6 ก.พ. 2023 เวลา 05:53 • ธุรกิจ

Training หรือ ฝึกอบรมพนักงาน ยังมีความสำคัญอยู่ไหม ในปี 2023

ถ้าพูดถึงเรื่องการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กร ก็คงจะหนีไม่พ้นหัวข้อเรื่องการ Training หรือ ฝึกอบรมพนักงาน ไม่ว่าจะจ้างวิทยากรจากข้างนอกมาฝึกอบรมให้กับพนักงานภายในเอง หรือแม้แต่ให้พนักงานฝ่าย Training ภายในองค์กรเทรนพนักงานภายในกันเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม นายจ้างหรือองค์กรในยุค 2023 สมควรที่จะต้องพิจารณาอยู่เสมอว่าการฝึกอบรมจริงๆ แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อตัวพนักงานเองจริงหรือไม่
เพราะในบางองค์กรก็ยังมีประเด็นที่นายจ้างไม่ยอมส่งพนักงานไปฝึกอบรมเพราะชอบคิดว่าถึงส่งพนักงานไปอบรมอย่างไร ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา เสียทั้งเวลา ทั้งเงินค่าฝึกอบรม ซึ่งถ้าการฝึกอบรมไม่ได้ผลจริงๆ ธุรกิจการฝึกอบรมก็คงต้องหายไปหรือคนเลิกใช้บริการกันไปหมดแล้ว พนักงานฝึกอบรมคงตกงานกันถ้วนหน้า แต่ในความเป็นจริงในปัจจุบันมันไม่ได้เป็นแบบนั้น
วันนี้ B Work Story จึงอยากจะนำบทความเรื่องนี้มาเสนอเพื่อนๆ กันและแชร์วิธีการที่ทำให้การฝึกอบรมนั้น มีผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ โดยเราจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อ ก็คือ
1. ผู้จัดการ หรือ หัวหน้างาน : มีหน้าที่ในการวางแผนการฝึกอบรมให้แก่พนักงานแต่ละคนและต้องพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนของพนักงานได้ พิจารณาเป้าหมายและความก้าวหน้า แล้วถึงจะมาไตร่ตรองอีกครั้งว่าในแต่ละปี เราควรจะต้องพัฒนาอะไรบ้าง ไม่จำเป็นจะต้องรอให้ฝ่ายบุคคลเรียกไปถามเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าเป็นแบบนั้น มันแสดงให้เห็นถึงการไม่วางแผนงานในการพัฒนาพนักงานภายในแต่ละหน่วยงานเลย มันจึงทำให้รู้สึกว่าถ้าส่งไปฝึกอบรมก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เพราะ หัวหน้านั้นไม่ได้พิจารณาและวิเคราะห์พนักงานรายบุคคล
2. เคลียร์วัตถุประสงค์ก่อนส่งไปอบรม : ต้องให้ผู้จัดการหรือหัวหน้างานของพนักงานสื่อสารกันแบบตรงประเด็นตามจุดประสงค์สำคัญในเรื่องที่เขาจะส่งไปอบรม ว่าทำไมพนักงานถึงคิดว่าจะต้องอบรมหลักสูตรนี้ และมันจะทำให้พนักงานพัฒนาทักษะหรือการทำงานได้อย่างไร พนักงานมีความคาดหวังในการฝึกอบรมครั้งนี้เพื่อเป็นตัวชี้วัดเกณฑ์การทำงานที่ดีขึ้นหลังจากการอบรมแล้ว
เพราะพนักงานจะได้รู้เป้าหมายที่แท้จริงของการส่งไปอบรมว่าหลังจากเรียนเสร็จก็ต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนอบรมให้สำเร็จ พนักงานจึงจะตั้งใจฝึกอบรม ซึ่งดูจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีในการทำงานมากกว่าที่จะส่งไปอบรมแบบไม่มีจุดประสงค์ใดๆ
3. ติดตามงานและต้องนำไปปฏิบัติหรือใช้ได้จริงหลังอบรมเสร็จ : ผู้จัดการหรือหัวหน้างานจะต้องติดตามผลการฝึกอบรม โดยการสื่อสารพูดคุย ทบทวนหลังจากฝึกอบรมมาแล้ว ถึงจะมีการมอบหมายงานใหม่ๆ ให้ ซึ่งต้องใช้ความรู้จากหลักสูตรอบรมเพื่อให้เกิดผลงาน
โดยการติดตามงานของหัวหน้าจะต้องมีความเคร่งครัดและจริงจัง เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนั้น การอบรมก็จะไม่เป็นผล เพราะ พนักงานอาจจะยังทำงานในรูปแบบเดิม หัวหน้างานอาจจะต้องให้พนักงานกลับมาเล่าในสิ่งที่ไปเรียนรู้มา และตั้งคำถามว่า “เราสามารถนำความรู้ที่ไปอบรมมาใช้กับงานใดได้บ้าง” แล้วให้ไปคิดมาพร้อมกับการนำเสนอ เพราะถ้ามันมีผลกระทบที่ดี พนักงานก็จะได้ผลงานที่ดีออกมา เพราะมาจากการสนับสนุนของหัวหน้า
4. ให้เวลาอบรมและเรียนอย่างเต็มที่ : เมื่อพนักงานออกไปอบรมไม่ว่าจะภายในหรือภายนอก หัวหน้าไม่ควรพยายามที่จะตามงานบ่อยเพราะจะทำให้การโฟกัสเรื่องการอบรมไม่ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีก็พัฒนาไปไว โทรศัพท์มือถือก็มีกันทุกคน การคุยงานมันเลยจะดูง่าย แต่อย่างไรก็ตามหัวหน้างานหรือองค์กรเองก็ควรที่จะวางแผนการทำงานระหว่างที่พนักงานท่านนี้ไปฝึกอบรมว่าจะต้องจัดการอย่างไรให้งานดำเนินไปอย่างปกติ ราบรื่น และไม่รบกวนพนักงานท่านที่ส่งไปอบรม
5. ผลลัพธ์การทำงานหลังอบรมออกมาไม่ดี ไม่ใช่แค่ความผิดพนักงานอย่างเดียว : เราไม่สามารถโทษพนักงานได้ว่าทำไมอบรมมาแล้วนำมาใช้จริงไม่ได้ แต่ให้พยายามช่วยกันหาทางทำงานออกมาให้ได้จะดีกว่า เพราะบางครั้งหลักสูตรที่เราส่งพนักงานให้ไปอบรม ไม่ตอบโจทย์ความต้องการเพราะความสำเร็จของงาน หลักสูตรฝึกอบรมสมัยนี้มีหลากหลายมาก
บางครั้งเราส่งให้ไปเรียน วิทยากรก็พูดตลกซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะได้โฟกัสเรื่องเนื้อหาเท่าไหร่ หรือบางครั้งก็โดนหัวหน้าตำหนิมาว่าทำไมเรียนแล้วเอามาใช้จริงไม่ได้ ยิ่งทำให้เสียขวัญกำลังใจไปกันใหญ่ ทำให้ไม่สามารถส่งเข้าไปอบรมได้อีกในรอบหน้าเพราะทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ควรค่าแก่การฝึกอบรมอีก
สรุปก็คือ ถ้าส่งพนักงานไปอบรมแล้วได้ผลจริง ก็คือการที่พนักงานสามารถนำความรู้และทักษะต่างๆ มาใช้ได้กับงานจริง และไม่ใช่ว่าหัวหน้าจะเมินเฉยกับสิ่งที่พนักงานเรียนมา เมื่อเวลาพนักงานเสนออะไรตามที่เรียนมาจริง ควรที่จะนำสิ่งที่เขาเรียนมาใช้ได้จริง โดยการให้พนักงานวางแผน คิดนำเสนองานมา ให้ออกมาเป็นความคิดที่ถูกประมวลผลจริงและให้เขาได้สร้างผลงานออกมาจริงๆ ถึงจะเรียกว่าได้นำสิ่งที่เรียนมาเป็นผลสำเร็จต่องาน
B Work Story นำบทความนี้มาเพื่อให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ชอบกันไหมเอ่ย? ถ้าเรามีความเห็นที่อยากจะแชร์ หรือแม้แต่ประสบการณ์การฝึกอบรมงานต่างๆ ก็สามารถมาพูดคุย แชร์กันได้ในคอมเมนต์เลยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Prakal’s Blog: HR Knowledge Community; Human resource Management, Leadership and self-development by ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
โฆษณา