นพาหะนำศัตรูพืชและโรคจากสัตว์ต่างถิ่น
เจ้าหน้าที่ CBP ระบุด้วยว่าปกติผู้ที่เดินทางมักจะไม่ปกปิดว่านำเอาไข่เข้ามา เมื่อเจ้าหน้าที่พบก็จะเก็บไปทำลาย และก็ไม่ได้ใช้มาตรการลงโทษอะไร แต่สำหรับผู้ที่ไม่แจ้งว่ากำลังขนส่งอะไร จะถูกปรับ 300 ดอลลาร์ และหากเอาเข้ามาเพื่อการพาณิชย์อาจจะถูกปรับมากกว่านี้โดยมีโทษสูงสุดถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ก็บอกว่าราคาไข่เริ่มลดลงแล้ว และสินค้าคงคลังก็เพิ่มมากขึ้น คาดว่าเกษตรกรคงจะสามารถผลิตเพิ่มขึ้นได้ในไม่ช้า
โฆษณา