25 ม.ค. 2023 เวลา 06:37 • คริปโทเคอร์เรนซี

ธนาคารแห่งอเมริกาเชื่อมั่น CBDC จะปฏิวัติระบบการเงินโลก

ในเดือนพฤษภาคม 2020 มีธนาคารกลางเพียง 35 แห่งทั่วโลกที่กำลังพัฒนา CBDCs (เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง) แต่ในปัจจุบันมันเพิ่มขึ้นมาเป็น 114 แห่ง คิดเป็น 58% ของธนาคารกลางทั่วโลก และหนึ่งในนั้นอย่างทีมนักวิเคราะห์คริปโตเคอร์เรนซีของธนาคารแห่งอเมริกา (Bank: of America: BofA) ก็เชื่อมั่นในเทคโนโลยีนี้อย่างมาก
“สกุลเงินดิจิทัล ยังไงก็เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้น” รายงานล่าสุดจาก BofA สรุป “เรามองว่า distributed ledgers และสกุลเงินดิจิทัลอย่าง CBDC หรือ Stablecoin เป็นวิวัฒนาการทางธรรมชาติของระบบการเงินในปัจจุบัน”
นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานของระบบการเงินในปัจจุบันบางประเด็นว่าล้าสมัยและไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งการพัฒนา CBDC อาจช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เช่น การกำจัดตัวกลาง การทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์ ความโปร่งใส และต้นทุนที่ต่ำลง
งานวิจัยชี้ว่าปัจจุบันธนาคารต้องฝากเงินประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ นี่เป็นการจัดสรรเงินที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเงินจำนวนมากขนาดนี้สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างอื่นได้อีกมาก
นอกจากนี้ธนาคารขนาดเล็ก ทุนน้อย ยังอาจไม่สามารถให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนได้ รวมถึงใช้ระยะเวลานาน เพราะการชำระเงินไปต่างประเทศ ธนาคารต้องทำธุรกรรมผ่านธนาคารต่างๆ ประมาณ 2.6 แห่งโดยเฉลี่ย
การชำระเงินข้ามพรมแดนยังมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการชำระเงินในประเทศถึงสิบเท่า
งานวิจัยยังชี้ว่า CBDC จะส่งผลดีต่อประชากรที่เข้าไม่ถึงธนาคารด้วย ซึ่งตามตัวเลขรายงานในปีที่แล้วมีประมาณ 1.4 พันล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว หาก CBDC ได้รับการพัฒนาจนสามารถให้บริการทางการเงินขั้นพื้นฐานได้ เช่น การถือหรือโอนเงิน การสร้างประวัติเครดิต ความเหลื่อมล้ำนี้ก็จะดีขึ้น
___
ติดตามข่าวอื่นๆ และบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
___
โฆษณา