26 ม.ค. 2023 เวลา 07:13 • ประวัติศาสตร์

[The Ikeda Mission ซามูไรญี่ปุ่นกับรูปปั้นสฟิง]

.
✏️ในช่วงปี 1864 รัฐบาลโชกุนเอโดะได้ส่งคณะทูตญี่ปุ่นที่นำโดย อิเคดะ นากาโอกิ (Ikeda Nagaoki) เดินทางไปยังทวีปยุโรป โดยเป้าหมายหลักของคณะทูตชุดนี้ ก็คือการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาเรื่องท่าเรือโยโกฮ่ม่าที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการปิดท่าเรื่อกับทางฝรั่งเศส เพื่อขอให้ยุติการค้าที่ท่าเรือโยโกฮาม่าสาเหตุนั้นก็เพราะรัฐบาลโชกุนต้องการให้ญี่ปุ่นเลิกการค้ากับชาติตะวันตก และหันมาปิดประเทศเพื่อคงเสถียรภาพไม่ให้ชาวตะวันตกเข้ามามีบทบาทในประเทศมากเกินไป
✏️โดยการเดินทางครั้งนี้ คณะทูตญี่ปุ่นของอิเคดะก็ได้ใช้เวลาแวะพักเยี่ยมชมโบราณสถานของอารยธรรมที่อียิปต์หลายแห่งอย่างมหาพีระมิดแห่งกีซา และได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกปิดท้ายที่บริเวณรูปปั้นสฟิงซ์ โดยภาพถ่ายนี้ถูกถ่ายโดยช่างภาพชาวอิตาเลียน อันโตนิโอ บีโต (Antonio Beato)
.
✏️อย่างไรก็ตามผลสุดท้าย ข้อเรียกร้องในการปิดท่าเรื่อโยโกฮามากับฝรั่งเศสของพวกเขาถูกปฎิเสธทำให้ภารกิจที่ต้องการให้ฝรั่งเศสยุติการค้าก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด
.
✏️อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นอีกไม่กี่ปีญี่ปุ่นก็ไก้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากการล่มสลายของระบอบโชกุนในวันที่ 11 เมษายน 1868 ญี่ปุ่นได้เปิดประเทศ นำวัฒนธรรมต่างๆของชาติตะวันตกมาปรับใช้ให้ทันสมัยโดยที่ไม่สูญเสียอัตลักษ์ความเป็นญี่ปุ่นไปแต่อย่างใด จนทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวยเร็ว ซึ่งถือเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง
โฆษณา