24 ม.ค. 2023 เวลา 15:02 • หนังสือ

17 ความเย้ายวนใจของการมองโลกในแง่ร้าย

สรุปและพูดคุยหนังสือ The Psychology Of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
เวลาเราเสพข่าวจะสังเกตได้ว่าข่าวส่วนใหญ่ตามสื่อต่างๆ นั้นมักจะเป็นข่าวร้าย อย่างที่หลายๆ คนพูดว่า "ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์" ก็ไม่ผิดนัก
ในทางเศรษฐกิจก็เช่นเดียวกัน ถ้ามีคนบอกว่า เศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตขึ้นในปีนี้ ผู้คนที่ได้รับข่าวนี้ก็จะรู้สึกเฉยๆ บ้างก็ไม่ค่อยเชื่อ และข่าวนี้จะค่อยเงียบหายไปแม้ว่ามันจะเป็นจริงก็ตาม ในทางกลับกัน ถ้ามีใครสักคนคาดการณ์ว่า ปีนี้เศรษฐกิจจะตกต่ำลง ทุกคนจะให้ความสนใจกับข่าวนี้ทันที กระแสข่าวนี้ก็จะเป็นที่พูดถึงกันโดยทั่วไป
ผู้เขียนได้อธิบายปัจจัยที่ทำให้เราให้ความสนใจข่าวร้ายมากกว่าข่าวดีไว้ดังนี้
1. เงินมีอยู่ทุกที่ ทุกคนต้องใช้เงิน ฉะนั้นเมื่อมีข่าวร้ายเกี่ยวกับเงินทุกคนจะให้ความสนใจ เพราะมันกระทบกับทุกคน
2. เรามักจะคาดการณ์แนวโน้มในปัจจุบัน มากกว่าที่จะคิดถึงว่าเราสมมารถปรับตัวกับข่าวร้ายในอนาคตได้
3. สิ่งดีๆ มักจะเกิดขึ้นช้าเกินกว่าที่เราจะสังเกตเห็น ส่วนสิ่งร้ายๆนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
เพื่อไม่ให้เราวิตกกับเรื่องร้ายๆ จนเกินไป สิ่งที่ดีที่สุดที่เราควรระลึกไว้เสมอคือการลดความคาดหวังลง ดังคำกล่าวของ Stephen Hawkings นักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบทฤษฎีเกี่ยวกับอวกาศมากมาย เขาป่วยตั้งแต่อายุ 21 ปีจนเป็นอัมพาตเดินและพูดไม่ได้ เขากล่าวไว้ว่า
"ความคาดหวังของผมลดลงจนเหลือศูนย์ในตอนที่ผมอายุ 21 ทุกๆ สิ่งจากวันนั้นคือโบนัส"
โฆษณา