24 ม.ค. 2023 เวลา 06:32 • ธุรกิจ

สองผู้ก่อตั้งกูเกิล กลับมาเคลื่อนไหว รับมือคู่แข่ง ChatGPT

สองผู้ก่อตั้งกูเกิล Larry Page และ Sergey Brin กลับมาเคลื่อนไหว รับมือคู่แข่ง ChatGPT
1
กูเกิล มีผู้ให้กำเนิดหลักๆ สองคนคือ Larry Page และ Sergey Brin เป็นกำลังสำคัญให้กูเกิลเติบโตมาได้อย่างทุกวันนี้ ทั้งสองลงจากตำแหน่งซีอีโอในปี 2019 ส่งต่ออำนาจให้ Sundar Pichai เป็นซีอีโอต่อไป
แต่ล่าสุด ทั้ง Page และ Brin กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยมีรายงานข่าวจาก New York Times บอกว่า ทั้งสองเข้ามาประชุมกับทีมผู้บริหารในกูเกิลหลายครั้ง และหัวข้อประชุมคือ แชทบ็อท ChatGPT ภัยคุกคามในรอบทศวรรษของกูเกิล ผู้กุมตลาดเสิร์ชเอนจิ้นไว้ถึง 149,000 ล้านดอลลาร์
3
ส่วนหนึ่งของการประชุมคือ มีการอนุมัติแผนลงทุน และยังมีการเสนอแนวคิด เพิ่มคุณสมบัติแชทบ็อท ลงในเครื่องมือค้นหาของกูเกิลด้วย
1
[ การเคลื่อนไหวของ Larry Page และ Sergey Brin สำคัญยังไง ]
1
ตั้งแต่ Page และ Brin ลดบทบาทตัวเองลงไป ก็ไม่ค่อยเข้ามาแทรกแซง ปล่อยให้ผู้บริหารรันธุรกิจต่อไป ส่วนตัวเองก็ไปโฟกัสกับโปรเจกต์อื่นๆ อย่าง สตาร์ทอัพรถยนต์บินได้ การใช้เทคโนโลยีบรรเทาภัยพิบัติ
1
ChatGPT จึงถือเป็นเรื่องสำคัญมากพอ ที่จะทำให้ทั้งสอง กลับมาเคลื่อนไหวกับทีมผู้บริหารกูเกิลอีกครั้ง
1
ช่วงที่ยังกุมบังเหียนกูเกิลอยู่ ทั้ง Page และ Brin มีบทบาทสำคัญมากในการนำฟีเจอร์การทำงานอัตโนมัติลงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Gmail จึงน่าจับตามองว่า กูเกิล ต่อจากนี้ จะรับมือและสร้างสิ่งใหม่ The Next Big Thing อย่างไร
[ จับตากูเกิล เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ๆ สู้ ChatGPT ]
1
ช่วงแรกๆ ที่ ChatGPT เป็นกระแส ก็มีรายงานด้วยว่า Sundar Pichai เรียกประชุมด่วน เป็น code red ยกระดับแผนการพัฒนา AI ซึ่งทาง New York Times ตรวจสอบสไลด์ที่ใช้กันภายในองค์กรแล้ว มีความเป็นไปได้สูงมากที่กูเกิล จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีแชทบ็อทภายในปีนี้ หรืออาจจะภายในเดือน พ.ค. ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงจัดอีเว้นท์ประจำปีของกูเกิล
1
นอกจากนี้ ทีมหน่วยเทคโนโลยีขั้นสูงของกูเกิล เช่น Jeff Dean รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและปัญญาประดิษฐ์, Kent Walker ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย หารือกันเรื่องแผนพัฒนาและเปิดตัว AI
3
เช่น Image Generation Studio ใช้ AI สร้างและแก้ไขภาพ, การสร้าง Green Screen ในยูทูบ ไปจนถึงฟีเจอร์ AI เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กลุ่มธุรกิจคลาวด์ด้วย
และต้องไม่ลืมว่า กูเกิล ก็มี AI แนวแชทที่เป็นไม้เด็ดในมืออย่าง LaMDA ที่เคยมีประเด็นว่าเป็น AI ที่มีความตื่นรู้ สำนึกรู้ด้วยตัวเอง
4
ถือเป็นช่วงเวลาท้าทายของกูเกิล ทีเจอมรสุมหลายด้าน ตั้งแต่การเลย์ออฟ 12,000 คนเมื่อเร็วๆ นี้ ไปจนถึงธุรกิจในตลาดเทคโนโลยีหดตัวจากเศรษฐกิจโลก และกูเกิล ยังเป็นที่เพ่งเล็งของหน่วยงานกำกับดูทั่วโลก เรื่องการผูกขาด และการมีอำนาจเหนือบริษัทอื่นในตลาดเทคโนโลยี
3
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
9
โฆษณา