25 ม.ค. 2023 เวลา 10:16 • ข่าว

สุพรรณบุรี เตรียมรับเงินเยียวยาน้ำท่วมปี 65 เร็วๆนี้หลังรัฐเริ่มทยอยโอนเงินแล้ว

ภายหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มคลี่คลายลงด้วยความร่วมแรงร่วมใจของ สส.พื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนปัจจุบันน้ำได้แห้งและประชาชนชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้วนั้น แต่ถึงอย่างไร สภาพการสูญเสียเมื่อตอนน้ำท่วมขังนานหลายเดือนที่ผ่านมาก็สร้างความเดือดร้อนให้กลับประชาชนเป็นอย่างมาก
แต่ถึงกระนั้นทางหน่วยงานและ สส.พื้นที่ ที่รับผิดชอบก็ได้ดำเนินการช่วยเหลือเรียกร้องค่าเยียวยาจากทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสิทธิที่พี่น้องประชาชนจะต้องได้รับ
โดยจากข้อมูลของทางด้านนายนพดล มาตรศรีส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนาได้ทำเป็นข้อมูลไว้เป็นประโยชน์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเรื่องเงินเยียวยาน้ำท่วมไว้ว่า น้ำท่วม รัฐคุ้มครอง ครม.อนุมัติเงินเยียวยาช่วยผู้ประสบอุทกภัย 5,000-9,000 บาท / ครัวเรือน ติดต่อ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อลงทะเบียนรับความช่วยเหลือได้แล้ววันนี้
สำหรับพี่น้องชาวสุพรรณบุรี ในพื้นที่น้ำท่วม เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 วงเงิน 6,258 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกว่า 1,046,460 ครัวเรือน ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1. กรณีที่อยู่อาศัยประจำ อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันตั้งแต่ 1 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หรือถูกน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท
2. กรณีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ติดต่อกันเกินกว่า 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ได้รับเงินช่วยเหลือ 7,000 บาท
3. กรณีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 60 วัน ขึ้นไปให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท
คุ้มครองกรณีอุทกภัยที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย ในช่วงฤดูฝนปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม - 28 ตุลาคม 2565 ไม่รวมถึงบ้านพักที่หน่วยงานราชการจัดให้
หลักฐานการขอรับความช่วยเหลือ คือ บัตรประจำตัวประชาชน และหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้านที่พักอาศัย สัญญาเช่าบ้าน กรณีเป็นที่อยู่อาศัยอื่น ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชน ตรวจสอบข้อเท็จจริง และลงนามรับรองร่วมกันอย่างน้อย 2 ใน 3 และจะจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยผ่านธนาคารออมสินในระบบพร้อมเพย์
และเมื่อล่าสุดได้มีการแจ้งข่าวว่าสำหรับเงินเยียวยาน้ำท่วมได้เริ่มทยอยจ่ายตามรอบที่กำหนดไว้แล้วดังนี้ โดยกระทรวงมหาดไทย โอนเงินช่วยเหลือน้ำท่วมลอตแรกแล้ว 3.8 หมื่นครัวเรือน พร้อมกำชับทุกหน่วยงานต้องช่วยเหลือเยียวยาให้รวดเร็วถูกต้องและขอให้ ผู้ลงทะเบียนรีบตรวจสอบด่วนในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น ทางจังหวัดได้จัดส่งข้อมูลครัวเรือนผู้ประสบอุทกภัยมาให้ ปภ. เพิ่มเติมแล้วอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น และสุพรรณบุรี รวม 75,841 ครัวเรือน จำนวนเงิน 547,805,000 บาท
ซึ่งจะได้รวบรวมส่งให้ธนาคารออมสินเพื่อดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีต่อไป เพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยได้ครบถ้วนตามระยะเวลาที่กำหนด สำหรับประชาชนที่ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว สามารถติดตามสถานะการดำเนินการของตนเองได้ที่ https://flood65.disaster.go.th หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หมายเลขโทรศัพท์ 0-2637-3511 และโปรดติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องอีกทางด้วย
โฆษณา