25 ม.ค. 2023 เวลา 14:09 • สัตว์เลี้ยง

ดัลเมเชียน สุนัขน่าเลี้ยง สายพันธุ์หมายอดนิยมในไทย

ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️⭐️⭐️
ราคาประมาณ 12,000 - 25,000 บาท
สุนัขสายพันธุ์ดัลเมเชี่ยนมีลักษณะที่โดดเด่นที่ขนที่สีขาว และจุดแต้มสีดำ เป็นที่รู้จักและโดดดังจากการ์ตูนเรื่อง 101 ดัลเมเชี่ยน สุนัขสายพันธุ์นี้ถูใช้งานในหลากหลายหน้าที่ ไล่มาตั้งแต่สุนัขลากเลื่อน สุนัขนับเพลิง และ สุนัขที่แสดงในคณะละครสัตว์ ดัลเมเชี่ยนมีนิสัยกระตือรือร้นและขี้เล่น มีความคล่องตัวและการความสามารถในวิ่งระยะไกล อีกทั้งพวกเขายังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีของครอบครัวเนื่องจากนิสัยส่วนตัวที่แสนจะน่ารักของพวกมัน
รูปร่าง ขนาด ลักษณะ ของสุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน
ดัลเมเชี่ยนเป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วจะมีน้ำหนักระหว่าง 40-70 ปอนด์ และสูงจากพื้นถึงไหล่ประมาณ 19-24 นิ้ว พวกมันมีกล้ามเนื้อและร่างกายที่แข็งแรงพร้อมขนสั้นหนาทึบและเป็นมันวาว ขนส่วนใหญ่มีสีขาวมีแต้มด้วยจุดสีดำ และจุดเหล่านี้จะไม่ซ้ำกันในสุนัขแต่ละตัว เหมือนกับลายของม้าลาย
สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian)
พวกมันมีปากทรงกระบอกปืนที่ยาวเรียวและแข็งแรง หูของพวกมันอยู่กึ่งกลางของหัว และมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม หางยาวเรียว มีขาและเท้าที่แข็งแรง โดยรวมแล้วร่างกายของพวกเขาได้สัดส่วนดี คือเป็นสุนัขที่พลังและความว่องไว
นิสัยของสุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน
ดัลเมเชียนเป็นสุนัขที่ความกระฉับกระเฉง ขี้เล่น และเป็นมิตร พวกเขามีความฉลาดสูงและกระตือรือร้น ซึ่งทำให้ฝึกได้ง่าย พวกมันยังเป็นสัตว์ที่เข้ากับคนง่าย ซึ่งทำให้พวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีของครอบครัว เนื่องจากพวกมันเข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่พวกเขาก็มีข้อเสียบางจุด ดัลเมเชียนถือเป็นหนึ่งในสุนัขที่ชอบส่งเสียงดัง ดัลเมเชียนบางตัวก็มีแนวโน้มที่จะชอบเห่า ในส่วนนี้สามารถแก้ไขได้โดยให้สุนัขของคุณได้รับการฝึกที่ดีตั้งแต่ยังเด็ก
สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian)
ดัลเมเชียนยังเป็นที่รู้จักในด้านความอดทนและความแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้พวกมันเป็นเพื่อนที่ดีในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น วิ่ง เดินป่า หรือฝึกความว่องไว พวกมันมีสัญชาตญาณที่แข็งแกร่งในการวิ่งและเล่น ดังนั้นพวกมันจึงต้องออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้พวกมันมีความสุขและมีสุขภาพดี
ดัลเมเชียน เหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงของใคร?
ดัลเมเชียนเป็นสายพันธุ์ที่ใช้พลังงานสูงซึ่งต้องการการออกกำลังกายและกระตุ้นจิตใจเป็นอย่างมาก เหมาะที่สุดสำหรับบุคคลที่ชอบทำกิจกรรมร่วมกับสุนัข และสามารถเล่นกับพวกมันได้อย่างเต็มที่ในแต่ละวัน พวกมันไม่เหมาะกับอพาร์ทเมนต์หรือการใช้ชีวิตในเมือง
สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian)
เพราะพวกมันต้องการพื้นที่มากในการวิ่งเล่น บ้านที่มีลานรั้วขนาดใหญ่ ใกล้สวนสาธารณะหรือพื้นที่เปิดโล่งจะเหมาะสมสำหรับการเลี้ยงดัลเมเชียนสี่สุด นอกจากนี้ดัลเมเชียนยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น วิ่ง เดินป่า หรือฝึกความว่องไวกับสุนัข
เนื่องจากระดับพลังงานที่สูงและความต้องการในการออกกำลังกาย ดัลเมเชียน อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขเป็นครั้งแรกหรือผู้ที่ไม่สามารถพากพวกเขาไปออกกำลังกายและให้ความสนใจตามที่พวกเขาต้องการได้
นอกจากนี้ ดัลเมเชียนยังเป็นสุนัขที่ค่อนข้างดื้อรั้นได้ในบางเวลา ซึ่งทำให้การฝึกมีความท้าทายมากขึ้น เจ้าของควรมีประสบการณ์ในการฝึกสุนัขมาบ้าง และเตรียมพร้อมที่จะใช้เวลาและความพยายามในการฝึกสุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน
สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian)
โรคประจำตัวของสุนัขสายพันธุ์ ดัลเมเชี่ยน
ดัลเมเชี่ยนก็เหมือนกับสายพันธุ์อื่น ๆ สามารถมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง โรคประจำตัวที่พบบ่อยที่สุด 2 โรคที่ส่งผลต่อดัลเมเชี่ยนคือ:
  • หูหนวก: ดัลเมเชี่ยนมีโอกาสหูหนวกแต่กำเนิดสูง โดยมากถึง 12% ของดัลเมเชี่ยนทั้งหมดเกิดมาหูหนวกข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง เกิดจากการขาดเม็ดสีในหูชั้นใน และเป็นโรคทางพันธุกรรม
  • ปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะ: ชาวดัลเมเชี่ยนยังมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดิน
  • ปัสสาวะ เช่น นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติทางเมตาบอลิซึมทางพันธุกรรมที่เรียกว่าภาวะกรดยูริกเกิน ความผิดปกตินี้ทำให้เกิดผลึกในปัสสาวะซึ่งสามารถก่อตัวเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ นิ่วเหล่านี้สามารถทำให้เกิดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบาย และถ้าไม่รักษาก็อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้
  • โรคประจำตัวอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อ ดัลเมเชียนได้แก่ สะโพก dysplasia ซึ่งเป็นภาวะทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อข้อสะโพกและโรคภูมิแพ้ผิวหนัง
สุนัข สายพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian)
แต่ไม่ใช่สุนัขดัลเมเชี่ยนทุกตัวที่จะมีปัญหาเหล่านี้ การค้ดเลือกฟาร์มดัลเมเชียนที่น่าเชื่อถือก่อนจะรับสุนัขมาเลี้ยง สามารถช่วยป้องกันโรคตามพันธุกรรมของสุนัขได้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการดูแลที่เหมาะสมสามารถช่วยป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบของโรคเหล่านี้ได้
วิธีการเลี้ยง และ ดูแล สุนัขสายพันธุ์ ดัลเมเชียน
ดัลเมเชียนต้องการการออกกำลังกาย การตัดแต่งขน และการดูแลที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสุขภาพที่ดี
  • การออกกำลังกาย: ดัลเมเชียนเป็นสุนัขที่ใช้พลังงานสูงและต้องการการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก พวกเขาจำเป็นต้องพาพวกเขาไปเดินเล่นหรือวิ่งนานๆ ทุกวัน และยังสามารถเข้าถึงลานที่มีรั้วล้อมที่ปลอดภัยซึ่งพวกเขาสามารถวิ่งและเล่นได้ พวกเขายังสนุกกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การฝึกความคล่องตัวและการเดินป่า หากไม่มีการออกกำลังกายเป็นประจำ ดัลเมเชียน อาจเบื่อและเป็นอันตรายได้
  • การกรูมมิ่ง: ดัลเมเชียน มีขนสั้นและหนาแน่นซึ่งต้องได้รับการดูแลเป็นประจำเพื่อให้อยู่ในสภาพดี ควรแปรงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อกำจัดขนและสิ่งสกปรก พวกเขาผลัดขนในปริมาณปานกลาง ดังนั้นการแปรงฟันเป็นประจำสามารถช่วยควบคุมการผลัดขนได้ พวกเขาต้องการอาบน้ำเป็นครั้งคราวเท่านั้นเนื่องจากการอาบน้ำบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังแห้งได้
  • สุขภาพ: การตรวจสุขภาพจากสัตว์แพทย์เป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าดัลเมเชี่ยนของคุณมีสุขภาพที่ดี สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบน้ำหนักและอาหารของพวกเขา เนื่องจากดัลเมเชี่ยนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน การดูแลฟันอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพช่องปากที่ดี
  • การฝึก: ดัลเมเชี่ยนเป็นสุนัขแสนรู้ที่ฝึกได้ง่าย แต่พวกมันอาจจะมีอาการดื้อได้ในบางครั้ง จึงอาจต้องใช้ความอดทนและความสม่ำเสมอในการฝึก พวกเขาตอบสนองได้ดีต่อการวิธีการฝึกอบรมที่ให้รางวัล การฝึกให้ลูกสุนัขดัลเมเชียนเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก และการพาสุนัขออกไปพบผู้คนเป็นประจำก็สามารถช่วยป้องกันพฤติกรรมที่ชอบเห่าของสุนัขได้
โฆษณา