25 ม.ค. 2023 เวลา 22:08 • ปรัชญา

สมบัติของใครกัน

มีคำกล่าวติดเศร้าครับว่า... "อีกร้อยปีข้างหน้า​
ทั้งผมและคุณ​จะไม่ได้อยู่​บนโลกใบนี้แล้วนะ
เราจะได้ไปอยู่กับบรรพบุรุษ​ของเรา
ทรัพย์สิน​ที่เราครอบครอง​อยู่​ทุกวันนี้ก็ตกไป
อยู่​ในมือของคนอื่นที่อยู่​ข้างหลัง​เรา​ หรือมัน
จะตกไปอยู่ในมือคนแปลกหน้า​ก็ไม่รู้​สิ
จะมีใครจำเรื่องราว​ของเราได้บ้างล่ะครับ
เชื่อเถอะ... เวลาจะทำให้ชื่อของเราค่อยเลือนไป​ แต่จะเลือนช้า​ หรือเร็ว​ หรือคงอยู่​แสนนาน
มันจึงอยู่ที่คุณความดี​ที่เราสร้างแล้วล่ะ
คุณ​ความดีที่ทำให้กับตัวเองรวมกับ
คุณ​ความดีที่เราสร้างให้ผู้อื่นหรือสังคม
นี่แหละคือแก่นแท้​จริง​ ๆ​ มันจะเปรียบดัง
งานศิลปะชิ้นหนึ่งที่แม้จิตรกรจะลาโลกไป
แต่ผลงานก็ยังเป็นที่กล่าวขานถึงตลอดไป
สักวัน​หนึ่ง​รูปของเราจะโดนใส่กรอบ
แขวนอยู่ผนังบ้านครับ​ แต่ก็ไม่แน่นะ...
เพราะบางคนอาจจะถูกสร้างเป็นอนุสาวรีย์​
ให้คนรุ่นหลังได้รำลึก​ถึงก็เป็นได้​
ใครจะไปรู้... จริง​มั้ยครับ​ ?"
ขอบคุณ​ครับ
ธน​บรรณ​ สัมมาชีพ
โฆษณา