25 ม.ค. 2023 เวลา 07:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อ Wednesday ดีดนิ้ว ดัน Netflix ฟื้นตัว หนุนกองทุนหุ้นเทคฯ

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซีรีส์และหนังดังหลายเรื่องบน Netflix กลับมาอยู่ในกระแสนิยมอีกครั้ง นำโดยน้องวันพุธ ‘Wednesday’ สาวแสบหน้านิ่งที่มาพร้อมกับเสียงดีดนิ้ว “เป๊าะ ๆ” 2 ที หรือหนังสืบสวนจิกกัดสังคมอย่าง ‘Glass Onion’ ที่มาแรงจนต้องต่อ Season 2 ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่รายนี้จะกลับมาผงาดได้อีกครั้ง
หลังจากที่ช่วงก่อนหน้าความนิยมใน Netflix ซบเซาลงอย่างชัดเจน ตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติ นอกจากนี้ Netflix ต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดในธุรกิจแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เมื่อมีผู้เล่นเบอร์ใหญ่เข้ามาท้าชน จนยอดผู้สมัครรายใหม่ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2565 ลดลงต่อเนื่องถึงสองไตรมาสติด
เมื่อ Netflix กลับมาเน้นจุดแข็งให้แกร่งยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานให้โดนใจตลาด ในไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมาก็สามารถดึงยอดผู้ใช้งานให้เพิ่มขึ้นได้อีกครั้ง โดยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกอยู่ที่ 2.41 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ถึงเท่าตัว ทั้งยังประเมินว่าตัวเลขผู้ใช้งานในไตรมาส 4 จะเพิ่มเป็น 4.75 ล้านราย
การกลับมาครั้งนี้ ทำให้ Netflix ยิ่งมั่นใจในความสามารถทางการแข่งขันของตัวเองมากขึ้น ขณะที่คู่แข่งหลายรายกำลังทุ่มทุนอย่างหนักเพื่อดันยอดสมาชิก และเพิ่ม Engagement แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งขนาดใหญ่ ขณะที่ต้นทุนในการทำตลาดของคู่แข่งเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งค่าใช้จ่ายรวมกันอาจสูงกว่ากำไรของ Netflix เสียอีก
นอกจากจำนวนสมาชิกที่กำลังไปได้สวยแล้ว ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Netflix ได้เปิดตัวแพ็กเกจใหม่ราคาเบา ๆ เพียง 7 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน แต่พ่วงด้วยการมีโฆษณาเป็นข้อแลกเปลี่ยน โดยคาดว่ากลยุทธ์ราคานี้จะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น
และจะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบในปี 2566 ได้อีกด้วย
การฟื้นตัวของ Netflix และแนวโน้มการทำธุรกิจที่สดใสขึ้นในปี 2566 ทำให้ Fidelity Global Technology Fund กองทุนหลักของ B-INNOTECH ได้ประโยชน์จากการลงทุนใน Netflix
 
Fidelity Global Technology Fund ยังได้ประโยชน์จากการลงทุนใน Baker Hughes บริษัทเทคโนโลยีด้านพลังงาน ซึ่งราคาได้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่บริษัทประกาศอัตราเงินปันผลเพิ่มขึ้นและมีแผนซื้อหุ้นคืน ที่สำคัญธุรกิจยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะยาว
เพราะอยู่ในกลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ด้านพลังงานสะอาด โดยเป็นผู้ให้บริการและผู้จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับการลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์รายใหญ่ ทั้งมีแผนขยายธุรกิจเข้ามาในสิงคโปร์อีกด้วย
นอกจากนี้ Fidelity Global Technology Fund ก็ได้เพิ่มสัดส่วนลงทุนในกลุ่ม
Software และ Semiconductors & Semiconductor Equipment ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีต่อพอร์ตลงทุนเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หุ้นบางตัวที่ลงทุนก็เผชิญความท้าทาย จากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง และมีแนวโน้มผลประกอบการที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็น Amazon ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ซึ่งยอดขายในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่าคาด รวมถึงหุ้น Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook และ Instagram ที่ปรับตัวลดลงหลังการประกาศผลการดำเนินไตรมาส 3 ที่ตกต่ำลงและคาดว่าจะลดลงต่อเนื่องในไตรมาส 4 ทางด้านหุ้น
Microsoft ก็ปรับตัวลดลงเช่นกันหลังคาดการณ์ว่ารายได้จากธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และธุรกิจคลาวด์มีแนวโน้มลดลง
อย่างไรก็ตามผู้จัดการกองทุนพร้อมมอนิเตอร์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปรับพอร์ตลงทุนให้สอดคล้องกับภาวะตลาดอยู่เสมอ ซึ่งในระยะยาวธุรกิจเทคฯ ยังมีศักยภาพเติบโตตามเทรนด์เทคโนโลยีแห่งอนาคต ไม่พลาดโอกาสสะสมหุ้นเทคฯ ผ่านกองทุน B-INNOTECH รวมถึงกองทุนประหยัดภาษีทั้ง B-INNOTECHRMF และ B-INNOTECHSSF
ข้อมูลกองทุนเพิ่มเติม
B-INNOTECH คลิก:
B-INNOTECHRMF คลิก:
B-INNOTECHSSF คลิก:
ลงทุนผ่านโมบายแบงก์กิ้ง จาก ธนาคารกรุงเทพ ได้ที่ https://www.bangkokbank.com/.../Save-And-Invest/Mutual-Funds
กรณีลงทุน RMF และ SSF ผ่านช่องทางธนาคารกรุงเทพ สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพได้
หรือสามารถลงทุนผ่าน BF Fund Trading จาก BBLAM ได้ ที่ https://www.bblam.co.th/asset/BFT/
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF/SSF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน#ธนาคารกรุงเทพ
#กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #กองทุนลดหย่อนภาษี #กองทุนหุ้นเทค #BINNOTECH #BINNOTECHRMF #BINNOTECHSSF #Wednesday #JennaOrtega #bblam #กองทุนบัวหลวง #ธนาคารกรุงเทพ
โฆษณา