24 ม.ค. 2023 เวลา 11:14 • การตลาด

"กุน ขแมร์" กีฬามวยไทยที่เขมรไม่ยอมใช้ชื่อไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023

เป็นข่าวที่สะเทือนเลื่อนลั่นวงการมวยไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กีฬาประจำชาติไทยถูกท้าทายจากประเทศเล็กๆที่ตั้งอยู่ติดกันอย่างกัมพูชาหรือเขมร ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 (พ.ศ. 2566) เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 32 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
เรื่องนี้ทำให้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ต้องออกโรงปกป้องกีฬาประจำชาติไทยด้วยการทักท้วงให้กัมพูชาเปลี่ยนชื่อเป็นมวยไทยหรือคิ๊กบ๊อกซิ่ง
ที่มา: ข่าวสด
แต่กัมพูชาก็มิได้นำพาในการเปลี่ยนเปลี่ยนชื่อเป็นกีฬามวยไทย ยังยืนยันว่าจะใช้ชื่อกีฬานี้ว่า "กุน ขแมร์" โดยอ้างว่าสามารถจัดการแข่งขันได้ตามกติกา หากมี 4 ชาติส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ตอนนี้มีประเทศ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา และมาเลเซีย ที่ประสงค์จะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน
นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ 2023 ของกัมพูชา (CAMSOC) ได้ยืนยันว่ายังคงใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" ในการแข่งขัน มวยไทยสมัครเล่นต่อไป "ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่พอใจและไม่ยอมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน”
ที่มา NationTV
ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ ประธาน สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) แจ้งว่า ประเทศไทยจะทำการลงโทษประเทศที่ส่งทีมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยการห้ามส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ เวิลด์เกมส์, เอเชียนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย"
กัมพูชาเองก็ยืนยันว่าพร้อมที่จะแบนประเทศไทย หากบรรจุมวยไทยในซีเกมส์ครั้งหน้า โดยจะไม่ขอส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเช่นกัน เพราะเขาเองต้องการใช้ชื่อศิลปะป้องกันตัว "กุน ขแมร์" ของประเทศของเขามากกว่าที่จะยอมใช้ชื่อมวยไทย
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก็คือความร้าวฉานในประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ ที่ไม่ใช่เพียงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์เท่านั้น เจ้าภาพแต่ละประเทศก็จะถือโอกาสในการนำกีฬาที่ตนเองอากจัดขึ้นมา โดยใช้ชื่อที่ตนเองต้องการใช้ ที่ถึงแม้ว่าจะไปเหมือนกันกีฬาประจำชาติอื่นๆ ความวุ่นวายก็จะเกิดขึ้นมาก กลายเป็นเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียว
ที่มา: PubHTML5
เรื่องนี้คณะกรรมการของซีเกมส์จะต้องนำเรื่องเข้าพิจารณาถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นในระยาว มากกว่าที่ให้สิทธิ์ประเทศเจ้าภาพโดยเสรี โดยไม่สนใจเรื่องของการละเมิดสิทธิประเทศอื่นๆ
แต่การที่ประเทศเล็กๆ มีประชากรน้อยกว่าไทย 3 เท่ากว่าๆ ขนาดเศรษฐกิจก็ต่างกันลิบลับ ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจชายแดนประเทศไทยและพึ่งพิงการจ้างงานของคนไทย มันต้องมีอะไรที่ไม่ปกติอย่างแน่นอน
1
วิเคราะห์จากมุมมองของ “ยุคใหม่ฯ” ก็น่าจะมาจากความคับข้องใจที่ถูกประเทศที่ใหญ่กว่า อย่างประเทศไทยรังแกมาตลอด ซึ่งคนไทยส่วนมากอาจจะไม่เคยได้รับรู้ แต่เนื่องจาก “ยุคใหม่ฯ” เองมีการติดต่อค้าขายกับคนในประเทศนี้ จึงรับรู้ถึงความไม่พอใจต่อคนไทยของคนเขมร
ในมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่ามวยไทยเป็นของไทย กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่เหมือนมวยไทย เพราะประวัติศาสตร์เขมรเกิดมาก่อนประเทศไทยมานานมาก
1
https://www.matichon.co.th/entertainment/arts-culture/news_3723687
อีกอย่างก็คือ รัฐบาลไทยอาจจะมีนโยบายที่สนับสนุนมหาอำนาจซีกโลกตะวันตกมากไป หรืออาจจะทำตัวโดดเด่นในหลายเรื่อง ที่ทำให้เพื่อนๆเขาหมั่นไส้ก็ได้ ก็เลยรวมตัวเอาคืนหากมีโอกาส
ถึงเวลาที่ไทยต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนและการสร้างสมดุลกับเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้แล้ว ที่จะทำอย่างไรให้เพื่อไม่หมั่นใส้ ทำอย่างไรให้เพื่อนๆอยากร่วมวงด้วย
ถึงว่ามันไม่ได้ง่ายก็จริง แต่มันเป็นไปได้อยู่นะ
ที่มา: https://www.matichon.co.th/entertainment/arts-culture/news_3723687
โฆษณา