25 ม.ค. 2023 เวลา 02:39 • ความคิดเห็น
รู้จัก ‘ไลน์แดนซ์ (Line Dance)’
การเต้นออกกำลังกาย
.
การออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุบางคน อาจจะเป็นเรื่องที่ยากหรือน่าเบื่อ ด้วยสุขภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยหรือไม่มีกีฬาที่ชอบ ทำให้หลายคนละเลยการออกกำลังกายไปโดยปริยาย และอาจส่งผลต่อสุขภาพตามมา
.
แต่ถ้าการออกกำลังกายนั้น สามารถสนุกขึ้นได้ด้วยเสียงเพลง และมีเพื่อนๆ วัยเก๋าด้วยกันมาขยับร่างกายไปพร้อมๆ กัน ก็อาจทำให้การออกกำลังกายสนุกขึ้นได้ หมายถึง ‘ไลน์แดนซ์ (Line Dance)’ การออกกำลังกายด้วยการเต้นที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกา ซึ่งกำลังฮิตในหมู่วัยเก๋าอยู่ตอนนี้นั่นเอง
.
จุดเด่นของไลน์แดนซ์ เป็นการผสมผสานการเต้นลีลาศกับการเต้นแอโรบิก แต่ปรับให้สามารถเต้นได้ง่ายและสนุกมากขึ้น ช่วยลดปัญหาการเต้นแอโรบิก ที่มีจะมีความเร็ว และท่าเต้นที่ค่อนข้างยาก จนหลายคนอาจเต้นตามไม่ทัน ให้เต้นได้ช้าลง แถมยังมีเสียงเพลงประกอบสไตล์ลีลาศ ให้สามารถเต้นเข้าจังหวะได้ง่ายๆ อีกด้วย เรียกว่าเหมาะสำหรับผู้สูงอายุอย่างมากทีเดียว
.
ประโยชน์สำคัญของการเต้นไลน์แดนซ์ นอกจากจะสุขภาพแข็งแรงจากการได้ขยับร่างกายแล้ว ยังช่วยส่งผลดีต่อสมองและความจำ เพราะต้องจดจำไลน์ของการเต้นและจับจังหวะให้ถูกต้อง ห่างไกลโรคอัลไซเมอร์แน่นอน และที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่สามารถทำคนเองคนเดียวที่บ้าน ด้วยการเปิดคลิปเต้นตามเองได้ หรือจะดีกว่าหากได้รวมกลุ่มเต้นกับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน ได้ทั้งการเข้าสังคม ได้ทั้งสุขภาพ
.
โฆษณา