24 ม.ค. 2023 เวลา 05:34 • ปรัชญา

ทำไมอายุใกล้ 30 สังคมถึงถามหาความสำเร็จมากขึ้น ?

ในยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า มุมมองสำหรับคนส่วนใหญ่ที่มองและตัดสินคน
จากภายนอกนั้น จะเริ่มมองจาก ภายนอกก่อนเสมอ
เช่น คนๆนั้นใส่ชุดอะไร แต่งตัวแบบไหน ของถูกหรือแพง ของแบรนด์เนม เป็นต้น แล้วทำไมสังคมต้องถามหาความสำเร็จเมื่อเราใกล้ 30
ผมอยากจะนำเสนอสองมุมมอง ในมุมมองที่ง่ายและมุมมองที่ยาก
ทำไมอายุใกล้ 30 สังคมถึงถามหาความสำเร็จมากขึ้น ?
เพราะ คุณทำงานมาแล้ว 7-8 ปี บางคนเริ่มงานเร็วบางคนเริ่มงานช้า
แล้วใครเป็นคนกำหนด
จริงๆแล้วไม่มีใครกำหนดหรอกว่า อายุ30 ต้องประสบความสำเร็จต้องมีบ้าน มีรถ
มีครอบครัว แต่งงานมีลูก ชีวิตแบบนั้นคือชีวิตที่คนส่วนน้อยนั้นมี อย่าลืมว่า ต้นทุนของเราไม่เท่ากัน บางคนเกิดมาต้นทุนดี ชีวิตอาจจะง่ายเพราะแต่ละขั้นตอนการเติบโตนั้น ได้มีพ่อแม่วางรากฐาน เป็นขั้นตอนไว้แล้ว
เช่น เรียบจบที่บ้านซื้อรถให้ขับทำงาน
สักพักใกล้ 30 พ่อแม่ซื้อบ้านไว้ให้แล้ว อันนั้นเป็นสังคมส่วนน้อยและเป็นเคสที่ง่าย
แต่ที่ผมอยากนำเสนอคือเคสที่ยากและผมเชื่อว่า สังคมในปัจจุบันและคนส่วนใหญ่อาจจะกำลังเจอกับสิ่งเหล่านี้ ในคนที่ใกล้อายุ 30 แล้วยังไม่ได้มีรถ
หรือไม่ได้มีบ้าน พวกคุณไม่ต้องกดดันอะไรเลย เพราะแท้จริงแล้ว ชีวิตคนเรานั้นเกิดมาสภาพแวดล้อมของเราไม่เหมือนกัน
บางคนทำงานเงินเดือน 50k อายุยังไม่ถึง 30 แต่มีภาระครอบครัวที่ติดตัวมาและเริ่มเป็นเสาหลักให้กับครอบครัว หรือว่าบางคนทำงานเก็บเงินมาทั้งชีวิต แต่มีเหตุให้ใช้เงินเพื่อรักษาความอยู่รอดของครอบครัวในช่วงโควิดที่ผ่านมา
1
หรือบางคนทำงานเงิน 25k แต่ไม่มีภาระอะไรเลยที่บ้านมีเงินอยู่แล้ว เพียงแค่เค้าเติบโตมาถึงวัยที่เหมาะสม ที่บ้านก็อาจจะเตรียมทุกอย่างไว้ให้
แบบไหนเรียกประสบความสำเร็จในชีวิต สุดท้ายผมคิดว่า
ไม่ว่าเราจะเกิดมาเจอสภาพแวดล้อมแบบไหน จงหาความสุขในแบบที่คุณเป็นให้เจอและยอมรับกับสิ่งที่เป็นอยู่ให้ได้ ขอให้ทุกคนที่กำลังเจอเรื่องร้ายๆ ขอให้ผ่านพ้นไปให้ได้ เป็นกำลังใจให้กับคนอายุ 30 ครับผม
1
โฆษณา