24 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Microsoft ประกาศลงทุนใน OpenAI เพิ่มเพื่อพัฒนา AI เต็มรูปแบบ

หลังจากการเปิดตัว ChatGPT จาก OpenAI ที่เรียกความสนใจเป็นวงกว้าง ล่าสุด Microsoft ประกาศที่จะลงทุนในบริษัท OpenAI เพิ่มต่อเป็นระยะที่สาม หลังจากที่เคยลงทุนไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 และ 2021 เพื่อนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้ก้าวเข้าสู่การใช้งานบนโลกจริง
การลงทุนจาก Microsoft มุ่งหมายที่จะลงทุนในสามส่วน คือ
1) ลงทุนในการพัฒนาระบบ supercomputer เพื่อช่วย OpenAI เร่งพัฒนาการวิจัยทางปัญญาประดิษฐ์
2) ลงทุนในการสร้างประสบการณ์ดิจิตอล ด้วยการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ของ OpenAI มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของ Microsoft อย่างเช่น Azure OpenAI Service
3) ลงทุนในการให้บริการ cloud แก่ OpenAI ผ่านผลิตภัณฑ์ Azure
การลงทุนในระยะที่สามที่กล่าวมานี้ Satya Nadella CEO ของ Microsoft คาดหมายว่าจะช่วยให้นักพัฒนาและองค์กรจากหลากหลายอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงโครงสร้างและเครื่องมือที่ให้บริการด้วย Azure เพื่อให้นักพัฒนาและองค์กรสามารถนำเอาโมเดลปัญญาประดิษฐ์อย่าง GPT, Codex และ Dall-E ไปใช้งานอื่น ๆ ได้
ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทจะทำให้อีกไม่นาน ผู้ใช้งานทั่วโลกจะได้หันมาเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการทำงานมากขึ้น
นับตั้งแต่มีการประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงการเกิดขึ้นของ internet และการพัฒนา smartphone โลกของเราเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตอนนี้จะยิ่งเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก เมื่อเกิดการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีดังกล่าวกำลังจะถูกนำมาใช้งานจริง
ปัญญาประดิษฐ์มาแน่ และเป็นสิ่งที่เราไม่อาจปฏิเสธ คำถามจึงอยู่ที่ว่า เราจะสามารถนำเอาปัญญาประดิษฐ์มาใช้กับการทำงานของเราอย่างไร รวมไปถึงพัฒนาทักษะของเราให้ก้าวทันเทคโนโลยีได้อย่างไร
โฆษณา