26 ม.ค. 2023 เวลา 03:30 • อาหาร

วันไหว้ขนมบัวลอย เทศกาลจีนเก่าแก่ที่สำคัญไม่แพ้ตรุษจีน

วันตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลสำคัญที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน พอถึงวันก็ต้องมีการจับจ่ายใช้สอยซื้อของไหว้ เป็นวันรวมญาติมิตรครอบครัวพร้อมหน้า
แต่แท้จริงแล้ว มีอีกหนึ่งวันสำคัญที่ไม่แพ้ตรุษจีนนั่นก็คือ เทศกาลตังโจ่ย หรือ วันไหว้ขนมบัวลอย
วันไหว้ขนมบัวลอย หรืออีกชื่อหนึ่งคือขนมอี๊ (สำเนียงแต้จิ๋ว) ตรงกับวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคมของทุกปี ว่ากันว่าในวันนี้เป็นวันที่ซีกโลกเหนือห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุด ทำให้ซีกโลกเหนือมีช่วงเวลากลางคืนที่ยาวนานที่สุด ❄️
และเพราะความหนาวเย็นที่คืบคลานเข้ามา ทำให้ชาวจีนโบราณมีการไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิเพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรเจริญเติบโตงอกงาม รวมถึงขอให้สัตว์เลี้ยงอยู่รอดปลอดภัยจากความหนาวเย็น และเป็นโอกาสอันดีที่ครอบครัวจะกลับมารวมตัวกันพร้อมหน้าอีกครั้งเพื่อช่วยกันเตรียมอาหารและขนมสำหรับพิธี
การปั้นลูกบัวลอยก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะจะปั้นให้มีขนาดเล็กใหญ่ปะปนกันไปซึ่งสื่อถือสมาชิกในครอบครัวที่มีทั้งปู่ย่าตายาย พ่อแม่ ลูกหลาน ที่เหนียวแน่นกลมเกลียวและอยู่กันพร้อมหน้าเพื่อรอขอพรสำหรับวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คล้ายกับวันตรุษจีนที่ครอบครัวจะกลับมาอยู่พร้อมหน้า
นอกจากนี้ บัวลอยยังทำจากแป้งและน้ำตาลจึงให้พลังงานสูง เมื่อทานเข้าไปจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นซึ่งสอดคล้องกับวันไหว้ขนมบัวลอยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวนั่นเอง
#จานโปรด #วันไหว้ขนมบัวลอย #เทศกาลจีน #ตังโจ่ย #บัวลอย
โฆษณา