25 ม.ค. 2023 เวลา 02:11 • ความคิดเห็น

อาชีพหายอย่างฉับพลันทันที

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
อาทิตย์ 29 มกราคม 2566 ที่จะถึง 19.00 น.มีพิธีเททองหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่วัดมัชฌิมวัน (วัดดงกลาง) ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด
ท่านใดที่ต้องการร่วมทำบุญ เชิญได้ที่ ‘กองทุนเททองหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วัดมัชฌิมวัน)’ ธนาคารออมสิน สาขาเขาสมิง บัญชีเลขที่ 020404782631 ขออนุโมทนาบุญครับ
อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเสิร์ชเอนจิน ปลดพนักงาน 1.2 หมื่นตำแหน่งทั่วโลก เนื่องจากต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อัลฟาเบทยังจ้างงานอยู่ที่ 5.1 หมื่นตำแหน่ง
ผู้บริหารพูดถึงความหวาดกลัวต่อเศรษฐกิจถดถอย จึงปลดพวกที่ไม่ได้ทำงานหลัก เช่น พนักงานทั่วไป ทรัพยากรมนุษย์ วิศวกร และพนักงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีจดหมายจากนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลถึงพนักงานทุกคน ข้อความยาวเฟื้อย
2
ไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟต์แวร์อันดับต้นของโลก ปลดพนักงานไปแล้วหลายรอบ ตอนนี้กำลังจะปลดอีก 1 หมื่นตำแหน่ง
เท่าที่ทราบบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายร้อยแห่ง แม้แต่บริษัทใหญ่ๆ อย่างเมตา ก็เปิดเผยเรื่องการปลดพนักงานมากถึง 1.1 หมื่นคนในปีที่ผ่านมา
1
ส่วนแอมะซอนบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซก็ปลดพนักงาน 1.8 หมื่นคนเพื่อลดต้นทุนและรับมือกับเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน รวมทั้งต้องเตรียมสู้กับภาวะเงินเฟ้อ
สำหรับทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียชื่อดัง ปลดพนักงานมาแล้วหลายรอบเกือบหมื่นคน และมีแนวโน้มว่าจะปลดอีก
ภูมิหลังการศึกษาและอาชีพบางประเภทกำลังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน แม้แต่วิศวกรยังเริ่มไม่มั่นคง เพราะระบบปฏิบัติการต่างๆเริ่มใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาทดแทน
1
พวกที่อยู่รอดปลอดภัยกลับเป็นพวกช่างฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นช่างปูน ช่างไม้ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ฯลฯ
ในหลายประเทศขาดแคลนถึงขนาดต้องแย่งตัวกัน จองคิวกันนาน การก่อสร้างใหญ่ๆมีจำนวนน้อยลง แต่การซ่อมแซมบำรุงรักษากลับมีความต้องการมากขึ้น
สมัยก่อนถ้าอยากได้ความรู้ต้องเข้าฟังเลกเชอร์ในมหาวิทยาลัย ตอนนี้ไม่ต้องแล้วครับ เปิดกูเกิลหรือยูทูบก็ได้รับความรู้อย่างที่ต้องการครบถ้วน ถ้าอยากทำเป็นก็ฝึกไปด้วยดูไปด้วย
อาชีพที่ยืนยงคงกระพันก็คืออาชีพที่ใช้มือทำ หลายประเทศจึงหันมาเน้นสายอาชีพ และไม่ต้องเรียนถึงระดับปริญญาตรี ถ้าเป็นบ้านเราก็คือจบ ปวช. หรือ ปวส.
1
ตะวันตกหลายแห่งต้องการแรงงานเข้าประเทศปีละหลายแสนคน อย่างเมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลแคนาดาเปิดรับชาวต่างชาติเข้าไปทำงานและตั้งถิ่นฐานถึงปีละ 4.6-5 แสนคน ผ่านกลไกวีซ่าแรงงานฝีมือ
อาชีพที่ไม่ตกงานแน่นอนก็คืออาชีพพยาบาล คนขับรถบรรทุก ช่างเชื่อม ช่างซ่อมทุกประเภท ซ่อมเครื่องจักร เครื่องบิน ช่างซ่อมในร้านต่างๆ (รัฐบาลแคนาดาประเมินว่าในอีก 6 ปีข้างหน้า เฉพาะช่างเชื่อมจะมีตำแหน่งว่างถึง 2.3 หมื่นอัตรา)
แคนาดาต้องการพยาบาลดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุในโรงพยาบาล คลินิก บ้านพักคนชราใน ค.ศ.2022 มากถึง 3.9 หมื่นคน รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.75 แสนบาทต่อเดือน ส่วนช่างเชื่อมรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.11 แสนบาทต่อเดือน
1
สมัยนี้มีการขายของออนไลน์ คนซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซ ตำแหน่งคนขับรถบรรทุกขนสินค้า อาหาร วัสดุก่อสร้างก็ต้องการมากขึ้น
ปัจจุบันประชากรผู้สูงวัยมีมากขึ้นเกือบทุกประเทศ ความต้องการอาชีพพยาบาลมีสูงมาก อย่างพวก Nurse Practitioner ซึ่งเป็นพยาบาลที่ถูกฝึกให้ทำงานหลายอย่างคล้ายแพทย์
1
ในสหรัฐฯต้องการ Nurse Practitioner สูง และมีรายได้เฉลี่ยมากถึง 4 ล้านบาทต่อปี
แนวโน้มของโลกไม่ได้เชื่อถือปริญญาและสถาบันการศึกษาแล้วครับ แต่หันกลับมาเชื่อเรื่องการทำงานได้จริงๆ
โรงเรียนมัธยมหลายแห่งในหลายประเทศรื้อฟื้นวิชาช่างไม้ และวิชาคหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่มั่นคงต่อไปในอนาคตได้
เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน การทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกก็ไม่มั่นคงเหมือนเดิม
มนุษย์ในอนาคตจะเผชิญกับการตกงานอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน
2
มนุษย์ต้องฝึกเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและฝึกแก้ไขความไม่แน่นอนนี้.
3
โฆษณา