26 ม.ค. 2023 เวลา 04:37 • ข่าว

ถอดโมเดล หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ต้นแบบฟาร์มหมูชุมชน” สู่รายได้ที่ยั่งยืน

หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า จ.ฉะเชิงเทรา
ย้อนไปเมื่อปี 2520 บ้านหนองหว้า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่แห้งแล้งกันดาร เต็มเป็นด้วยดินปนทรายเก็บน้ำไม่ได้ ทำการเกษตรปลูกอะไรแทบไม่ได้ มีเพียงแต่มันสำปะหลัง ผลผลิตที่ได้ก็น้อยนิด แต่วันนี้กลับอุดมสมบูรณ์ เพาะปลูกอะไรก็งอกงาม กลายเป็นชุมชนประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่มีรายได้มั่นคงได้อย่างไร
จากคำบอกเล่าของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ได้พูดถึงส่วนหนึ่งในความสำเร็จของคนในชุมชนที่มีอยู่มีกินทุกวันนี้ ก็มาจากได้รับการสนับสนุนจากซีพีเอฟเป็นผู้ผลักดันสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านหมู่บ้านหนองหว้า ช่วยเหลือเกษตรที่มีฐานะยากจน ไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง ให้มีโอกาสได้ประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ ควบคู่ไปกับเพราะปลูก มีรายได้ และมีที่ดินเป็นของตัวเอง
ชาวบ้านหมู่บ้านหนองหว้า
สำหรับ “โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า” ดำเนินการโครงการในรูป 4 ประสาน มีส่วนราชการอำเภอพนมสารคามเข้ามาช่วยพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ด้วยเงื่อนไขต้องเป็นเกษตรกรเจ้าของยินดีขายที่ดินให้โครงการฯ หรือคนยากจน ไม่มีที่ทำกินเป็นของตัวเอง
โดยทางซีพีเอฟสนับสนุนแม่พันธุ์หมูให้กับเกษตรกร และนำมูลสัตว์มาปรับปรุงดิน ทำให้ที่ดินในพื้นที่นี้กลายเป็นสวนเกษตร และสวนผลไม้ เพาะปลูกอะไรก็งดงามจนถึงทุกวันนี้ มีรายได้ที่มั่นคงขั้นต่ำเฉลี่ยเดือนละ 80,000 บาทต่อเดือน
ซีพีมอบกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินให้เกษตรกร หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า 5 ม.ค.2530
พลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากเกษตรกรยากไร้ไม่มีที่ทำกินได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ และปัจจุบันยังประกอบอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจนถึงทุกวันนี้ จากความรู้การเลี้ยงหมูที่ได้มาตรฐานเป็นยอมรับในสากล มีความปลอดภัย และปราศจากโรคสัตว์ ด้วกองค์ความรู้ที่ได้จากทางซีพีเอฟ กลายเป็นเกษตรกรรมชุมชนต้นแบบของการพัฒนา ภายใต้ชื่อ “โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า”
โฆษณา